ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

โรคที่มักเกิดกับสัตว์น้ำและสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำโรคที่เกิดจากปรสิต โรคจุดขาวลักษณะของโรคเกิดจากสาเหตุ?, โรคที่มักเกิดกับสัตว์น้ำและสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำโรคที่เกิดจากปรสิต โรคจุดขาวลักษณะของโรคเกิดจากสาเหตุ? หมายถึง, โรคที่มักเกิดกับสัตว์น้ำและสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำโรคที่เกิดจากปรสิต โรคจุดขาวลักษณะของโรคเกิดจากสาเหตุ? คือ, โรคที่มักเกิดกับสัตว์น้ำและสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำโรคที่เกิดจากปรสิต โรคจุดขาวลักษณะของโรคเกิดจากสาเหตุ? ความหมาย, โรคที่มักเกิดกับสัตว์น้ำและสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำโรคที่เกิดจากปรสิต โรคจุดขาวลักษณะของโรคเกิดจากสาเหตุ? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

โรคที่มักเกิดกับสัตว์น้ำและสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำโรคที่เกิดจากปรสิต โรคจุดขาวลักษณะของโรคเกิดจากสาเหตุ?

โรคที่มักเกิดกับสัตว์น้ำและสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำโรคที่เกิดจากปรสิต โรคจุดขาวลักษณะของโรคเกิดจากสาเหตุ

คำตอบ

ลักษณะโรค ปลาที่เป็นโรคนี้จะมีจุดสีขาวขุ่น ขนาดเท่าปลายเข็มหมุดเล็กๆ กระจายอยู่ทั่วลำตัวและครีบ ปรสิตที่ทำให้เกิดโรคนี้ในปลาน้ำจืดชื่อว่า อิ๊กทีอ๊อฟทีเรียส มัลติฟิลิส icthyopthirius multifiliis หรือเรียกสั้นๆ ว่า อิ๊ก แต่ถ้าทำให้เกิดโรคปลาน้ำกร่อยมีชื่อว่า คริปโตคาริออน อิริเทนส์ Cryptocaryon irritans ซึ่งเป็นโปรโตชัวชนิดที่กินเซลล์ผิวหนังเป็นอาหาร สามารถสังเกตโปรโตชัวชนิดนี้ได้ง่ายๆ คือ มีนิวเครียสเป็นรูปเกือกม้าขนาดใหญ่ เมื่อปรสิตชนิดนี้โตเต็มที่จะออกจากตัวปลาจมตัวลงสู่ก้นบ่อปลา และสร้างเกราะหุ้มตัว ต่อจากนั้นจำมีการแบ่งเซลล์เป็นตัวอ่อนจำนวนมากภายในเกราะนั้น เมื่อสภาวะแวดล้อมภายนอกเหมาะสม เกราะหุ้มตัวจะแตกออกและตัวอ่อนของพยาธิจะว่ายน้ำเข้าเกาะเหมาะสม เกราะหุ้มตัวจะแตกออกและตัวอ่อนของพยาธิจะว่ายน้ำเข้าเกาะตามผิวหนังของปลาต่อไป พบโรคนี้ในปลาหลายชนิด เช่น ปลาสวาย ปลาดุก ปลาช่อน ปลานิล ปลาหมู ปลาทรงเครื่อง เป็นต้น การป้องกันและรักษา การกำจัดปรสิตที่ฝังอยู่ใต้ผิวหนังยังไม่มีวิธีได้ผลเต็มที่ แต่สามารถทำลายตัวออ่อนในน้ำหรือทำลายตัวแก่ขณะว่ายน้ำอิสระได้ โดยการเลือกใช้สารเคมีอย่างใดอย่างหนึ่งต่อไปนี้ quot quot การป้องกันและรักษา การกำจัดปรสิตที่ฝังอยู่ใต้ผิวหนังยังไม่มีวิธีที่ได้ผลเต็มที่ แต่สามารถทำลายตัวอ่อนในน้ำหรือทำลายตัวแก่ขณะว่ายน้ำอิสระได้ โดยการเลือกใช้สารเคมีอย่างใดอย่างหนึ่งต่อไปนี้ 1 ฟอร์มาลิน 25-50 ซีซี ต่อน้ำ 1 000 ลิตร นาน 24 ชั่วโมง 2 มาลาไคต์กรีน 1 0-1 25 กรัม ต่อน้ำ 1 000 ลิตร แช่ไว้นาน 20 นาที สำหรับปลาขนาดใหญ่หรือ 0 15 กรัม ต่อน้ำ 1 000 ลิตร นาน 24 ชั่วโมง 3 เมทิลีนบูล 1-2 กรัม ต่อ น้ำ 1 000 ลิตร แช่ติดต่อกัน 7 วัน 4 มาลาไคต์กรีน และฟอร์มาลิน ในอัตราส่วน 0 15 กรัม และ 25 ซีซี ต่อน้ำ 1 000ลิตร นาน 24 ชั่วโมง ควรเปลี่ยนน้ำใหม่ทุกวัน และแช่ยาวันเว้นวัน จนกระทั่งปลามีอาการดีขึ้น วิธีนี้จะให้ผลดีมากโดยเฉพาะเมื่อน้ำมีอุณภูมประมาณ 28-30 องศาเซลเซียส อย่างไรก็ตาม เนื่องจากปรสิตชนิดนี้ขยายพันธุ์ได้รวดเร็ว ดังนั้นวิธีการป้องกันเป็นวิธีที่ดีที่สุดเพื่อให้ปลาที่นำมาเลี้ยงปราศจากการปนเปื้อนปรสิต โดยดำเนินการดังนี้ 1 ก่อนที่จะนำปลามาเลี้ยงควรนำมาขังไว้ในที่กักก่อนประมาณ 7-10 วัน เพื่อตรวจดูว่ามรปรสิตติดมาหรือไม่ เมื่อแน่ใจว่าปลาไม่เป็นโรคแล้วจึงนำไปเลี้ยงต่อ 2 เมื่อปลาเป็นโรค quot quot ควรย้ายปลาออกจากตู้ แล้วนำไปรักษาที่อื่น แล้วให้ฆ่าปรสิตในตู้หรือบ่อเลี้ยงเดิม โดยใช้ใส่ฟอร์มาลิน 100-150 ซีซี ต่อน้ำ 1 000 ลิตร ทิ้งไว้ 10-12 ชั่วโมงเพื่อกำจัดปรสิตให้หมด แล้วจึงถ่ายน้ำทิ้งไป ทำซ้ำ 2-3 ครั้ง ข้อมูลจาก กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

โรคที่มักเกิดกับสัตว์น้ำและสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำโรคที่เกิดจากปรสิต โรคจุดขาวลักษณะของโรคเกิดจากสาเหตุ, โรคที่มักเกิดกับสัตว์น้ำและสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำโรคที่เกิดจากปรสิต โรคจุดขาวลักษณะของโรคเกิดจากสาเหตุ หมายถึง, โรคที่มักเกิดกับสัตว์น้ำและสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำโรคที่เกิดจากปรสิต โรคจุดขาวลักษณะของโรคเกิดจากสาเหตุ คือ, โรคที่มักเกิดกับสัตว์น้ำและสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำโรคที่เกิดจากปรสิต โรคจุดขาวลักษณะของโรคเกิดจากสาเหตุ ความหมาย, โรคที่มักเกิดกับสัตว์น้ำและสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำโรคที่เกิดจากปรสิต โรคจุดขาวลักษณะของโรคเกิดจากสาเหตุ คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu