ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

เบญจภาคี สุดยอดพระเครื่อง?, เบญจภาคี สุดยอดพระเครื่อง? หมายถึง, เบญจภาคี สุดยอดพระเครื่อง? คือ, เบญจภาคี สุดยอดพระเครื่อง? ความหมาย, เบญจภาคี สุดยอดพระเครื่อง? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

เบญจภาคี สุดยอดพระเครื่อง?

พระเครื่องที่เรียกว่าชุดเบญจภาคีคืออะไร ทำไมถึงมีราคาแพง
(ไหมไทย/กรุงเทพฯ)

คำตอบ

เบญจภาคี คือพระเครื่องห้าชนิดที่ถือว่าเป็นสุดยอดของพระเครื่อง ได้แก่ พระสมเด็จ พระนางพญา พระกำแพง พระผงสุพรรณ และพระรอด

พระสมเด็จ คือพระที่สมเด็จพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี)สร้าง ที่นิยมกันมากก็คือ สมเด็จวัดระฆัง ถ้าหาไม่ได้ ก็อาจใช้สมเด็จบางขุนพรหมแทนได้ พระสมเด็จเป็นพระเนื้อผง สีขาว พิมพ์สี่เหลี่ยม เนื้อแกร่ง นุ่มหนึก เป็นพระที่ได้รับความนิยมสุดยอดว่าเด่นด้านเมตตามหานิยม แคล้วคลาดจากภยันตรายต่าง ๆ และเป็นพระเพียงชุดเดียวที่ทราบว่าผู้ใดสร้าง มีอายุการสร้างน้อยที่สุดในพระเบญจภาคีด้วยกัน

พระนางพญา เป็นพระพิมพ์สามเหลี่ยม เนื้อดิน กรุวัดบางพฐา พิษณุโลก เป็นพระสร้างความเด่นเป็นเสน่ห์

พระกำแพงนิยม พระซุ้มกอ หรือ พระลีลาทุ่งเศรษฐี เป็นพระกรุของกำแพงเพชร เป็นพระโชคลาภและคงกระพันชาตรี ถ้าหาพระซุ้มกอไม่ได้อาจใช้พระกำแพงพลูจีบแทนได้

พระผงสุพรรณ เป็นพระพิมพ์สามเหลี่ยมยอดตัด เนื้อดิน พบในกรุพระปรางค์ วัดพระศรีมหาธาตุ สุพรรณบุรี เด่นในทางมหาอุด เมตตามหานิยม

พระรอด กรุวัดมหาวัน ลำพูน มีประวิติเก่าแก่ว่าสร้างในสมัยพระนางจามเทวีครองเมืองลำพูน เด่นในทาง แคล้วคลาด คุ้มภัย และมีโชคลาภ

"ข้อมูลสนับสนุนจากหนังสือ ๑๐๘ ซองคำถาม สำนักพิมพ์สารคดี"

เบญจภาคี สุดยอดพระเครื่อง, เบญจภาคี สุดยอดพระเครื่อง หมายถึง, เบญจภาคี สุดยอดพระเครื่อง คือ, เบญจภาคี สุดยอดพระเครื่อง ความหมาย, เบญจภาคี สุดยอดพระเครื่อง คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu