ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

การใช้ซีอิ้วขาวทําอาหารเป็นอันตรายมั้ย?, การใช้ซีอิ้วขาวทําอาหารเป็นอันตรายมั้ย? หมายถึง, การใช้ซีอิ้วขาวทําอาหารเป็นอันตรายมั้ย? คือ, การใช้ซีอิ้วขาวทําอาหารเป็นอันตรายมั้ย? ความหมาย, การใช้ซีอิ้วขาวทําอาหารเป็นอันตรายมั้ย? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

การใช้ซีอิ้วขาวทําอาหารเป็นอันตรายมั้ย?

ได้อ่านมาว่าการรับประทานซีอิ้วขาวตราเด็กสมบูรณ์ทําให้เป็นอันตราย  

คำตอบ

อันตรายในซอสปรุงรสจากถั่วเหลืองด้วยสาร 3-MCPD xml namespace prefix o ns urn schemas-microsoft-com office office                       หากท่านผู้อ่านเคยเลือกซื้อซอสปรุงรสจากถั่วเหลือง ท่านจะเห็นบางยี่ห้อของสินค้าที่บอกว่าผลิตโดยวิธีการหมัก เพราะว่าการผลิตซอสปรุงรสจากถั่วเหลืองมีอยู่ 2 วิธี ด้วยกัน วิธีแรกเป็นวิธีการหมักโดยใช้จุลินทรีย์ครับซึ่งก็คือการผลิตซีอิ๊วขาวนั่นเองโดยใช้เชื้อรา Aspergillus oryzae วิธีการหมักจะใช้เวลานานกว่าจะได้ซอสปรุงรส และที่สำคัญต้นทุนสูง วิที่สองเป็นวิธีที่เรียกกันว่า acid hydrolysis วิธีการผลิตดังรูป                       วิธีการผลิตเริ่มจากนำถั่วเหลืองที่ผ่านการล้างทำความสะอาดมาทำการย่อยโดยใช้กรดเกลือเข้มข้น จากนั้นทำการปรับ pH ให้เป็นกลางโดยใช้ NaOH เข้มข้นเช่นกันครับ     HCl     NaOH   จะได้   NaCl     H2O ได้เกลือให้รสชาติเค็มด้วยครับ แต่ที่สำคัญขั้นตอนการย่อยสลายโปรตีนในถั่วเหลืองด้วยกรดจะได้สารพิษตัวนึงที่เรียกว่า 3-MCPD สารตัวนี้เป็นสารก่อมะเร็งครับ และถ้ามีปริมาณมากจะทำให้เกิดการระคายเคืองกระเพาะอาหาร ไตเกิดการทำงานที่ผิดปกติ เม็ดเลือดขาวลดลงครับ ในประเทศแถบยุโรปมีการกำหนดมาตรฐานของซอสปรุงรสจำกัดสาร 3-MCPD เพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค   European Commission|s Scientific Committee on Food SCF น้อยกว่า 0 01 mg kg 10 ppb European Union EU ไม่มากกว่า 0 05 mg kg xml namespace prefix st1 ns urn schemas-microsoft-com office smarttags UK Ministry of Agriculture Fisheries and Food MAFF และประเทศ Ireland ไม่มี specific regulation limit กำหนดไว้   แต่ตั้งแต่ปี 1996 แนะนำให้มีได้ น้อยกว่า 0 01 mg kg Finland Austria ไม่มากกว่า 1 mg kg                     การผลิตโดยวิธี acid hydrolysis สามารถทำการผลิตได้ไวและสามารถผลิตในปริมาณมากโดยพร้อมกันได้ครับ ทำให้ต้นทุนในการผลิตต่ำลง นำความรู้มาฝากแล้วต่อไปก็ต้องเลือกซื้อกันนะครับ   ที่มา 202075

การใช้ซีอิ้วขาวทําอาหารเป็นอันตรายมั้ย, การใช้ซีอิ้วขาวทําอาหารเป็นอันตรายมั้ย หมายถึง, การใช้ซีอิ้วขาวทําอาหารเป็นอันตรายมั้ย คือ, การใช้ซีอิ้วขาวทําอาหารเป็นอันตรายมั้ย ความหมาย, การใช้ซีอิ้วขาวทําอาหารเป็นอันตรายมั้ย คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu