ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

โลกหมุนรอบดวงอาทิตย์เป็นวงรี ช่วงแคบและช่วงห่างของวงรี มีอิธิพลอย่างไรกับโลกบ้าง?, โลกหมุนรอบดวงอาทิตย์เป็นวงรี ช่วงแคบและช่วงห่างของวงรี มีอิธิพลอย่างไรกับโลกบ้าง? หมายถึง, โลกหมุนรอบดวงอาทิตย์เป็นวงรี ช่วงแคบและช่วงห่างของวงรี มีอิธิพลอย่างไรกับโลกบ้าง? คือ, โลกหมุนรอบดวงอาทิตย์เป็นวงรี ช่วงแคบและช่วงห่างของวงรี มีอิธิพลอย่างไรกับโลกบ้าง? ความหมาย, โลกหมุนรอบดวงอาทิตย์เป็นวงรี ช่วงแคบและช่วงห่างของวงรี มีอิธิพลอย่างไรกับโลกบ้าง? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

โลกหมุนรอบดวงอาทิตย์เป็นวงรี ช่วงแคบและช่วงห่างของวงรี มีอิธิพลอย่างไรกับโลกบ้าง?

โลกเอียงทำให้เกิดฤดู แต่สำหรับการโคจรเป็นวงรีนั้น ตอนโลกอยู่วงรีแคบ และตอนอยู่ที่วงรีห่าง ดวงอาทิตย์มีอิธิพลอย่างไรกับโลกบ้าง  

คำตอบ

  การเปลี่ยนแปลงแนววงโคจรของโลกรอบดวงอาทิตย์                   แม้ว่าความแตกต่างของระยะทางระหว่างโลกกับดวงอาทิตย์ โลกหมุนรอบดวงอาทิตย์เป็นวงรี จะมีผลต่อความแตกต่างของอุณหภูมิตามฤดูกาลต่าง ๆ น้อยก็ตาม แต่จะมีบทบาทที่สำคัญมาก ต่อการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศของโลก ในช่วงระยะเวลานับพันปีระยะทางระหว่างโลก กับดวงอาทิตย์ที่ไกลที่สุด Aphelion ประมาณ 94 5 ล้านไมล์ ในวันที่ 4 กรกฎาคม ซีกโลกเหนืออยู่ในระหว่างฤดูร้อน กับระยะทางที่ใกล้ที่สุด Perihelion ประมาณ 91 5 ล้านไมล์ ในวันที่ 3 มกราคม ซีกโลกเหนืออยู่ในระหว่างฤดูหนาว แตกต่างกันเพียงเล็กน้อยเท่านั้น แต่ทำให้โลกได้รับพลังงานรังสีดวงอาทิตย์ในเดือนมกราคม มากกว่าในเดือนกรกฎาคม ประมาณ 6 อย่างไรก็ตาม รูปร่างวงโคจรของโลกรอบดวงอาทิตย์ จะเปลี่ยนแปลงไปในรอบ 90 000-100 000 ปี วงโคจรจะยาวและรีมากขึ้น เมื่อถึงเวลานั้น ประมาณพลังงานรังสีดวงอาทิตย์ที่โลกได้รับขณะที่โลกอยู่ใกล้ดวงอาทิตย์มากที่สุด มากกว่าขณะที่โลกอยู่ไกลดวงอาทิตย์มากที่สุดถึง 20 - 30 ซึ่งจะมีผลทำให้ภูมิอากาศแตกต่างจากที่เป็นอยู่ในปัจจุบันอย่างแน่นอนที่สุด                   เวลาสุริยะคติ Solar time เป็นเวลาพื้นฐานตามความรู้สึกของมนุษย์ วันสุริยะคติ Solar day เป็นช่วงเวลาตั้งแต่เที่ยงวันครั้งหนึ่งถึงเที่ยงวันครั้งถัดไป ซึ่งเกิดจากการหมุนรอบตัวเองของโลก แต่เนื่องจากโลกโคจรรอบดวงอาทิตย์เป็นวงรี และแกนหมุนของโลกเอียงไปจากแนวตั้งฉากของระนาบการโคจรรอบดวงอาทิตย์ ดังนั้น ในแต่ละวัน เราจึงเห็นดวงอาทิตย์ขึ้นและตกเปลี่ยนตำแหน่งไปตามเส้นสุริยะวิถี และความยาวนานของแต่ละวันมีค่าไม่เท่ากัน จึงมีการนิยามวันสุริยะคติเฉลี่ย Mean solar day ขึ้นมา เป็นวันที่เกิดจากวงอาทิตย์สมมติหรือดวงอาทิตย์เฉลี่ยที่มีทางโคจรที่สม่ำเสมอบนท้องฟ้ามาพิจารณาแทนดวงอาทิตย์จริง 24 ชม วันดาราคติจะมีเพียงแค่ 23 ชม 56 น 4 วิ ของเวลาสุริยะคติ ที่มาและข้อมูลเพิ่มเติม

โลกหมุนรอบดวงอาทิตย์เป็นวงรี ช่วงแคบและช่วงห่างของวงรี มีอิธิพลอย่างไรกับโลกบ้าง, โลกหมุนรอบดวงอาทิตย์เป็นวงรี ช่วงแคบและช่วงห่างของวงรี มีอิธิพลอย่างไรกับโลกบ้าง หมายถึง, โลกหมุนรอบดวงอาทิตย์เป็นวงรี ช่วงแคบและช่วงห่างของวงรี มีอิธิพลอย่างไรกับโลกบ้าง คือ, โลกหมุนรอบดวงอาทิตย์เป็นวงรี ช่วงแคบและช่วงห่างของวงรี มีอิธิพลอย่างไรกับโลกบ้าง ความหมาย, โลกหมุนรอบดวงอาทิตย์เป็นวงรี ช่วงแคบและช่วงห่างของวงรี มีอิธิพลอย่างไรกับโลกบ้าง คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu