ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

จริงหรือไม่เมืองไทย ขาดแคลน นักวิทยาศาสตร์?, จริงหรือไม่เมืองไทย ขาดแคลน นักวิทยาศาสตร์? หมายถึง, จริงหรือไม่เมืองไทย ขาดแคลน นักวิทยาศาสตร์? คือ, จริงหรือไม่เมืองไทย ขาดแคลน นักวิทยาศาสตร์? ความหมาย, จริงหรือไม่เมืองไทย ขาดแคลน นักวิทยาศาสตร์? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

จริงหรือไม่เมืองไทย ขาดแคลน นักวิทยาศาสตร์?

จริงหรือไม่เมืองไทย ขาดแคลน นักวิทยาศาสตร์

คำตอบ

เมื่อไม่นานมานี้ มีการเปิดเผยผลการสำรวจในระดับระหว่างประเทศเกี่ยวกับจำนวนนักวิทยาศาสตร์ต่อประชากรของแต่ละประเทศ ปรากฎว่าเมืองไทยของเราติดอันดับเกือบรั้งท้าย และมีจำนวนนักวิทยาศาสตร์ไม่เพียงพอต่อการพัฒนาประเทศ หรือจะเรียกว่าขาดแคลนนักวิทยาศาสตร์ก็ไม่ผิด เรื่องนี้ทำให้สิ่งที่หลายคนได้ยินมาจนเจนหู และนึกว่าเป็นความเชื่อของคนในระดับนโยบายนั้น กลายเป็นความจริงเสียแล้ว     อดีตผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี หรือ สสวท ท่านหนึ่งคือ ดร ธงชัย ชิวปรีชา ยอมรับว่าประเทศไทยขาดแคลนนักวิทยาศาสตร์จริง ตัวเลขเท่าที่ท่านมีอยู่ชี้ว่า ต่อจำนวนประชากร ๑ หมื่นคน สหรัฐอเมริกามีนักเคมีอยู่ประมาณ ๓๒๐ คน ญี่ปุ่นมีประมาณ ๒๐๐ คน เช่นเดียวกับ เยอรมนี และ ฝรั่งเศส แต่ประเทศไทยมีนักเคมีเพียง ๔๓ คน จากฐานประชากรที่เท่ากัน ประเทศเหล่านี้จึงมีความพร้อมทางวิทยาศาสตร์เคมีมากกว่าเราหลายเท่า นี่เป็นเพียงตัวอย่างของวิทยาศาสตร์แขนงหนึ่ง     ส่วนนักวิจัยยื่งน่าเป็นห่วง เพราะนักวิทยาศาสตร์ไม่ได้ทำวิจัยกันทุกคน ในประเทศไทยที่ว่ามีนักเคมีเพียง ๔๓ คนต่อประชากร ๑ หมื่นนั้น ในจำนวนอันน้อยนิดนี้ทำวิจัยเพื่อให้เกิดความรู้ใหม่เพียง ๓ คน เมื่อเปรียบเทียบกับ ๕๕ คนของไต้หวัน หรือ ๒๗ คนของเกาหลีใต้ ถึงเป็นข้อมูลที่ชัดเจนเหลือเกินกว่าเราขาดแคลนนักวิทยาศาสตร์มากเมื่อเทียบกับมาตรฐานโลก     นี่คือปัญหาที่ทุกคนต้องเอาใจใส่ด้วยการสนับสนุนลูกหลานเยาวชนของเราให้เรียนวิทยาศาสตร์กันมากๆ สร้างความเชื่อมั่นในตัวเอง สร้างประโยชน์ให้เกิดแก่ตัวเอง แล้วกลับมารับใช้ชาติในด้านนี้ ขอบคุณข้อมูลจาก วิทยาศาสตร์รอบตัว จาก สสวท บทความ tabid 93 articleType ArticleView articleId 347 -- aspx xml namespace prefix o ns urn schemas-microsoft-com office office

จริงหรือไม่เมืองไทย ขาดแคลน นักวิทยาศาสตร์, จริงหรือไม่เมืองไทย ขาดแคลน นักวิทยาศาสตร์ หมายถึง, จริงหรือไม่เมืองไทย ขาดแคลน นักวิทยาศาสตร์ คือ, จริงหรือไม่เมืองไทย ขาดแคลน นักวิทยาศาสตร์ ความหมาย, จริงหรือไม่เมืองไทย ขาดแคลน นักวิทยาศาสตร์ คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu