ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

โรคในกุ้งก้ามกรามมีโรคใดบ้าง?, โรคในกุ้งก้ามกรามมีโรคใดบ้าง? หมายถึง, โรคในกุ้งก้ามกรามมีโรคใดบ้าง? คือ, โรคในกุ้งก้ามกรามมีโรคใดบ้าง? ความหมาย, โรคในกุ้งก้ามกรามมีโรคใดบ้าง? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

โรคในกุ้งก้ามกรามมีโรคใดบ้าง?

 โรคในกุ้งก้ามกรามมีโรคใดบ้าง

คำตอบ

  1 โรคในกุ้งก้ามกราม1 1 โรคตัวขาวอาการ ลูกกุ้งจะมีลำตัวขาวขุ่นเหมือนสีน้ำนมทั้งตัว และทยอยตายไปเรื่อยจนหมดบ่อพบในลูกกุ้งขนาดต่างๆกัน วิธีตรวจสอบ ทำได้โดยใช้ภาชนะสีดำตักลูกกุ้งขึ้นมาซึ่งทำให้เห็นลูกกุ้งตัวขาวได้ง่ายขึ้น สาเหตุ ไม่พบเชื้อโรคแบคทีเรียหรือปรสิต อาจเกิดจากความเครียดอันเนื่องมาจากสภาพน้ำที่ไม่หมาะสมที่มีปริมาณแอมโมเนียสูง วิธีป้องกันและรักษา ถ้าพบลูกกุ้งมีอาการตัวขาวเกินกว่า 50 ควรทำลายลูกกุ้งอย่างถูกสุขลักษณะ แล้วทำความสะอาดบ่อก่อนที่เพาะพันธุ์และอนุบาลลูกกุ้งชุดต่อไปถ้าลูกกุ้งเกิดอาการตัวขาวเพียงเล็กน้อย ควรรีบย้ายบ่อและลดความหนาแน่นของลูกกุ้งลงพร้อมทั้งให้อาหารที่มีคุณภาพ วิธีนี้ช่วยให้ลูกกุ้งที่ยังไม่ป่วยเจริญเติบโตต่อไปได้ 1 2 โรคเรืองแสงอาการ ลูกกุ้งทยอยตายในตอนแรกแต่ต่อมาอัตราการตายสูงขึ้นและเร็วขึ้น ถ้าตรวจดูลูกกุ้งในตอนกลางคืน เห็นลูกกุ้งที่ป่วยเรืองแสงได้ สาเหตุ เกิดจากแบคทีเรียชนิดวิบริโอ Vibrio harveyi การป้องกันและรักษา แบคทีเรียชนิดเรืองแสงนี้ติดมากับน้ำทะเลจึงควรดำเนินการฆ่าเชื้อโรคในน้ำทะเลที่นำมาใช้ในการเพาะลูกกุ้งด้วยสารเคมีเสียก่อน และถ้าพบว่า ลูกกุ้งบางบางส่วนเกิดเป็นโรคเรืองแสง ควรใช้ยาปฏิชีวนะออกซีเตตร้าซัยคลิน 10 กรัมต่อน้ำ 1000 ลิตร แช่ติดต่อกันเป็นเวลา 3-5 วันแต่ถ้าหากลูกกุ้งมากกว่า 50 เกิดเป็นโรคเรืองแสง การรักษาด้วยยาอาจจะไม่ได้ผล จึงควรทำลายลูกกุ้งชุดนั้นเสียอย่างถูกวิธีแล้วทำความสะอาดบ่อก่อนการเพาะกุ้งรุ่นต่อไป 1 3 โรคจุดดำบนเปลือกกุ้ง Shell Disease อาการ พบรอยดำหรือน้ำตาลขนาดและรูปร่างต่างๆกันบนเปลือกบริเวณหัว ลำตัวและ ระยางของกุ้ง สาเหตุ เกิดจากเชื้อแบคทีเรีย Aeromonas hydrophila การป้องกันและรักษา ทำความสะอาดพื้นบ่อโดยการดูดเลนออกเพื่อลดปริมาณแบคทีเรียและของเสีย แล้วเติมน้ำใหม่เข้าบ่อเพื่อกระตุ้นให้กุ้งลอกคราบ ช่วงเตรียมบ่อควรมีการพรวนดินและใช้ปูนขาวช่วย ถ้าปล่อยกุ้งหนาแน่นเกินไปควรกระจายกุ้งออกไปเลี้ยงในบ่ออื่นๆวิธีนี้ช่วยลดอัตราการเกิดโรคจุดดำไปได้มากโดยไม่จำเป็นต้องใช้ยา 1 4 โรคเหงือกดำและแก้มดำอาการ บริเวณแผ่นปิดเหงือกของกุ้งเป็นสีดำหรือน้ำตาลเข้ม ถ้าเปิดเปลือกบริเวณนั้นพบคราบสีดำเกาะที่ด้านในของเปลือกหรือเคลือบบริเวณเหงือกจนทำให้เห็นเหงือกเป็นรอยดำทั่วไป สาเหตุ เกิดจากการมีของเสียสะสมอยู่มากบริเวณพื้นบ่อ ทำให้กุ้งอ่อนแอเกิดการสะสมของอนุภาคดินและเกลือของธาตุเหล็กบริเวณเหงือกและแผ่นปิดเหงือกและมักมีความสัมพันธ์กับสภาพน้ำที่เป็นกรดอ่อนและสีน้ำตาลปนสนิมเหล็ก การป้องกันและรักษา ควรเตรียมบ่อให้ดีก่อนการปล่อยกุ้งลงเลี้ยง เช่น การอัดพื้นบ่อให้แน่นและโรยปูนขาวให้ทั่ว ขณะที่เลี้ยงไม่ควรให้อาหารมากเกินไปเพราะทำให้เกิดของเสียสะสมที่ก้นบ่อมาก เวลาเปลี่ยนถ่ายน้ำควรพยายามดูดเอาเลนที่ก้นบ่อออกให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้และบำบัดเสียก่อน หลังจากที่มีการเปลี่ยนถ่ายน้ำและปรับคุณภาพน้ำด้วยปูนขาวแล้วต้องดูแลคุณภาพอาหารที่ให้กุ้งกินด้วยควบคู่กันไป ข้อมูลจาก กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

โรคในกุ้งก้ามกรามมีโรคใดบ้าง, โรคในกุ้งก้ามกรามมีโรคใดบ้าง หมายถึง, โรคในกุ้งก้ามกรามมีโรคใดบ้าง คือ, โรคในกุ้งก้ามกรามมีโรคใดบ้าง ความหมาย, โรคในกุ้งก้ามกรามมีโรคใดบ้าง คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu