ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

โรคเกล็ดเลือดต่ำในรายที่เป็นผู้ใหญ่ (ภาคต่อ)?, โรคเกล็ดเลือดต่ำในรายที่เป็นผู้ใหญ่ (ภาคต่อ)? หมายถึง, โรคเกล็ดเลือดต่ำในรายที่เป็นผู้ใหญ่ (ภาคต่อ)? คือ, โรคเกล็ดเลือดต่ำในรายที่เป็นผู้ใหญ่ (ภาคต่อ)? ความหมาย, โรคเกล็ดเลือดต่ำในรายที่เป็นผู้ใหญ่ (ภาคต่อ)? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

โรคเกล็ดเลือดต่ำในรายที่เป็นผู้ใหญ่ (ภาคต่อ)?

รักษาได้ไหม แล้วต้องระวังเรื่องอะไรบ้าง ห้ามกินอาหารอะไรบ้างไหมคะถ้ารักษาหลายปีแล้วไม่หาย ต้องตัดม้ามจริงหรือเปล่าคะ มีวิธีที่ดีกว่านี้หรือเปล่า

คำตอบ

                    โรคเกล็ดเลือดต่ำ เป็นโรคที่เกิดจากการที่ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกันต่อต้านเกล็ดเลือดของตนเอง ลักษณะของการเกิดโรคคล้ายกับโรคแพ้ภูมิตนเอง Autoimmune disease ตัวอย่างเช่น SLE หรือโรคพุ่มพวง เพียงแต่สิ่งที่ภูมิคุ้มกันทำลายจำกัดอยู่เฉพาะเกล็ดเลือด ยังไม่มีอาการของระบบอื่น                   เมื่อคนไข้มาพบแพทย์ แพทย์จะทราบเพียงแต่ว่าเกิดโรคนี้ขึ้น แต่จะไม่ทราบสาเหตุว่า อะไรเป็นตัวชักนำให้เกิดภาวะนี้ขึ้นในร่างกายของคนไข้ ดังนั้น การรักษาจึงทำได้เพียงพยายามลดระดับภูมิคุ้มกันลง เช่นให้สเตียรอยด์ เพรดนิโซโลน หากร่างกายมีภาวะตึงเครียด เช่นมีการติดเชื้อ ไม่สบาย ระดับภูมิคุ้มกันจะสูงขึ้น เป็นเหตุให้มีอาการมากขึ้น                   เนื่องจากไม่ทราบถึงสาเหตุต้นตอจริงๆ ดังนั้น จึงไม่มีวิธีรักษาที่สาเหตุได้ ต้องรอให้ระบบภูมิคุ้มกันที่ผิดปกตินี้สงบไปเอง ซึ่งในแต่ละคนใช้เวลาไม่เท่ากัน บางคนอาจเป็นเดือน บางคนอาจเป็นสิบๆปี ที่มา                   การตัดม้าม เป็นการรักษาอย่างหนึ่ง เพราะเราทราบว่าม้ามเป็นตัวการในการทำลายเกล็ดเลือด เมื่อตัดม้ามออกทิ้งเสีย เกล็ดเลือดก็จะสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ปัญหามีอยู่ว่า แต่ละคนมีม้ามอันเดียว ตัดออกแล้วก็หมดกัน ปกติม้ามมีหน้าที่ช่วยจัดการเม็ดเลือด ที่ไม่สมบูรณ์ และป้องกันเชื้อโรคบางอย่าง ผู้ป่วยที่ตัดม้ามอาจจะติดเชื้อโรคบางอย่างที่ทำให้เกิดโรคปอดบวมได้ง่าย จึงต้องดูแลตนเอง ใกล้ชิด ที่สำคัญคือ ผู้ป่วยจะกังวลเรื่องการผ่าตัด อย่างไรก็ตามในทศวรรษที่ผ่านมา นับเป็นโชคดีของผู้ป่วยโรค I T P เพราะ ได้มีการค้นพบว่า IVIG สามารถใช้รักษาโรค I T P ได้ผลดีมาก คือ ทำให้เกล็ดเลือดกลับสูงขึ้นได้อย่างรวดเร็ว ดีพอ ๆ กับ การตัดม้ามเลยทีเดียว ถึงกับกล่าวกันว่าการใช้ IVIG เป็น การตัดม้ามโดยไม่ต้องผ่าตัด medical splenectomy บางคนก็กล่าวว่าการใช้ IVIG นั้นเป็นเหมือนการตัดม้ามชั่วคราว ที่เป็นเช่นนี้เพราะ IVIG ประกอบไปด้วยภูมิต้านทานใหม่ ๆ antibodies จำนวนมาก นับได้ว่าการรักษาโรคนี้โดยให้ IVIG เป็นการรักษาที่น่าพิจารณาก่อนการวิธีอื่น ที่มา ข้อมูลเกี่ยวกับ IVIG IVIG ผลิตภัณฑ์จากพลาสมา เพื่อรักษาทางการแพทย์

โรคเกล็ดเลือดต่ำในรายที่เป็นผู้ใหญ่ (ภาคต่อ), โรคเกล็ดเลือดต่ำในรายที่เป็นผู้ใหญ่ (ภาคต่อ) หมายถึง, โรคเกล็ดเลือดต่ำในรายที่เป็นผู้ใหญ่ (ภาคต่อ) คือ, โรคเกล็ดเลือดต่ำในรายที่เป็นผู้ใหญ่ (ภาคต่อ) ความหมาย, โรคเกล็ดเลือดต่ำในรายที่เป็นผู้ใหญ่ (ภาคต่อ) คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu