ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

กินยาคุมนานติดต่อกันจะมีผลต่อตับในระยะยาวหรือไม่?, กินยาคุมนานติดต่อกันจะมีผลต่อตับในระยะยาวหรือไม่? หมายถึง, กินยาคุมนานติดต่อกันจะมีผลต่อตับในระยะยาวหรือไม่? คือ, กินยาคุมนานติดต่อกันจะมีผลต่อตับในระยะยาวหรือไม่? ความหมาย, กินยาคุมนานติดต่อกันจะมีผลต่อตับในระยะยาวหรือไม่? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

กินยาคุมนานติดต่อกันจะมีผลต่อตับในระยะยาวหรือไม่?

ดิฉันกินยาคุมมานานติดกัน 5-6 ปีแล้วอยากทราบว่าจะมีผลกระทบต่อตับในอนาคตหรือไม่ และจะมีผลต่อร่างกายด้านไหนบ้างคะ

คำตอบ

                  ยาเม็ดคุมกำเนิดที่วางจำหน่ายส่วนใหญ่ก็ปลอดภัยทั้งนั้น แต่บางตัวจะทำงานโดยออกฤทธิ์โดยผ่านตับก่อน บางตัวก็สามารถออกฤทธิ์ได้ทันที จึงไม่ทำให้ตับต้องทำงานหนัก หากใช้เป็นประจำ อาจเลือกตัวที่สามารถออกฤทธิ์ได้ทันที โดยไม่เป็นภาระกับตับ active drug xml namespace prefix o ns urn schemas-microsoft-com office office                     ผู้ที่เป็นโรคเกี่ยวกับตับ เช่น เนื้องอกหรือมะเร็งตับ ตับแข็งรุนแรง ตับอักเสบจากไวรัส เป็นต้น ไม่สามารถใช้ยาคุมกำเนิดได้ค่ะ เพราะฮอร์โมนในยาเม็ดคุมกำเนิดสามารถเพิ่มความเสี่ยงให้เกิดความผิดปกติอื่นๆที่ตับได้ ผู้ที่เป็นโรคเกี่ยวกับตับจึงควรใช้วิธีการคุมกำเนิดแบบอื่นที่ไม่ใช้ยา เช่น การใส่ห่วงอนามัย การใช้ถุงยางอนามัย เป็นต้น   ที่มาและข้อมูลเพิ่มเติม 1772   ควรกินยานี้ได้นานเท่าใด                     เรายังไม่สามารถกำหนดได้แน่นอนว่า หญิงจะกินยาเม็ดคุมกำเนิดติดต่อกันได้โดยปลอดภัยเป็นเวลานานที่สุดเท่าใด แต่รายงานการศึกษาในหญิงไทยที่กินยาเม็ดคุมกำเนิดเป็นเวลานาน ๗-๘ ปี ไม่พบอันตรายใดๆ อย่างไรก็ดี หญิงทุกคนไม่ว่าจะกินยาคุมกำเนิดหรือไม่ ควรได้รับการตรวจสุขภาพและตรวจหามะเร็งในระยะแรกอย่างน้อยปีละครั้งเช่นเดียวกัน   ข้อห้ามในการใช้ยาเม็ดคุมกำเนิด                     ในหญิงที่มีสุขภาพสมบูรณ์   ไม่มีข้อห้ามใดๆ ในการใช้ยานี้ แต่มีข้อห้ามหรือข้อควรระมัดระวังในผู้ที่มีโรคต่อไปนี้   ๑ โรคตับ เช่น ผู้ที่เคยมีอาการตัวเหลือง ตาเหลือง ๒ โรคเบาหวาน ๓ โรคหัวใจ ๔ โรคความดันโลหิตสูง ๕ โรคของเส้นเลือดดำ ๖ โรคแพ้บางอย่าง ๗ มะเร็งของเต้านม และอวัยวะสืบพันธุ์ ๘ โรคของต่อมไทรอยด์บางชนิด                     เพื่อความปลอดภัย ก่อนที่จะใช้ยาเม็ดคุมกำเนิด จึงควรได้รับการตรวจร่างกายและรับคำแนะนำจากแพทย์ก่อน   ที่มาและข้อมูลเพิ่มเติม การคุมกำเนิดแบบชั่วคราวที่ต้องอยู่ในความดูแลของแพทย์ _ _ ยาเม็ดคุมกำเนิด

กินยาคุมนานติดต่อกันจะมีผลต่อตับในระยะยาวหรือไม่, กินยาคุมนานติดต่อกันจะมีผลต่อตับในระยะยาวหรือไม่ หมายถึง, กินยาคุมนานติดต่อกันจะมีผลต่อตับในระยะยาวหรือไม่ คือ, กินยาคุมนานติดต่อกันจะมีผลต่อตับในระยะยาวหรือไม่ ความหมาย, กินยาคุมนานติดต่อกันจะมีผลต่อตับในระยะยาวหรือไม่ คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu