ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

คำว่า เขต ทำไมไม่ใส้ ไม้ไต่คู้ เหมือนกับคำว่า เป็ด?, คำว่า เขต ทำไมไม่ใส้ ไม้ไต่คู้ เหมือนกับคำว่า เป็ด? หมายถึง, คำว่า เขต ทำไมไม่ใส้ ไม้ไต่คู้ เหมือนกับคำว่า เป็ด? คือ, คำว่า เขต ทำไมไม่ใส้ ไม้ไต่คู้ เหมือนกับคำว่า เป็ด? ความหมาย, คำว่า เขต ทำไมไม่ใส้ ไม้ไต่คู้ เหมือนกับคำว่า เป็ด? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

คำว่า เขต ทำไมไม่ใส้ ไม้ไต่คู้ เหมือนกับคำว่า เป็ด?

สงสัยเล็กน้อย ว่าคำที่เขียน ด้วยตัวสะกด ต ท nbsp เช่น เขต เปรด เซต เจ๊ท เวทย์ ฯ ทำไมถึงไม่ใส่ ไม้ไต่คู้ ๘ เหมือนอย่าง เป็ด เจ็ด เห็ด เบ็ด

คำตอบ

การใช้ไม้ไต่คู้                   ไม้ไต่คู้เป็นเครื่องหมาย บังคับเสียงสระให้ออกเสียงสั้น โดยมาก มักใช้กับสระเสียงสั้น คือ สระ เอะ แอะ และ เอาะ ลดรูปเมื่อมีพยัญชนะสะกด   เช่น เอ็น เข็ม แข็ง เป็นต้น                   ๑     ใช้กับคำไทยแท้ทุกคำที่ออกเสียงสั้น เช่น ก็ เกร็ง เกล็ด เก็ง เกร็ด                   ๒     คำยืมจากภาษาต่างๆ ถ้าคำใดออกเสียงสั้นให้ใช้ไม้ไต่คู้ได้ ยกเว้น บาลี ndash สันสกฤต เช่น ช็อกโกเลต แร็กเกต ฮาเร็ม เสร็จ เบ็ดเสร็จ เปอร์เซ็นต์ สำเร็จ เตร็ดเตร่ แฟ็บ สมเด็จ เท็จ แม็กกาซีน เบ็ดเตล็ด เต็นท์ เซ็นชื่อ เพ็ญ เต็งรัง แม็กซี่ กำเหน็ด เช็ค เซ็น                   ยกเว้นคำยืมที่มาจากภาษาบาลี สันสกฤต แม้ว่าจากออกเสียงสั้น แต่ก็ห้ามใช้ไม้ไต่คู้ เช่น เบญจ เพชร อเนจอนาถ เพชฌฆาต ศรีสรรเพชญ ข้อมูลเพิ่มเติม

คำว่า เขต ทำไมไม่ใส้ ไม้ไต่คู้ เหมือนกับคำว่า เป็ด, คำว่า เขต ทำไมไม่ใส้ ไม้ไต่คู้ เหมือนกับคำว่า เป็ด หมายถึง, คำว่า เขต ทำไมไม่ใส้ ไม้ไต่คู้ เหมือนกับคำว่า เป็ด คือ, คำว่า เขต ทำไมไม่ใส้ ไม้ไต่คู้ เหมือนกับคำว่า เป็ด ความหมาย, คำว่า เขต ทำไมไม่ใส้ ไม้ไต่คู้ เหมือนกับคำว่า เป็ด คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu