สำหรับคลาส (Class) คือ กลุ่มของชนิดข้อมูล ซึ่งอาจจะประกอบด้วยฟังก์ชัน หรือกระบวนการ (Procedure) ด้วย ส่วนวัตถุ (Object) ของคลาสหนึ่งๆจะเป็นค่าชนิดของข้อมูล หรือตัวแปรซึ่งมีค่าเป็นชนิดของข้อมูลนั้นๆ ก็ได้ เช่น คลาส N เป็นชนิดของกลุ่มข้อมูลจำนวนเต็ม ดังนั้น { 1, 2 } เป็นวัตถุของคลาส N ขณะที่ตัวแปร n ถูกกำหนดให้เป็นสมาชิกของคลาส N และมีค่าเป็น { 1, 2, 3, 4 } ก็ได้
ข้อดีของวัตถุต่อระบบฐานข้อมูลมีอยู่หลายประการ ได้แก่
1. ทำให้เป็นระบบแบบชนิดริช (Rich Type) ซึ่งข้อมูลจะถูกจัดให้อยู่ในแบบที่เป็นธรรมชาติมากขึ้นกว่าที่จัดในแบบจำลองข้อมูลเชิงสัมพันธ์และแบบจำลองข้อมูลอื่นๆ ที่ผ่านมา
2. ผู้ใช้สามารถนำวัตถุมาใช้ซ้ำก็ได้ หรือนำมาแบ่งกันใช้ก็ได้ ทำให้สามารถพัฒนาซอฟต์แวร์ต่างๆ ได้มากขึ้นและรวดเร็วขึ้น โดยนำแง่คิดในเรื่องคลาส และลำดับชั้นของคลาสมาใช้
3. มีการป้องกันการใช้ข้อมูลอย่างไม่ถูกต้องผ่านชนิดข้อมูลนามธรรม (Abstract Data Type) โดยให้ใช้ผ่านฟังก์ชันที่ถูกออกแบบไว้เป็นอย่างดีแล้วเท่านั้น