ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

บุหรี่คิดทำขึ้นอย่างไร ??, บุหรี่คิดทำขึ้นอย่างไร ?? หมายถึง, บุหรี่คิดทำขึ้นอย่างไร ?? คือ, บุหรี่คิดทำขึ้นอย่างไร ?? ความหมาย, บุหรี่คิดทำขึ้นอย่างไร ?? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

บุหรี่คิดทำขึ้นอย่างไร ??

ถ้าให้เดานะ ผมว่าการสูบยาสูบยุคแรก ๆ คงต้องใช้ไผ่หรือพืชที่มีปล้องทำเป็นท่อสูบบุหรี่ ก่อนพัฒนามาเป็นมวนให้สูบสบายคล่องปาก
(คุณคนเก่ง / จ. ปราจีนบุรี)

คำตอบ

แหงละซี

ชาวแอซเทก (the Aztecs) ในเม็กซิโกนิยมสูบยาสูบผ่านลำอ้อหรือลำไผ่กลวง ในส่วนอื่นๆ ของทวีปอเมริกาใต้และอเมริกากลางคนพื้นเมืองมวนยาสูบหั่นฝอยด้วยซังข้าวโพด และพืชผักต่างๆ ผู้ปกครองสเปนที่เรียกว่า "คองควิสทาดอร์" (Conquistadores) ซึ่งพบเห็นการสูบยาของคนพื้นเมือง ได้นำสิ่งที่มีลักษณะคล้ายคลึงกับซิการ์ของคนในยุคปัจจุบันกลับไปยังสเปนด้วย

ชาวสเปนผู้มีฐานะร่ำรวยนิยมสูบซิการ์แบบนี้กันมาก พวกเขาโยนก้นซิการ์ลงบนท้องถนน พวกคนยากคนจนก็มาเก็บแล้วนำไปหั่นฝอยมวนด้วยเศษกระดาษ บุหรี่มวนแรกๆ จึงถือกำเนิดขึ้นด้วยความคิดสร้างสรรค์ของขอทานแห่งเมืองเซวิญ่าในศตวรรษที่ ๑๖ พวกเขาเรียกบุหรี่ว่า พาเพลเล็ตส์ (papeletes) กริ หรือ ซิการ์ริลโลส์ (cigarrillos)

เวลาผ่านไปหลายศตวรรษกว่าซิการ์ริลโลของคนยากคนจนค่อยๆ เขยิบสถานะขึ้นไปสู่วงสังคมชั้นสูง และยังข้ามพรมแดนไปยังอิตาลีและโปรตุเกส จากโปรตุเกสพวกพ่อค้าได้นำบุหรี่เผยแพร่ไปยังดินแดนทางตะวันออกของทะเล เมดิเตอร์เรเนียนและรัสเซีย ชาวฝรั่งเศสกับชาวอังกฤษเริ่มทำความคุ้นเคยกับบุหรี่ในช่วงสงครามนโปเลียน และชาวฝรั่งเศสเป็นผู้ตั้งชื่อให้แก่ยาสูบชนิดนี้ว่า "cigarette"&ndash ซิกาเร็ตซึ่งใช้เรียกขานมาจนถึงทุกวันนี้ ต่อมาในช่วงสงครามไครเมียร์ ชาวฝรั่งเศส และชาวอังกฤษ ได้ค้นพบยาสูบคุณภาพเป็นเลิศของประเทศตุรกี

การผลิตบุหรี่ในยุคแรกทำด้วยมือโดยผู้สูบเองหรือโดยคนงานโรงงานซึ่งมวน บุหรี่บนโต๊ะ ปะกาวปิด และห่อ ใน ค.ศ. ๑๘๘๐ นักประดิษฐ์ชาวอเมริกัน เจมส์ เอ บอนแซก คิดค้นสร้างเครื่องทำบุหรี่อัตโนมัติขี้นเป็นเครื่องแรก ยาสูบถูกหยอดลงบนริ้วกระดาษเป็นทางยาว เครื่องจักรจะมวนบุหรี่ ปะกาวปิด แล้วตัดด้วยใบมีดที่หมุนอยู่ตลอดเวลา

"ข้อมูลสนับสนุนจากหนังสือ ๑๐๘ ซองคำถาม สำนักพิมพ์สารคดี"

บุหรี่คิดทำขึ้นอย่างไร ?, บุหรี่คิดทำขึ้นอย่างไร ? หมายถึง, บุหรี่คิดทำขึ้นอย่างไร ? คือ, บุหรี่คิดทำขึ้นอย่างไร ? ความหมาย, บุหรี่คิดทำขึ้นอย่างไร ? คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu