ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับแฟรงเกนสไตน์?, ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับแฟรงเกนสไตน์? หมายถึง, ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับแฟรงเกนสไตน์? คือ, ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับแฟรงเกนสไตน์? ความหมาย, ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับแฟรงเกนสไตน์? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับแฟรงเกนสไตน์?

อยากทราบความเป็นมาของผีดิบที่ชื่อ แฟรงเกนสไตน์
(สมาชิกชมรมคนกลัวผี / จ. นครปฐม)

คำตอบ

คนจำนวนมากเข้าใจว่า ชื่อของเจ้าตัวประหลาดในหนังสือของ แมรี เชลลี เรื่อง แฟรงเกนสไตน์ หรือ โพรมิเทียสสมัยใหม่ (Frankenstein, or The Modern Prometheus) คือแฟรงเกนสไตน์ ซึ่งเป็นความเข้าใจผิด

จริง ๆ แล้วแฟรงเกนสไตน์ไม่ใช่ชื่อของเจ้าตัวประหลาด แต่เป็นชื่อของคนที่สร้างมันขึ้นมา ดังนั้นการใช้คำนี้ในความหมายเดียวกับปีศาจ อสุรกาย สัตว์ (พืช) ประหลาด ซึ่งใช้กันบ่อยมาก จึงเป็นความผิดพลาดในเชิงประวัติศาสตร์ อย่างไรก็ตาม การใช้คำผิดความหมายเช่นนี้ส่งผลให้ชื่อของผู้สร้างถูกโอนไปยังสิ่งที่เขา สร้างขึ้นมา

แม้แต่คนที่ทราบดีว่าแฟรงเกนสไตน์คือผู้สร้างเจ้าปีศาจ ก็ยังมักคิดว่าเขาเป็นแพทย์ ซึ่งเป็นความเข้าใจผิดอีกเช่นกัน แฟรงเกนสไตน์ไม่ใช่แพทย์ ทั้งยังไม่ได้เป็นนักเรียนแพทย์ด้วยซ้ำ หนุ่มวัย ๑๗ ปีผู้นี้เป็นนักศึกษาวิชาคณิตศาสตร์และประวัติศาสตร์ธรรมชาติของมหาวิทยาลัย อินโกลสแตท ณ ที่นี่เองเขาได้สร้างเจ้าปีศาจขึ้นมา เมืองชื่ออินโกลสแตท (Ingolstadt) มีอยู่จริงในแคว้นบาวาเรีย และที่เมืองนั้นมีมหาวิทยาลัยอยู่ด้วย เมืองชื่อแฟรงเกนสไตน์ก็มีอยู่จริงเช่นกันในประเทศเยอรมนี แม้ว่าเมืองนี้ไม่ได้เป็นสถานที่ "เกิดเหตุ" ตามท้องเรื่องก็ตาม แมรี เชลลี อาจนำชื่อของเมืองนี้มาตั้งเป็นชื่อตัวละครเอกในเรื่องของเธอก็เป็นได้

แมรี เชลลี (Mary Shelley) เป็นภรรยาคนที่ ๒ ของกวีอังกฤษผู้มีชื่อเสียง เพอร์ซี บิช เชลลี (Percy Bysshe Shelley, ๑๗๙๒-๑๘๒๒) เธอเขียนเรื่อง แฟรงเกนสไตน์ ขึ้นใน ค.ศ. ๑๘๑๘ เมื่ออายุยังไม่ถึง ๒๑ ปี เธอเป็นหนึ่งในกลุ่มของนักเขียนสามคนซึ่งขณะนั้นอยู่ในสวิตเซอร์แลนด์ เพื่อนทั้งสามตกลงกันว่าแต่ละคนต้องเขียนเรื่องเหนือธรรมชาติ (supernatural tale) มาแลกกันอ่านคนละหนึ่งเรื่อง ปรากฎว่ามีแต่เรื่อง แฟรงเกนสไตน์ ของแมรีเท่านั้นที่คงความเป็นอมตะมีผู้อ่านสืบมาจนถึงทุกวันนี้ อีกสองคนในกลุ่ม "มิตรวรรณกรรม" นี้ก็คือ เพอร์ซี เชลลี สามีของเธอเอง และเพื่อนรักของเขา ลอร์ด ไบรอน (Lord Byron, ๑๗๘๘-๑๘๒๔) กวีโรแมนติกผู้ยิ่งใหญ่นั่นเอง

"ข้อมูลสนับสนุนจากหนังสือ ๑๐๘ ซองคำถาม สำนักพิมพ์สารคดี"

ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับแฟรงเกนสไตน์, ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับแฟรงเกนสไตน์ หมายถึง, ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับแฟรงเกนสไตน์ คือ, ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับแฟรงเกนสไตน์ ความหมาย, ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับแฟรงเกนสไตน์ คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu