ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

อยากรู้สัดส่วนและวิธีการทำว่าวจุฬา?, อยากรู้สัดส่วนและวิธีการทำว่าวจุฬา? หมายถึง, อยากรู้สัดส่วนและวิธีการทำว่าวจุฬา? คือ, อยากรู้สัดส่วนและวิธีการทำว่าวจุฬา? ความหมาย, อยากรู้สัดส่วนและวิธีการทำว่าวจุฬา? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 2
คำถาม

อยากรู้สัดส่วนและวิธีการทำว่าวจุฬา?

อยากราบสัดส่วนวิธีการประดิษฐ์ว่าวจุฬา

คำตอบ

ไม้อก 1 อัน ไม้ปีก 2 อัน ไม้ขากบ 2 อัน ไม้ปีกสั้นกว่าไม้อก 1 กลม กลม คือ ความโตของไม้อกส่วนที่โตที่สุดวัดโดยรอบ ไม้ขากบ ยาว 3 4 ของไม้ปีก แล้วตัดออก 3 กลม หรือ 2 กลม ถ้าต้องการให้ขายาว ไม้ไผ่ที่จะนำมาทำว่าวต้องมีอายุ 3 ปีขึ้นไป เพื่อความยืดหยุ่นรับรมได้ดีและไม่เปราะ ไม้ไผ่สีสุกเท่านั้น การเหลาว่าว ต้องนำไม้ไปดัดให้ตรงเสียก่อน ใช้น้ำตาลปี๊บทาแล้วรนดัดกับไฟอ่อน ๆ ไม้อก ให้เอาด้านผิวไม้ออกโชว์ ไม้ปีก ด้านผิวไม้อยู่ด้านใน ไม้ขากบเช่นกัน ผิวไม้ต้องอยู่ด้านใน การเหลา ไม้อก โตสุด แล้วแต่ขนาดว่าว ปลายเล็กกว่าส่วนกลาง ปลายเข็มเรียวเล็กตามสมควร การเหลา ไม้ปีกให้เหลาให้ปลายเรียวเท่ากันทั้งสองข้าง ส่วนโตสุดของปีกเล็กกว่าส่วนโตสุดของอก ไม้ขากบ เหลาเรียวเหมือนไม้ปีก ตอนปลายโตกว่าปลายปีก เหลาให้กลม กระดาษทรายขัดให้เป็นมัน จะทาแลคเกอร์หรือขแลคก็ได้เพื่อความสวยงาม อาจใช้เครื่องมือเหลาช่วยก็ได้ เพื่อความรวดเร็ว ถ้าใช้มือเหลาด้วยมีดต้องระวัง สัดส่วนการแบ่ง แบ่งไม้อกเป็น 4 ส่วน เท่า ๆ กันก่อน ส่วนล่างของสุดของไม้อกเอาดินสอขีดไว้ จุดนี้จะเป็นจุดสำหรับวางปีกล่าง สำหรับปีกบน ให้วัดจากหัวถึงปีกล่างแล้วหาจุดกึ่งกลาง แล้วลดลง 1 กลม เป็นจุดที่จะผูกปีกบน หรือ ใน 3 ส่วนแรก หาร 2 และลดลงอีก 1 กลม จุดที่จะผูกขากบบนไม้อก ให้วัดระหว่างปีกบนกับปีกล่างของไม้อก หาจุดกึ่งกลาง แล้วลดลง 1 กลม จุดนี้สำคัญมาก ถ้าผูกสูงไปโบราณเรียกว่าอกจุก ว่าวจะไม่ขึ้นเพราะมีอาการอกจุกเพราะผูกสูงเกินไป ต้องลดลงให้ต่ำกว่าจุดกึ่งกลางเล็กน้อย โบราณท่านให้ลดลง 1 กลม ความกว้างของขากบที่จะผูกกับปีกล่าง คือ 1 4 ของไม้อก หรือเท่ากับส่วนปลายเข็ม ความกว้างปลายขากบที่จะสวยงาม สัดส่วนต้องประมาณ 1 2 ของไม้อก ส่วนหัว ความกว้างให้วัดจากยอดขากบที่ผูกกับอกและปีกล่าง ใช้สัดส่วนนี้เป็นความกว้างของหัว สัดส่วนก็มีเพียงเท่านี้ แต่จะออกมารูปร่างหน้าตาเป็นอย่างไร จะขึ้นหรือไม่ขึ้น ขึ้นอยุ่กับความละเอียดอ่อนความตั้งใจของผู้ทำว่าว รวมทั้งการผูกที่ต้องใช้ทักษะความชำนาญ ค่อย ๆ ลองทำดู ไม่ยาก ถ้าตั้งใจ การสักว่าว การปิดกระดาษว่าว การปิดกระดาษเงินกระดาษทองบนรอยสัก ปิดลูกไม้ การผูกซุง การแก้ไขว่าวเอียง ที่สำคัญเมื่อผูกว่าวเสร็จ จับปลายปีกทั้งสองข้าง หัวและปลายว่าวจะต้องเป็นแนวราบเสมอกัน ถ้าหัวเชิดขึ้นต้องมีการถ่วงตะกั่ว ให้อยู่ในระดับเดียวกันก่อน จึงปิดกระดาษ รับรองว่าวขึ้นแน่นอน ขอเสนอความรู้ไว้เพียงเท่านี้ หากสนใจจริงจังติดต่อมาที่หมายเลข 0860036326 ครับท่าน

อยากรู้สัดส่วนและวิธีการทำว่าวจุฬา, อยากรู้สัดส่วนและวิธีการทำว่าวจุฬา หมายถึง, อยากรู้สัดส่วนและวิธีการทำว่าวจุฬา คือ, อยากรู้สัดส่วนและวิธีการทำว่าวจุฬา ความหมาย, อยากรู้สัดส่วนและวิธีการทำว่าวจุฬา คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu