ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

ทำไมปลอกหัวหอมถึงน้ำตาไหล แสบตา?, ทำไมปลอกหัวหอมถึงน้ำตาไหล แสบตา? หมายถึง, ทำไมปลอกหัวหอมถึงน้ำตาไหล แสบตา? คือ, ทำไมปลอกหัวหอมถึงน้ำตาไหล แสบตา? ความหมาย, ทำไมปลอกหัวหอมถึงน้ำตาไหล แสบตา? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

ทำไมปลอกหัวหอมถึงน้ำตาไหล แสบตา?

อยากทราบว่าเวลาปลอกหัวหอม ทำไมถึงน้ำตาไหล แสบตา มันมีสารอะไรเหรอค่ะ

คำตอบ

                  คนเป็นจำนวนมากจะมีอาการน้ำตาไหลทุกๆ ครั้งที่ลงมือปอกหรือหั่นหั่วหอม   ซึ่งสาเหตุเกิดขึ้นเนื่องจาก                   1 ทันที่ที่เราปอกหรือหั่นหัวหอม   Cell ของหัวหอมที่ฉีกขาดจะปล่อยสารหลายๆชนิดออกมา รวมทั้ง   allinase enzymes และ amino acid sulfoxides ซึ่งจะทำปฏิกิริยากัน ทำให้เกิด sulfenic acids                     2 Sulfenic acids จะเปลี่ยนสภาพตัวเองเป็น thiosulfinates ทันที่เมื่อถูกอากาศ ซึ่งทำให้เกิดกลิ่นฉุน และมีฤทธิ์ระคายเคืองตอดวงตาของเรา                   3 บางส่วนของ Sulfenic acids ทำปฏิกิริยากับ LF-synthase enzyme กลายเป็นก๊าซ เรียกว่า syn-propanethial-S-oxide ซึ่งมีชื่อเรียกอีกชือว่า   Lachrymatory crying Factor เมื่อ ก๊าซ syn-propanethial-S-oxide เข้าสู่ดวงตาของเราจะทำให้เกิดการระคายเคือง ต่อมน้ำตาจึงเร่งผลิตน้ำตาเพื่อขจัดมันออกจาดวงตาของเรา                   4 ด้วยปฏิกิริยาตามธรรมชาติ เราจะใช้มือขยี้ตาทันที ซึ่งยิ่งทำให้น้ำตาไหลมากขึ้น เนื่องจากมือของเราจะมี syn-propanethial-S-oxide เกาะอยู่เนื่องจากการหั่นหัวหอม                   5 ขั้นตอนของปฏิกิริยาทั้งหมดเกิดขึ้นภายใน 30 วินาทีหลังมีดสัมผัสกับหัวหอมเป็นครั้งแรกเท่านั้น                   พวกเราคงสงสัยว่าทำไมเวลาหั่นต้นหอม หรือปอกกระเทียม ถึงไม่มีน้ำตาไหล   คำตอบก็คือ ถึงแม้การหั่นต้นหอมหรือปอกกระเทียม จะเกิด sulfenic acids เช่นเดี่ยวกับการหั่นหรือปอกหัวหอม แต่เนื่องจาก ในต้นหอมและกระเทียมมี LF-synthase enzymes น้อยกว่า ทำให้เกิด syn-propanethial-S-oxide ในปริมาณน้อยมากจนไม่เกิดปฏิกิริยากับดวงตาของเรานั่นเอง ที่มา

ทำไมปลอกหัวหอมถึงน้ำตาไหล แสบตา, ทำไมปลอกหัวหอมถึงน้ำตาไหล แสบตา หมายถึง, ทำไมปลอกหัวหอมถึงน้ำตาไหล แสบตา คือ, ทำไมปลอกหัวหอมถึงน้ำตาไหล แสบตา ความหมาย, ทำไมปลอกหัวหอมถึงน้ำตาไหล แสบตา คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu