ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

แผนที่ที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ของประเทศไทย?, แผนที่ที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ของประเทศไทย? หมายถึง, แผนที่ที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ของประเทศไทย? คือ, แผนที่ที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ของประเทศไทย? ความหมาย, แผนที่ที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ของประเทศไทย? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

แผนที่ที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ของประเทศไทย?

อยากเห็นภาพแผนที่ที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ของไทยเพื่อเข้าใจมากยิ่งขึ้น อ่านแล้วไม่เห็นภาพไม่เข้าใจ

คำตอบ

ประเทศไทย ตั้งอยู่ในแหลมอินโดจีน   การที่เรียกว่าแหลมอินโดจีน เพราะถือว่าอยู่ระหว่างประเทศอินเดีย กับประเทศจีน ซึ่งเป็นการถือเอาประเทศใหญ่เป็นจุดอ้าง แต่ถ้าถือเอาสภาพทางภูมิศาสตร์ เป็นจุดอ้างก็น่าจะเรียกว่า อินโด-แปซิฟิค เพราะเป็นแหลมที่แบ่งน่านน้ำออกเป็นมหาสมุทรอินเดีย และมหาสมุทรแปซิฟิค   มีพิกัดทางภูมิศาสตร์ ดังนี้ ทิศเหนือ   จดเส้นรุ้ง 20 องศา 25 ลิบดา 30 พิลิบดา เหนือ ที่กิ่งอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ทิศใต้   จดเส้นรุ้ง 5 องศา 37 ลิบดา ที่กิ่งอำเภอเบตง จังหวัดยะลา ทิศตะวันออก   จดเส้นแวง 105 องศา 37 ลิบดา 30 พิลิบดา ที่อำเภอพิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานี ทิศตะวันตก   จดเส้นแวง 97 องศา 22 ลิบดา ตะวันออก ที่อำเภอแม่ลาน้อย จังหวัดแม่ฮ่องสอน สภาพธรรมชาติในเขตร้อน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในแถบตะวันออก-ใต้ของทวีปเอเซีย มีอุณหภูมิสูง มีทะเลลมและฝนเป็นปัจจัยให้เกิดป่าดง ประกอบไปด้วยพันธุ์ไม้เขตร้อน และสัตว์ป่านานาชนิด ที่มีปริมาณมากกว่าอีกหลายส่วนของโลก นับว่าเป็นย่านอันอุดมสมบูรณ์ด้วยอาหาร และทรัพยากรที่สำคัญแห่งหนึ่งของทวีปเอเซีย การที่เส้นแวง 101 องศา ตะวันออก ซึ่งเป็นเส้นผ่านกลางพื้นที่ประเทศไทย   การคิดเวลาของประเทศไทย จึงควรใช้เส้นแวงเส้นนี้เป็นตัวกำหนด   แต่เนื่องจากว่าเพื่อให้สะดวกในกิจการรถไฟ ซึ่งเชื่อมต่อไปยังแหลมมลายู ได้มีเวลาตรงกันทั้งไทย และมลายู มาเลเซีย ไทยจึงตกลงใช้เส้นแวง 105 องศาตะวันออก ซึ่งเป็นเส้นศูนย์เที่ยงทางภูมิศาสตร์ของมลายู และเป็นเส้นศูนย์เที่ยงของอินโดจีนด้วย เป็นเส้นศูนย์เที่ยงของไทยด้วย   จึงทำให้เวลาที่แท้จริงของไทยเร็วไป 18 นาทีของที่ควรจะเป็น

แผนที่ที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ของประเทศไทย, แผนที่ที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ของประเทศไทย หมายถึง, แผนที่ที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ของประเทศไทย คือ, แผนที่ที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ของประเทศไทย ความหมาย, แผนที่ที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ของประเทศไทย คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu