ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

ประวัติของส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานคือ?, ประวัติของส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานคือ? หมายถึง, ประวัติของส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานคือ? คือ, ประวัติของส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานคือ? ความหมาย, ประวัติของส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานคือ? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

ประวัติของส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานคือ?

ประวัติของส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานคือ

คำตอบ

                  ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน standard deviation s d บางตำราก็ว่า ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน หรือ ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ในทางสถิติศาสตร์และความน่าจะเป็น เป็นการวัดการกระจายแบบหนึ่งของกลุ่มข้อมูล สามารถนำไปใช้กับการแจกแจงความน่าจะเป็น ตัวแปรสุ่ม ประชากร หรือมัลติเซต ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานมักเขียนแทนด้วยอักษรกรีกซิกมาตัวเล็ก 963 นิยามขึ้นจากส่วนเบี่ยงเบนแบบ root mean square RMS กับค่าเฉลี่ย หรือนิยามขึ้นจากรากที่สองของความแปรปรวน                   ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานคิดค้นโดย ฟรานซิส กาลตัน Francis Galton ในช่วงปลายคริสต์ทศวรรษ 1860 เป็นการวัดการกระจายทางสถิติที่เป็นปกติทั่วไป ใช้สำหรับเปรียบเทียบว่าค่าต่างๆ ในเซตข้อมูลกระจายตัวออกไปมากน้อยเท่าใด หากข้อมูลส่วนใหญ่อยู่ใกล้ค่าเฉลี่ยมาก ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานก็จะมีค่าน้อย ในทางกลับกัน ถ้าข้อมูลแต่ละจุดอยู่ห่างไกลจากค่าเฉลี่ยเป็นส่วนมาก ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานก็จะมีค่ามาก และเมื่อข้อมูลทุกตัวมีค่าเท่ากันหมด ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานจะมีค่าเท่ากับศูนย์ นั่นคือไม่มีการกระจายตัว คุณสมบัติที่เป็นประโยชน์อย่างหนึ่งก็คือ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานใช้หน่วยอันเดียวกันกับข้อมูล แต่กับความแปรปรวนนั้นไม่ใช่                   เมื่อตัวอย่างของข้อมูลกลุ่มหนึ่งถูกเลือกมาจากประชากรทั้งหมด ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานของประชากรสามารถประมาณค่าได้จากค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานของกลุ่มตัวอย่างนั้น ที่มา วิกิพีเดีย

ประวัติของส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานคือ, ประวัติของส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานคือ หมายถึง, ประวัติของส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานคือ คือ, ประวัติของส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานคือ ความหมาย, ประวัติของส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานคือ คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu