ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

บรั่นดี (brandy) คืออะไร ต่างจากเหล้าไหม?, บรั่นดี (brandy) คืออะไร ต่างจากเหล้าไหม? หมายถึง, บรั่นดี (brandy) คืออะไร ต่างจากเหล้าไหม? คือ, บรั่นดี (brandy) คืออะไร ต่างจากเหล้าไหม? ความหมาย, บรั่นดี (brandy) คืออะไร ต่างจากเหล้าไหม? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

บรั่นดี (brandy) คืออะไร ต่างจากเหล้าไหม?

บรั่นดี (brandy) คืออะไร ต่างจากเหล้าไหม

คำตอบ

                    บรั่นดี brandy นั้น มาจากคำว่า brandewijn ซึ่งเป็นภาษาดัตช์ Dutch แปลว่า burnt wine ซึ่งหมายถึงการให้ความร้อนแก่เหล้าองุ่นเพื่อกลั่น ดังนั้นบรั่นดีจึงเป็นสุราชนิดแรงที่กลั่นจากเหล้าองุ่น                   แต่ถ้าเป็นชนิดที่กลั่นจากน้ำผลไม้อื่นๆ หลังจากการหมักแล้วก็เรียกว่า บรั่นดีผลไม้ fruit brandy เช่น apple brandy ทำจากแอปเปิ้ล peach brandy ทำจากพีช เป็นต้น                   คุณภาพของบรั่นดีขึ้นอยู่กับ คุณภาพของเหล้าองุ่นที่นำมากลั่น กรรมวิธีที่ใช้ในการกลั่น และที่สำคัญที่สุดก็คือการเลือกชนิดไม้ที่ใช้ทำถังเพื่อเก็บบ่มบรั่นดี หลังจากกลั่นแล้ว ซึ่งการเก็บบ่มสุราไว้ในถังไม้ที่เหมาะสมเป็นเวลานานปี จะเป็นการทำลายสารพิษต่างๆ เช่น fusel oils ซึ่งเกิดขึ้นระหว่างกรรมวิธีการผลิตและเจือปนอยู่ในสุราให้หมดไปอีกด้วย                   บรั่นดีที่นิยมกันว่าเป็นชนิดที่ดีที่สุด คือ บรั่นดีที่ผลิตจากเมืองคอนยัก Cognac และเมืองอาร์มายัก Armagnac ประเทศฝรั่งเศส และ เรียกชื่อบรั่นดีนี้ตามชื่อเมือง บรั่นดีทั้ง 2 ชนิดนี้ผู้ผลิตจะเก็บบ่มไว้ในถังไม้โอ๊กเป็นเวลาหลายๆ ปี ส่งผลให้สารแทนนินส์ tannins ที่มีอยู่ในเนื้อไม้ ละลายลงไปในบรั่นดีทำให้มีสีเหลืองอำพัน และทำให้มีกลิ่นหอม สำหรับบรั่นดีที่มีคุณภาพต่ำนั้นผู้ผลิตจะเติมสารคาโรเมล caromel ลงไป เพื่อทำให้บรั่นดีมีสีเหลือง และเติมวานิลลา vanilla ลงไปเพื่อปรุงกลิ่น                   สำหรับบรั่นดีที่เก็บบ่มไว้ในถังไม้โอ๊ก ซึ่งฉาบผิวด้วยขี้ผึ้งพาราฟิน paraffin หรือเก็บบ่มไว้ในภาชนะดินเผาจะมีลักษณะใสไม่มีสี บรั่นดีและสุราชนิดอื่นๆ เมื่อบรรจุขวดแล้วไม่ว่าจะเก็บไว้นานสักเท่าใด ก็ไม่มีผลทำให้คุณภาพดีขึ้นไปกว่าก่อนบรรจุขวด ที่มา หนังสือวิทยาศาสตร์น่ารู้ ชุดที่ 1 80 เรื่อง โดย ดร บุญพฤกษ์ จาฏามระ

บรั่นดี (brandy) คืออะไร ต่างจากเหล้าไหม, บรั่นดี (brandy) คืออะไร ต่างจากเหล้าไหม หมายถึง, บรั่นดี (brandy) คืออะไร ต่างจากเหล้าไหม คือ, บรั่นดี (brandy) คืออะไร ต่างจากเหล้าไหม ความหมาย, บรั่นดี (brandy) คืออะไร ต่างจากเหล้าไหม คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu