ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

"เอเชีย" กับ "เอเซีย" ต่างกันตรงไหน?, "เอเชีย" กับ "เอเซีย" ต่างกันตรงไหน? หมายถึง, "เอเชีย" กับ "เอเซีย" ต่างกันตรงไหน? คือ, "เอเชีย" กับ "เอเซีย" ต่างกันตรงไหน? ความหมาย, "เอเชีย" กับ "เอเซีย" ต่างกันตรงไหน? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 2
คำถาม

"เอเชีย" กับ "เอเซีย" ต่างกันตรงไหน?

อยากทราบคำว่าทวีป

คำตอบ

เอเชีย เอเชี่ยน อาเซียน xml namespace prefix o ns urn schemas-microsoft-com office office                     คำภาษาอังกฤษ xml namespace prefix st1 ns urn schemas-microsoft-com office smarttags Asia นั้นคนไทยบางคนก็อ่านว่า เอเชีย ในขณะที่หลายคนก็อ่านว่า เอเซีย ชวนให้สับสนว่าตกลงต้องอ่านอย่างไรจึงจะถูกกันแน่                     ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี และประกาศราชบัณฑิตยสถาน เรื่อง กำหนดชื่อประเทศดินแดน เขตการปกครอง และเมืองหลวง ซึ่งเป็นเอกสารที่บัญญัติการเขียนและอ่านชื่อประเทศต่างๆ เป็นภาษาไทยที่ถูกต้อง ได้ระบุให้ชื่อประเทศที่ลงท้ายด้วย - sia เช่น                     Indonesia Malaysia Tunisia เขียนทับศัพท์เป็น อินโดนีเซีย มาเลเซีย และ ตูนิเซีย ตามลำดับ มีเพียง Asia คำเดียวเท่านั้นที่ให้เขียนว่า เอเชีย ผมสันนิษฐานว่า นี่คงเป็นสาเหตุที่ทำให้มีผู้สับสนอ่านคำว่า Asia เป็นเอเซียเพราะนำไปเทียบกับหลักการเขียนชื่อประเทศที่ลงท้ายด้วย - sia อื่นๆ โดยไม่ทราบว่า Asia นั้นเป็นคำยกเว้นที่ต้องเขียนว่า เอเชีย เท่านั้น                     อย่างไรก็ดี การอ่านชื่อประเทศที่ลงท้ายด้วย - sia ตามแบบเจ้าของภาษาที่ถูกต้องจริงๆ นั้นจะต้องอ่านว่า เชีย เช่น ชื่อประเทศมาเลเซีย ชาวต่างชาติจะอ่านว่า มาเลเชีย แต่ที่เรากำหนดให้เขียนและอ่านว่า มาเลเซีย น่าจะเป็นเพราะความเคยชินในการถอดอักษรโรมันเป็นเสียงไทย เพราะหากเห็นตัว s เราคนไทยก็นึกถึง ส หรือ ซ ไว้ก่อน น้อยคนนักจะนึกถึง ช ภายหลังเรามายกเว้นคำว่า เอเชีย จึงทำให้เกิดความสับสนดังกล่าวขึ้น                     คำที่อาจทำให้สับสนได้อีกคำคือคำว่า Asian เอเชี่ยน ซึ่งหมายถึง เกี่ยวกับทวีปเอเชีย ชาวเอเชีย และ ASEAN อาเซียน ซึ่งเป็นคำย่อมาจาก The Association of Southeast Asian Nations หรือสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทั้งสองคำนี้เขียนคล้ายกัน แต่อ่านต่างกันและมีความหมายต่างกันด้วย จึงขอให้ท่านผู้อ่านระมัดระวังในการใช้ให้ดีครับ   ที่มา 5924

"เอเชีย" กับ "เอเซีย" ต่างกันตรงไหน, "เอเชีย" กับ "เอเซีย" ต่างกันตรงไหน หมายถึง, "เอเชีย" กับ "เอเซีย" ต่างกันตรงไหน คือ, "เอเชีย" กับ "เอเซีย" ต่างกันตรงไหน ความหมาย, "เอเชีย" กับ "เอเซีย" ต่างกันตรงไหน คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu