ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

วิธีการช่วยเหลือคนจมน้ำเบื้องต้น?, วิธีการช่วยเหลือคนจมน้ำเบื้องต้น? หมายถึง, วิธีการช่วยเหลือคนจมน้ำเบื้องต้น? คือ, วิธีการช่วยเหลือคนจมน้ำเบื้องต้น? ความหมาย, วิธีการช่วยเหลือคนจมน้ำเบื้องต้น? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 4
คำถาม

วิธีการช่วยเหลือคนจมน้ำเบื้องต้น?

หาให้หน่อย

คำตอบ

อุบัติเหตุคนจมน้ำ               เมื่อคนจมน้ำ จะมีอาการของทางเดินหายใจอุดตัน เนื่องจากการมีน้ำอยู่ในท่อลมและหลอดลมเต็มไปหมด หน้าบวม ลิ้นบวม หายใจขัด และต่อมาก็จะหยุดหายใจ ชีพจรเต้นเร็ว เบาลง จนในที่สุดจะหยุดเต้น และตาย   วิธีการช่วยเหลือ 1 ช่วยเอาน้ำออกจากทางหายใจและกระเพาะอาหาร อาจทำได้โดย       - ใช้นิ้วล้วงคอให้อาเจียน       -ถ้าเป็นเด็กจับอุ้มพาดบ่า ให้ศรีษะห้อยลงข้างหลัง รวบขาเด็กไว้แล้วเดินเขย่าหรือวิ่งเหยาะ ๆ เพื่อให้น้ำออกมาทางปากทางจมูก       - ถ้าเป็นผู้ใหญ่ให้จับผู้ป่วยนอนคว่ำ เอามือของผู้ป่วยสอดใต้ท้อง แล้วยกมือที่สอดไว้นั้นขึ้น วิธีนี้จะทำให้น้ำถูกบีบออกจาก กระเพาะ ปอด และหลอดลม จากนั้นให้ผู้ป่วยนอนคว่ำ หันศรีษะไปข้างใดข้างหนึ่ง 2 ทำการผายปอดโดย ผู้ช่วยคุกเข่าลง เอามือวางบนซี่โครงซี่ล่าง ๆ ของผู้ป่วย แล้วกดหน้าอกด้วยน้ำหนักตัว นับหนึ่ง-สอง-สาม แล้วปล่อยตามเดิม นับอีก หนึ่ง-สอง-สาม แล้วลงมือกดอีก ทำเช่นนี้ให้ได้ 12-16 ครั้งใน 1 นาที ให้ใช้เสื้อหรือผ้าม้วน ๆ สอดไว้ในท้องผู้ป่วยด้วย 3 บางทีอาจต้องทำการผายปอดอยู่นานถึงหนึ่งชั่วโมงครึ่งจึงจะได้ผล เมื่อผู้ป่วยเริ่มหายใจแล้ว ห่มผ้าหรือใส่เสื้อให้หนา ๆ เพื่อป้องกันไม่ให้มีการช๊อค จากนั้นรีบนำส่งโรงพยาบาลเพื่อรักษาขั้นต่อไป การปฐมพยาบาลคนจมน้ำ Drowning                   สาเหตุการจมน้ำส่วนใหญ่เกิดจากอาการหมดแรงหรือการได้รับอุบัติเหตุ ชนกระทบกระแทกกับสระน้ำ ในขณะที่มีการจมน้ำระยะแรกผู้จมน้ำจะพยายามหายใจเอาอากาศเข้าไปให้มากที่สุด แต่ส่วนใหญ่จะเกิดอาการสำลักน้ำเข้าไปในปอด หลังจากนั้นเกิดอาการหมดสติ ชักเกร็ง และหัวใจหยุดเต้นในเวลาต่อมา มีจำนวนน้อยที่ผู้จมน้ำจะมีภาวะกล้ามเนื้อกล่องเสียงหดรัดตัวปิดทางเดินหายใจ ซึ่งเป็นสาเหตุการตายจากการขาดอากาศมากกว่าการตายจากการสำลักน้ำเข้าไปในปอด                   พยาธิสภาพที่เกิดขึ้นภายหลังการจมน้ำ แบ่งได้ 2 ลักษณะตามชนิดของน้ำที่จม                   - การจมน้ำจืด น้ำจะถูกดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือด ทำให้เลือดจางลงโดยเฉพาะระดับความเข้มข้นของโซเดียมในกระแสเลือดจะน้อยกว่าค่าปกติมาก ทำให้หัวใจเต้นผิดจังหวะแบบที่เรียกว่าเต้นแบบสั่นพลิ้ว ventricular fibrillation ทำให้หัวใจหยุดเต้นและตายในที่สุด                   - การจมน้ำทะเล น้ำทะเลมีปริมาณเกลือแร่มาก สามารถดึงน้ำจากเลือดเข้าสู่ปอด ผู้ที่จมน้ำมักจะตายจากภาวะปอดบวมน้ำ pulmonary edema หรือหลอดลม-ปอดอักเสบ bronchopneumonia การปฐมพยาบาล 1 เอาน้ำออกจากปอดและจากกระเพาะอาหารโดยวิธีพาดบ่า หรือให้นอนคว่ำและยกชายโครงทั้งสองขึ้น 2 ทำทางเดินหายใจให้โล่ง โดยวิธีจับศีรษะแหงนหน้าขึ้น ยกคางขึ้นบน head tilt-chin lift ล้วงเอาสิ่งแปลกปลอมออกจากปาก 3 ทำการผายปอดโดยวิธีปากต่อปาก 4 ให้ความอบอุ่น เช็ดตัวให้แห้ง 5 รีบส่งโรงพยาบาลทันที เพราะอาจเกิดภาวะกรดในร่างกาย metabolic acidosis 6 ดูแลอย่างใกล้ชิด ข้อควรคำนึง 1 ขณะเข้าช่วยผู้จมน้ำอาจเกาะจนทำให้ผู้ช่วยเหลือไม่สามารถว่ายน้ำได้ จึงควรเลือกวิธีจับเฉพาะแขนผู้จมน้ำ แล้วลากเข้าหาฝั่ง 2 ถ้าพบว่าผู้จมน้ำหยุดหายใจตั้งแต่อยู่ในน้ำ ให้รีบทำทางเดินหายใจให้โล่ง และผายปอดทันที 3 ถ้าสงสัยว่าผู้จมน้ำอาจมีการบาดเจ็บของไขสันหลัง ขณะพลิกตัวและขณะเคลื่อนย้ายเข้าฝั่ง ควรทำอย่างถูกวิธี ข้อมูลจาก www med cmu ac th

วิธีการช่วยเหลือคนจมน้ำเบื้องต้น, วิธีการช่วยเหลือคนจมน้ำเบื้องต้น หมายถึง, วิธีการช่วยเหลือคนจมน้ำเบื้องต้น คือ, วิธีการช่วยเหลือคนจมน้ำเบื้องต้น ความหมาย, วิธีการช่วยเหลือคนจมน้ำเบื้องต้น คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu