ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

วาซาบิ…เขียวจี๊ดจี๊ด?, วาซาบิ…เขียวจี๊ดจี๊ด? หมายถึง, วาซาบิ…เขียวจี๊ดจี๊ด? คือ, วาซาบิ…เขียวจี๊ดจี๊ด? ความหมาย, วาซาบิ…เขียวจี๊ดจี๊ด? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

วาซาบิ…เขียวจี๊ดจี๊ด?

วาซาบิที่กินกับอาหารญี่ปุ่นน่ะ ทำมาจากอะไร และมีประโยชน์ไหม เคยอ่านเจอบทความในนิตยสารว่าช่วยรักษามะเร็งได้…จริงไหม (น้องขวัญ/จ.นนทบุรี)

คำตอบ

ในการรับประทานอาหารญี่ปุ่นครั้งหน้า เมื่อคุณคีบปลาดิบจิ้มโชยุเจือด้วยเครื่องปรุงสีเขียวๆที่เรียกว่า วาซาบิ นอกจากกลิ่นและรสฉุนขึ้นสมอง สะใจนักเปิบแล้ว คุณน่าจะ "เอ็นจอยอีตติ้ง" เมื่อรู้ว่ามันมีประโยชน์มากกว่าที่คิด

โตชิโอะ ลิยามา หัวหน้าทีมวิจัยวาซาบิ ซึ้งตั้งอยู่ทางตอนใต้ของกรุงโตเกียว ระบุว่าวาซาบิมีผลในการฆ่าเชื้อโรค มันสามารถต่อต้านการติดเชื้อเบคทีเรียบางชนิด และยังสามารถกำจัดพยาธิ anisakis พยาธิที่อาศัยอยู่ในปลาได้ เมื่อมันผ่านเข้ามาในระบบการย่อยอาหารของมนุษย์ และเมื่อไม่นานมานี้มีการศึกษาพบอีกว่า วาซาบิยังมีฤทธิ์ต่อต้านสารก่อมะเร็ง ซึ่งเป็นผลดีต่อผิวหนัง และยังช่วยป้องกันเส้นเลือดอุดตันด้วย

วาซาบิเป็นเครื่องปรุงที่ทำมาจากต้น canola โดยจะนำส่วนโคนลำต้นที่มีความหนาออกมาใช้ และหลายๆคนมักจะเข้าใจผิดว่าเป็นส่วนรากของมัน เมื่อนำมาเสิร์ฟบนโต๊ะอาหารจะมาในรูปของเครื่องปรุงรสที่มีกลิ่นฉุน รับประทานเข้าไปทำให้แสบจมูกในระยะสั้นๆ ก่อนที่รสชาติจะเปลี่ยนไปเป็นความกลมกล่อม ทั้งขมทั้งหวานผสมผสานกันไป

วาซาบิเป็นเครื่องปรุงรสที่ชาวญี่ปุ่นใช้กันมานานกว่าพันปีแล้ว แต่เมื่อไม่นานนี้เอง มันกลายมาเป็นเครื่องปรุงยอดนิยมประจำโต๊ะอาหาร และกลายเป็นศิลปะอย่างหนึ่งของการทำครัวของชาวญี่ปุ่นโดยนิยมรับประทานกับ ปลาดิบ ยังมีการค้นพบอีกด้วยว่า ผู้ที่รับประทานปลาดิบพร้อมกับวาซาบิไม่ค่อยจะป่วยเป็นโรคอะไร

การปลูกวาซาบินั้นไม่ใช่เรื่องง่าย และต้องลงทุนค่อนข้างสูง พืชชนิดนี้มักจะปลูกในที่โล่ง แต่จะต้องมีการจำกัดปริมาณแสงแดดไม่ให้ส่องลงมาถูกต้นโดยตรงในช่วงฤดูร้อน เมื่อไม่นานมานี้เกษตรกรชาวญี่ปุ่นถูกแย่งตลาดด้วยการสั่งนำเข้าต้นพืชที่มี กรรมวิธีการปลูกสมัยใหม่ และราคาถูกกว่า จากไต้หวันและฟิลิปปินส์ แม้ว่าผลิตผลของพวกเขาจะมีรสเผ็ดเกินกว่าที่จะนำมารับประทานเดี่ยวๆ แต่บริษัทใหญ่ๆ ในญี่ปุ่นก็สั่งเข้ามาจำนวนมาก เพื่อนำมาผสมผสานกับเครื่องปรุงอื่นๆ เช่น หัวไชเท้าและเครื่องเทศ ที่เรียกกันว่า เนริ-วาซาบิ และตลาดของเครื่องปรุง เนริ-วาซาบินี้ มีมูลค่าถึง ๑๖ ล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปี ในขณะที่วาซาบิแบบดั้งเดิมมีมูลค่าในตลาด ๓๖ ล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปี

"ข้อมูลสนับสนุนจากหนังสือ ๑๐๘ ซองคำถาม สำนักพิมพ์สารคดี"

วาซาบิ…เขียวจี๊ดจี๊ด, วาซาบิ…เขียวจี๊ดจี๊ด หมายถึง, วาซาบิ…เขียวจี๊ดจี๊ด คือ, วาซาบิ…เขียวจี๊ดจี๊ด ความหมาย, วาซาบิ…เขียวจี๊ดจี๊ด คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu