ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

แปลกแต่จริงที่น้ำตาลไม่เคยเน่าเสีย?, แปลกแต่จริงที่น้ำตาลไม่เคยเน่าเสีย? หมายถึง, แปลกแต่จริงที่น้ำตาลไม่เคยเน่าเสีย? คือ, แปลกแต่จริงที่น้ำตาลไม่เคยเน่าเสีย? ความหมาย, แปลกแต่จริงที่น้ำตาลไม่เคยเน่าเสีย? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

แปลกแต่จริงที่น้ำตาลไม่เคยเน่าเสีย?

คุณเคยสงสัยไหมว่า ทำไมเราสามารถเก็บน้ำตาลได้นานมากโดยที่มันไม่เคยเน่า ไม่เคยเสีย ไม่เคยมีราขึ้นใด ๆ ทั้งสิ้น ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น
(แขก/จ.พระนครศรีอยุธยา)

คำตอบ

อันที่จริง สิ่งมีชีวิต สามารถย่อยน้ำตาล ได้อย่างง่ายดาย จึงเป็นเรื่องแปลกว่า ทำไม น้ำตาล กลับไม่เน่าเสียง่าย เหมือนกับแป้ง หรืออาหารประจำครัวอื่น ๆ

เพราะว่าน้ำตาล มีค่าความชื้นอยู่น้อยเหลือเกิน คือประมาณ ๐.๐๒ เปอร์เซ็นต์เท่านั้น ซึ่งทำให้จุลินทรีย์ตกอยู่ในสภาวะขาดน้ำ (dehydration) คำอธิบายมีว่า โมเลกุลของน้ำจะแพร่กระจายออกจากจุลินทรีย์ในอัตราเร็วสูงกว่าที่มันจะซึมเข้า ดังนั้นในที่สุดจุลินทรีย์ก็จะตายลง เพราะขาดน้ำในร่างกาย นอกจากนี้ระดับค่าความชื้นที่ต่ำมากของน้ำตาลยังเป็นอุปสรรคต่อการเปลี่ยงแปลงทางเคมีใด ๆ อันก่อให้เกิด การเน่าเสีย

อย่างไรก็ตาม ถ้าละลายน้ำตาลในน้ำ ยิ่งสารละลายน้ำตาลเจือจางมากเท่าใด โอกาสที่ ราและยีสต์จะเกิดก็มากขึ้นเท่านั้น การเก็บน้ำตาลไว้ในภาชนะที่กันอากาศเข้า จะช่วยชะลอการดูดความชื้น แม้ในสภาวะอากาศชื้น ถ้ารักษาระดับค่าความชื้นที่ ๐.๐๒ เปอร์เซนต์ไว้ได้ น้ำตาล จะคงสภาพดี ไม่มีวันหมดอายุเลย

"ข้อมูลสนับสนุนจากหนังสือ ๑๐๘ ซองคำถาม สำนักพิมพ์สารคดี"

แปลกแต่จริงที่น้ำตาลไม่เคยเน่าเสีย, แปลกแต่จริงที่น้ำตาลไม่เคยเน่าเสีย หมายถึง, แปลกแต่จริงที่น้ำตาลไม่เคยเน่าเสีย คือ, แปลกแต่จริงที่น้ำตาลไม่เคยเน่าเสีย ความหมาย, แปลกแต่จริงที่น้ำตาลไม่เคยเน่าเสีย คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu