ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

ทำไมเกียร์รถออร์โต้ เดินหน้าต้องดึงมาข้างหลัง ถอยหลัง ต้องดันไปข้างหน้า?, ทำไมเกียร์รถออร์โต้ เดินหน้าต้องดึงมาข้างหลัง ถอยหลัง ต้องดันไปข้างหน้า? หมายถึง, ทำไมเกียร์รถออร์โต้ เดินหน้าต้องดึงมาข้างหลัง ถอยหลัง ต้องดันไปข้างหน้า? คือ, ทำไมเกียร์รถออร์โต้ เดินหน้าต้องดึงมาข้างหลัง ถอยหลัง ต้องดันไปข้างหน้า? ความหมาย, ทำไมเกียร์รถออร์โต้ เดินหน้าต้องดึงมาข้างหลัง ถอยหลัง ต้องดันไปข้างหน้า? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

ทำไมเกียร์รถออร์โต้ เดินหน้าต้องดึงมาข้างหลัง ถอยหลัง ต้องดันไปข้างหน้า?

คือแบบว่าสงสัยอ่ะครับ ทำไมเกียร์เดินหน้า ไม่ดันไปข้างหน้า เกียร์ถอยหลัง ไม่ดันลงมาข้างล่าง งง

คำตอบ

                    ระบบเกียร์ออโต้ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อเพิ่มความสะดวกให้แก่ผู้ขับขี่ และถูกออกแบบมาให้ใช้งานได้อย่างง่ายดาย ตัดความยุ่งยากในการเหยียบครัตช์ก่อนเข้าเกียร์                   แต่ความสะดวกสบายของรถยนต์เกียร์ออโต้ ทำให้ผู้ขับขี่ขาดความสนใจในการศึกษาวิธีขับอย่างถูกต้องและปลอดภัย จนเป็นเหตุให้เกิดความสูญเสียบ่อยครั้ง                   การใช้งานรถยนต์เกียร์ออโต้ทั่วไป มีลักษณะการใช้งานพื้นฐานที่เหมือนกันคือ ตำแหน่ง P R N D 3 2 1 หรือ L ตำแหน่ง P สำหรับจอดรถแล้วไม่ต้องการให้รถขยับ ทำหน้าที่คล้ายกับเบรกมือ ตำแหน่ง R ใช้ถอยหลัง และตำแหน่ง N ใช้เป็นเกียร์ว่าง ตำแหน่ง D ใช้สำหรับขับเคลื่อนบนพื้นที่ราบ และพื้นที่ซึ่งมีความลาดชันไม่มาก ตำแหน่ง 2 เครื่องยนต์จะใช้เกียร์ 1 ถึงเกียร์ 2 สำหรับทางลาดชันมาก ส่วนตำแหน่ง 1 หรือ L นั้น เป็นเกียร์เดียวกัน คือเกียร์ 1 ซึ่งขึ้นอยู่กับการออกแบบของบริษัทรถยนต์แต่ละค่าย                   การเปลี่ยนเกียร์ไปมาระหว่างตำแหน่ง D และตำแหน่งตัวเลข สามารถเปลี่ยนได้ในขณะที่รถเคลื่อนที่เนื่องจากเป็นเกียร์เดินหน้าเช่นเดียวกัน แต่ต้องถอนเท้าออกจากคันเร่งก่อน เปลี่ยนเกียร์แล้วเหยียบคันเร่งใหม่ เพื่อความปลอดภัย                   และไม่ควรเปลี่ยนคันเกียร์จากตำแหน่ง D ลงมาที่ 1 หรือ L ทันที เพราะจะทำให้เกิดความเสียหายต่อเครื่องยนต์ และแรงกระชากของเครื่องยนต์อาจส่งผลให้รถเสียการทรงตัวจนเกิดอุบัติเหตุขึ้นได้                   