ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

ที่มาของปี ร.ศ. และ จ.ศ. และความเกี่ยวข้องกับปี พ.ศ.?, ที่มาของปี ร.ศ. และ จ.ศ. และความเกี่ยวข้องกับปี พ.ศ.? หมายถึง, ที่มาของปี ร.ศ. และ จ.ศ. และความเกี่ยวข้องกับปี พ.ศ.? คือ, ที่มาของปี ร.ศ. และ จ.ศ. และความเกี่ยวข้องกับปี พ.ศ.? ความหมาย, ที่มาของปี ร.ศ. และ จ.ศ. และความเกี่ยวข้องกับปี พ.ศ.? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 1
คำถาม

ที่มาของปี ร.ศ. และ จ.ศ. และความเกี่ยวข้องกับปี พ.ศ.?

อยากทราบว่า การใช้ปี ร.ศ. และ จุลศักราช นั้นมีที่มาอย่างไร  และมีความเกี่ยวข้องกับปี พุทธศักราชอย่างไร  อยากให้ผู้รู้ช่วยไขขอกังขาให้ด้วยขอรับ จักขอบพระคุณเปนอย่างสูง

คำตอบ

การใช้ปีพุทธศักราช หรือ พ ศ อย่างเป็นทางการนั้นเพิ่งเกิดขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 6 นี่เอง ก่อนหน้านั้นประเทศสยาม ไทย ใช้นั้นมิใช่ประเพณีไทยมาแต่เดิม ตั้งแต่รัชกาลที่ 1 เป็นต้นมาทางราชการของประเทศสยามนับปีตามรัตนโกสินทร์ศก ร ศ คือ เริ่มนับปีที่รัชกาลที่ 1 สถาปนากรุงเทพมหานครขึ้น เมื่อ พ ศ 2325 เป็นรัตนโกสินทร์ศกที่ 1 ย้อนหลังต่อไปอีกในอดีตก่อนที่ระบบการปกครองของกรุงรัตนโกสินทร์จะเป็นปึกแผ่น ในศิลาจารึกและพงศาวดารต่างๆ ของล้านนา สุโขทัย อยุธยา และกรุงรัตนโกสินทร์ตอนต้นๆ นับปีตามแบบจุลศักราช จ ศ ซึ่งเป็นระบบที่ตั้งขึ้นในประเทศพม่าเริ่มหลัง พ ศ 1181 ก่อนหน้านั้นการนับปีคนไทยในแถบนี้นับปีในระบบมหาศักราช ม ศ ซึ่งกษัตริย์ผู้ครองแคว้นคันธาระของอินเดียตั้งขึ้น เริ่มภายหลัง พ ศ 621 ปี เท่าที่ปรากฏหลักฐาน ประเทศไทยเป็นประเทศเดียวในโลกที่ใช้วิธีการนับ พ ศ อย่างเป็นทางการทั้งประเทศ เพื่อสร้างเอกลักษณ์ความเป็นไทยกับการเป็นชาวพุทธให้อยู่คู่กัน การนับปีขึ้นศักราชใหม่หรือการขึ้นปีใหม่นั้นแต่เดิมในประเทศสยามกำหนดวันที่ 1 เมษายน เป็นวันเริ่มต้นปีใหม่ โดยเริ่มในรัชกาลที่ 5 ปี วันที่ 1 เมษายน พ ศ 2432 เพราะความยึดถือในประเพณีสงกรานต์ว่าเป็นการเริ่มต้นปีใหม่ของไทย ทั้งที่เป็นประเพณีของอินเดียตอนใต้ แต่ภายหลังเพื่อความสะดวกในการติดต่อสื่อสารกับชาวโลก ในยุคของจอมพล ป พิบูลสงคราม เป็นนายกรัฐมนตรี จึงได้มีการเปลี่ยนเป็นวันที่ 1 มกราคม แทนใน พ ศ 2483 และก็ได้รับความนิยมจากคนไทยอย่างดีมาถึงทุกวันนี้ ข้อมูลจาก

ที่มาของปี ร.ศ. และ จ.ศ. และความเกี่ยวข้องกับปี พ.ศ., ที่มาของปี ร.ศ. และ จ.ศ. และความเกี่ยวข้องกับปี พ.ศ. หมายถึง, ที่มาของปี ร.ศ. และ จ.ศ. และความเกี่ยวข้องกับปี พ.ศ. คือ, ที่มาของปี ร.ศ. และ จ.ศ. และความเกี่ยวข้องกับปี พ.ศ. ความหมาย, ที่มาของปี ร.ศ. และ จ.ศ. และความเกี่ยวข้องกับปี พ.ศ. คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu