แสดง 31 - 40 จาก 53 รายการ

ตำนาน พระพุทธเจ้า ๕ พระองค์ (นะ โม พุท ธา ยะ)

ตำนาน พระพุทธเจ้า ๕ พระองค์ (นะ โม พุท ธา ยะ)

ในสมัยต้นปฐมกัปมีพญากาเผือกสองตัวผัวเมียทำรังอยู่ที่ต้นมะเดื่อริมฝั่งแม่น้ำคงคาอันเป็นธรรมชาติสถานรื่นรมย์ในเวลาต่อมาต่อมาพระโพธิสัตว์ได้ทรงปฏิสนธิเกิดในครรภ์แม่พญากาเผือกพร้อมกันถึง๕พระองค ...

"ผานางคอย" ถ้ำแห่งตำนานรัก

ผานางคอยเป็นส่วนหนึ่งของภูเขาหินปูนที่ตั้งตระหง่านกลางป่าปกคลุมด้วยแมกไม้น้อยใหญ่อดีตเมื่อผืนป่ายังอุดมสมบูรณ์ละแวกนี้เต็มไปด้วยสัตว์มากมายหลายชนิดโดยเฉพาะกวางป่าเป็นที่มาของชื่ออำเภอร้องกวาง ...

ความเชื่อเรื่องการปิดทองที่องค์พระ

ความเชื่อเรื่องการปิดทองที่องค์พระ

ปิดทองหลังพระชาวพุทธมีความเชื่อว่าเป็นการสร้างบุญมหากุศลอันยิ่งใหญ่โดยมีคติความเชื่อว่าผู้ที่ได้มีโอกาสปิดทองพระไม่ว่าจะเกิดภพชาติใดจะมีผิวพรรณผ่องใสงดงามมีสง่าราศรีเป็นที่ถูกเนื้อต้องใจของผู้ที่ ...

ตำนานพระธาตุช่อแฮ

ตำนานพระธาตุช่อแฮ

พระธาตุช่อแฮซึ่งพบว่าเขียนเป็นอักษรธรรมว่าช่อแฮและช่อแรซึ่งอ่านว่าช่อแฮทั้งสองอย่างและมีความหมายว่าธงสามเหลี่ยมทำด้วยแพรเป็นชื่อปูชนียสถานคู่บ้านคู่เมืองของชาวแพร่เมืองแพร่มีหลักฐานการเขี ...

คัมภีร์มรณะ

คัมภีร์มรณะ

คัมภีร์มรณะBookoftheDeadมีชื่อดั้งเดิมในภาษาฮีโรกลิฟฟิกแปลว่าTheCahptorsofComing-Forth-By-Dayในปีคศ1842นายโทมัสจีอัลเลนThomasGAllenผู้แปลภาษาอียิปต์โบราณที่เก่าแก่ที่สุดของโลกไ ...

เทพซูส

เทพซูส

เทพซูสZeusเป็นราชาแห่งทวยเทพผู้ปกครองเขาโอลิมปัสOlympusและเทพแห่งท้องฟ้าและฟ้าร้องของตำนานเทพปกรณัมกรีกสัญลักษณ์ประจำพระองค์คือสายฟ้าโคเพศผู้นกอินทรีและต้นโอ๊กนามของซีอุสแปลว่าความสว่างของท ...

ตำนานรอยพระพุทธบาทเขาคิชฌกูฎ

ตำนานรอยพระพุทธบาทเขาคิชฌกูฎ

ตำนานรอยพระพุทธบาทเขาคิชฌกูฎพลวงนายติ่งและคณะได้ขึ้นบนเขาเพื่อไปหาไม้กฤษณามาขายได้ไปพักเหนื่อยบนลานหินกว้างเพื่อนของนายติ่งคนหนึ่งได้ถอนหญ้าเพื่อนอนพักก็พบแหวนใหญ่ขนาดสวมหัวแม่เท้าได้เเละเมื่อช ...

ครุฑ

ครุฑ

ครุฑหรือพญาครุฑGaruda2327235223692337เป็นสัตว์กึ่งเทพในตำนานปรัมปราของอินเดียปรากฏในวรรณคดีสำคัญหลายเรื่องเช่นมหากาพย์มหาภารตะเล่าว่าครุฑเป็นพี่น้องกับพญานาคและทะเลาะเป็นศัตรูกันนอกจ ...

พญานาค

พญานาค

นาคหรือพญานาคN257ga234423662327เป็นความเชื่อในภูมิภาคเอเซียใต้และเอเซียตะวันออกเฉียงใต้โดยเรียกชื่อต่างๆกันแต่มีลักษณะร่วมกันคือเป็นงูขนาดใหญ่มีหงอนเป็นสัญลักษณ์แห่งความยิ่งใหญ่ความ ...