ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

จริงหรือไม่ที่ว่า ดื่มแอลกอฮอล์ จะช่วยป้องกันการเป็นโรคหัวใจได้?, จริงหรือไม่ที่ว่า ดื่มแอลกอฮอล์ จะช่วยป้องกันการเป็นโรคหัวใจได้? หมายถึง, จริงหรือไม่ที่ว่า ดื่มแอลกอฮอล์ จะช่วยป้องกันการเป็นโรคหัวใจได้? คือ, จริงหรือไม่ที่ว่า ดื่มแอลกอฮอล์ จะช่วยป้องกันการเป็นโรคหัวใจได้? ความหมาย, จริงหรือไม่ที่ว่า ดื่มแอลกอฮอล์ จะช่วยป้องกันการเป็นโรคหัวใจได้? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

จริงหรือไม่ที่ว่า ดื่มแอลกอฮอล์ จะช่วยป้องกันการเป็นโรคหัวใจได้?

อยากทราบว่า จริงหรือไม่ที่ว่า ดื่มแอลกอฮอล์ จะช่วยป้องกันการเป็นโรคหัวใจได้

คำตอบ

                  สมัยนี้มักจะมีข่าวในสื่ออยู่เนืองๆ ว่าการดื่มสุราเมรัยหรือถ้าเรียกแบบวิทยาศาสตร์หน่อยก็ว่า แอลกอฮอล์สามารถป้องกันโรคหัวใจขาดเลือดได้ เรื่องนี้ดูเหมือนจะเริ่มต้นโด่งดังขึ้นมา ตั้งแต่มีการรายงานเรื่องไวน์แดงที่คนฝรั่งเศสดื่มกันเป็นประจำว่า สามารถป้องกันโรคหัวใจได้ แล้วก็มีการศึกษาเรื่องไวน์กันมาก ศึกษากันว่าอะไรแน่หนอในไวน์แดงที่ทำให้ป้องกันโรคหัวใจได้                     การศึกษาอะไรต่างๆ เหล่านั้นทั้งหมดเป็นการศึกษาแบบระบาดวิทยา คือการดูจากคนส่วนมากว่าเกิดอะไรขึ้น ไม่ได้ศึกษาแบบที่แสดงเหตุและผลของสารตัวใดตัวหนึ่ง แบบสุ่มเปรียบเทียบกับสารหลอก แบบวิทยาศาสตร์จ๋า ที่เขาเรียกว่า double blind control trial การศึกษาแบบระบาดวิทยาน่าเชื่อถือน้อยกว่า แต่ไม่ใช่การศึกษาแบบระบาดวิทยาจะใช้ไม่ได้                   อย่างเช่นในเรื่องที่ว่าการสูบบุหารี่ทำให้เกิดมะเร็งก็ได้ จากการศึกษาแบบระบาดวิทยา ยังไม่มีใครเคยทดลองให้คนสูบบุหรี่เปรียบกับคนไม่สูบ แล้วติดตามดูผลเป็นเวลาแรมปีให้รู้ถึงเหตุผลและผลของการสูญบุหรี่แบบวิทยาศาสตร์จ๋าจริงๆ การทดลองแบบนี้คงเป็นไปไม่ได้ เมื่อระบาดวิทยาบ่งชี้ชัดมากอย่างนั้น ไม่มีใครที่มีจริยธรรมกล้าทำการทดลองอย่างนั้น เรื่องนี้เป็นจุดอ่อน เป็นเรื่องที่อุตสาหกรรมยาสูบเอาไปอ้างเข้าข้างตัวเองมานาน                   แต่ระบาดวิทยาในบางเรื่องก็ผิดพลาด เช่น ในเรื่องการให้ฮอร์โมนเพศหญิงทดแทนในหญิงหมดระดู เมื่อก่อนเคยมีการศึกษาระบาดวิทยาพบว่า ฮอร์โมนเพศหญิงสามารถป้องกันโรคหัวใจขาดเลือดได้ แต่ตอนหลังเมื่อมีการทดลองสุ่ม เปรียบเทียบฮอร์โมนเพศหญิงกับยาหลอก แล้วจึงเห็นผลชัดว่า ฮอร์โมนเพศหญิงที่ให้ทดแทนในหญิงหมดระดู ทำให้เกิดมะเร็งเต้านมมากขึ้น โรคหัวใจมากขึ้น โรคลิ่มเลือดอุดตันหลอดเลือดดำมากขึ้น ฯลฯ จนตอนนี้ต้องแนะนำให้เลิกใช้ฮอร์โมนทดแทนในหญิงหมดประจำเดือนแบบเหวี่ยงแห                   อย่างไรก็ตามข้อมูลสนับสนุนการดื่มแอลกอฮอล์จำนวนน้อยๆ เป็นประจำเพื่อป้องกันโรคหัวใจขาดเลือด ก็ยังหนักแน่นไม่มีอะไรมาลบล้าง ถ้าท่านเป็นอีกคนหนึ่งที่ดื่มเหล้าแบบรับผิดชอบได้คือ กินเหล้าแบบไม่ให้เหล้ากิน กินเหล้าเพื่อสุขภาพ ก็ควรจะทำต่อไปได้ แต่สำหรับคนที่ไม่เคยกินเหล้ามาก่อน ก็ไม่ควรจะเริ่มต้น เพราะการกินเหล้านอกจากผิดศีลและเสียหายอย่างอื่นแล้ว เหล้านั้นมีข้อเสียต่อสุขภาพของอวัยวะสำคัญอย่างอื่นคือตับ                   เป็นที่ทราบกันแน่นอนแล้ว่า แอลกอฮอล์ถ้าดื่มเป็นประจำเป็นเวลานานๆ จะมีผลเสียต่อตับ เช่น บางคนไม่ต้องดื่มมากแค่วันละ 2 แก้วต่อวันเป็นเวลานานๆ หลายปี ก็อาจจะเป็นโรคตับได้แล้ว แต่ตับคนเรามีปฏิกิริยาตอบสนองต่อแอลกอฮอล์ไม่เหมือนกัน บางคนติดเหล้าเรื้อรัง ดื่มมากเป็นเวลานานแต่ตับกลับไม่เป็นอะไร มันน่าแปลก แต่นั่นเป็นคนส่วนน้อย คนส่วนใหญ่จะเกิดโรคจากการดื่มเหล้า ข้อมูลเพิ่มเติม

จริงหรือไม่ที่ว่า ดื่มแอลกอฮอล์ จะช่วยป้องกันการเป็นโรคหัวใจได้, จริงหรือไม่ที่ว่า ดื่มแอลกอฮอล์ จะช่วยป้องกันการเป็นโรคหัวใจได้ หมายถึง, จริงหรือไม่ที่ว่า ดื่มแอลกอฮอล์ จะช่วยป้องกันการเป็นโรคหัวใจได้ คือ, จริงหรือไม่ที่ว่า ดื่มแอลกอฮอล์ จะช่วยป้องกันการเป็นโรคหัวใจได้ ความหมาย, จริงหรือไม่ที่ว่า ดื่มแอลกอฮอล์ จะช่วยป้องกันการเป็นโรคหัวใจได้ คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu