ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
วันเอกราชยูกันดา

ประเทศยูกันดา (Uganda) หรือชื่ออย่างเป็นทางการ คือ สาธารณรัฐยูกันดา (Republic of Uganda) เป็นประเทศในแถบแอฟริกาตะวันออก มีอาณาเขตไปทางตะวันออกจรดประเทศเคนยา ทางเหนือจรดประเทศซูดาน ทางตะวันตกจรดสาธารณะรัฐประชาธิปไตยคองโก ทางตะวันตกเฉียงใต้จรดประเทศรวันดา และทางใต้จรดประเทศแทนซาเนีย

ยูกันดา ได้ชื่อมาจาก อาณาจักรบูกันดา ที่มีพื้นที่ครอบคลุมทางใต้ของประเทศ รวมถึงเมืองหลวง กัมปาลา อีกทั้งยังมีอาณาจักรอื่น คือ อาณาจักรโตโร อาณาจักรบุนโยโร-กิตารา อาณาจักรบูโซกา อาณาจักรอันโกเล อาณาจักรรเวนซูรูรู เมืองหลวงเก่าของประเทศยูกันดา คือ เอนเทบบี ซึ่งเป็นที่ตั้งของสนามบินแห่งชาติยูกันดาอีกด้วย

ประเทศยูนกันดา ตกเป็นดินแดนในอารักขาของประเทศอังกฤษ ตั้งแต่ปี 2436 จากข้อตกลงระหว่างกษัตริย์แห่ง Buganda ซึ่งเป็นเผ่าที่ทรงอิทธิพลมากที่สุดกับรัฐบาลอังกฤษ ภายหลังจากการเข้าเป็นดินแดนในอารักขาของอังกฤษแล้ว อิทธิพลทางด้านเศรษฐกิจของชนผิวขาวจากเคนยาที่อพยพมาตั้งฐิ่นฐานใหม่ในยูกันดาเริ่มขยายตัวมากขึ้น ทำให้กลุ่มผู้นำ Buganda ไม่พอใจ และระแวงว่าคนเหล่านี้จะขึ้นมามีอำนาจครอบงำทั้งทางการเมืองและทางด้านเศรษฐกิจ ดังนั้น เมื่อมีการเสนอแนวความคิดเกี่ยวกับการจัดตั้งสหพันธรัฐแอฟริกาตะวันออก (East African Federation : EAF) ซึ่งเป็นรัฐเอกราชใหม่ที่รวมเอาอดีตอาณานิคมอังกฤษในแถบแอฟริกาตะวันออกเข้าด้วยกัน ผู้นำ Buganda จึงได้คัดค้านข้อเสนอนี้ และต้องการที่จะแยกตัวออกเป็นประเทศเอกราชต่างหาก เพราะเกรงว่าชนผิวในเคนยาจะมีอิทธิพลขึ้นเหนือยูกันดา ซึ่งข้อเรียกร้องดังกล่าวก่อให้เกิดความขัดแย้งกับนักการเมืองจากเผ่าอื่นที่ต้องการให้ยูกันดาได้รับเอกราชแล้วรวมตัวกันเป็นรัฐเดียว ผู้นำ นาย Milton Obote หัวหน้าพรรค (Uganda People's Congress : UPC) เป็นผู้ที่มีบทบาทสำคัญที่ทำให้ยูกันดาได้รับเอกราช เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม พุทธศักราช 2505 และได้ประกาศให้วันนี้เป็นวันชาติยูกันดาอีกด้วย จากนั้น นาย Obote จึงได้เข้าดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อมา

ข้อมูลเพิ่มเติม: wikipedia.org

วันเอกราชยูกันดา, วันเอกราชยูกันดา หมายถึง, วันเอกราชยูกันดา คือ, วันเอกราชยูกันดา ความหมาย, วันเอกราชยูกันดา คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

วันนี้ในอดีต : 19 ตุลาคม

วันนี้ในอดีต : เดือนตุลาคม

คำยอดฮิต

Sanook.commenu