|

นักวิจัยออสเตรเลียรายงาน บริโภคเนื้อแดงมากเกินเฉลี่ย 10 ครั้งต่อสัปดาห์ทำให้เสี่ยงตาบอดจากภาวะเสื่อมของเรตินาเพิ่มเกือบ 50% คาดเนื้อแดงกระตุ้นให้เกิดสารอันตรายในระดับสูงและส่งผลทำลายเรตินา เหตุผลที่ทำให้เนื้อแดงสร้างปัญหาดังกล่าวเกิดจากเนื้อแดงกระตุ้นให้เกิดสารอันตรายในระดับสูง การศึกษานี้แสดงให้เห็นว่าการบริโภคเนื้อสัตว์แต่พอประมาณอาจช่วยป้องกันตาบอดได้ และนับเป็นอีกการศึกษาหนึ่งที่เชื่อมโยงอาหารกับโรคจอประสาทตาเสื่อม ซึ่งก่อนหน้านี้ในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมานักวิจัยมหาวิทยาลัยลิเวอร์พูลของ อังกฤษเปิดเผยว่า การบริโภคผัก ผลไม้ และพืชตระกูลถั่วมากๆ จะช่วยลดอัตราเกิดโรคจอประสาทตาเสื่อมได้สูงถึง 20%
|