ส่วนการเปลี่ยนเกียร์ในตำแหน่งอื่นต้องทำขณะที่รถยนต์จอดสนิทอยู่กับที่เท่านั้น                   โดยขณะที่รถจอดอยู่กับที่และเกียร์อยู่ในตำแหน่ง N เมื่อต้องการเปลี่ยนมาอยู่ในตำแหน่งเกียร์เดินหน้า ต้องเหยียบเบรกไว้ตลอดเวลาขณะเปลี่ยนเกียร์ เพื่อป้องกันไม่ให้รถเดินหน้าทันที ซึ่งจะส่งผลให้ผู้ขับขี่เกิดอาการตกใจจนกดเท้าลงบนคันเร่ง เป็นเหตุให้รถพุ่งออกไปอย่างรวดเร็วจนเกิดอุบัติเหตุได้                   เมื่อเปลี่ยนเกียร์แล้วจึงยกเท้าออกจากแป้นเบรก รถยนต์จะเดินหน้าไปเองอย่างช้าๆ จากนั้นจึงค่อยๆ ออกแรงกดคันเร่งที่ละนิดจนได้ระดับความเร็วที่ต้องการ                   การเปลี่ยนเกียร์ถอยหลังจากตำแหน่ง N เป็นตำแหน่ง R ต้องทำเช่นเดียวกับการเปลี่ยนเกียร์เดินหน้า คือเหยียบเบรกไว้ตลอดเวลาขณะเปลี่ยนเกียร์ เมื่อยกเท้าออกจากแป้นเบรก รถยนต์จะถอยหลังไปเองอย่างช้าๆ                   เพียงแต่เพิ่มขั้นตอนในการกดปุ่มปลดล็อกบริเวณด้านข้างหัวเกียร์ ที่ออกแบบมาเพื่อป้องกันไม่ให้คันเกียร์เปลี่ยนไปอยู่ที่ตำแหน่ง R โดยไม่ตั้งใจ                   สำหรับการเข้าเกียร์ในตำแหน่ง P ที่จะต้องกดปุ่มปลดล็อกเช่นเดียวกัน แต่จะต้องใช้ต่อเมื่อต้องการจอดรถอยู่กับที่นานๆ และไม่จอดกีดขวางรถผู้อื่นเท่านั้น เพราะรถจะล็อกล้อไว้จนไม่สามารถขยับได้                   ไม่ควรที่จะใส่เกียร์ในตำแหน่ง P ขณะที่จอดติดสัญญาณไฟแดง เพราะหากเกิดอุบัติเหตุถูกรถยนต์ที่จอดต่อท้ายมาชน จะทำให้ล็อกเกียร์พังจนสร้างความเสียหายแก่เครื่องยนต์                   นอกจากนั้นยังเกิดความพลั้งเผลอของตัวผู้ขับขี่เอง เมื่อได้รับสัญญาณไฟเขียวแล้วรีบร้อนเข้าเกียร์โดยไม่ระวัง ทำให้คันเกียร์ค้างอยู่แค่ตำแหน่ง R แทนที่จะเป็นตำแหน่ง D จนเป็นเหตุให้รถถอยหลังไปชนกับรถยนต์ที่จอดต่อท้าย แต่ไม่ว่าเกียร์ใด ต้องตั้งสติให้ดี ที่มา

ทำไมเกียร์รถออร์โต้ เดินหน้าต้องดึงมาข้างหลัง ถอยหลัง ต้องดันไปข้างหน้า, ทำไมเกียร์รถออร์โต้ เดินหน้าต้องดึงมาข้างหลัง ถอยหลัง ต้องดันไปข้างหน้า หมายถึง, ทำไมเกียร์รถออร์โต้ เดินหน้าต้องดึงมาข้างหลัง ถอยหลัง ต้องดันไปข้างหน้า คือ, ทำไมเกียร์รถออร์โต้ เดินหน้าต้องดึงมาข้างหลัง ถอยหลัง ต้องดันไปข้างหน้า ความหมาย, ทำไมเกียร์รถออร์โต้ เดินหน้าต้องดึงมาข้างหลัง ถอยหลัง ต้องดันไปข้างหน้า คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu