ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

Bt สามารถกำจัดหนอนกระทู้หอมหรือหนอนกระทู้ผักได้ แต่ไม่ทราบว่าสามารถกำจัดหนอนกระทู้ข้าว ได้หรือไม่?, Bt สามารถกำจัดหนอนกระทู้หอมหรือหนอนกระทู้ผักได้ แต่ไม่ทราบว่าสามารถกำจัดหนอนกระทู้ข้าว ได้หรือไม่? หมายถึง, Bt สามารถกำจัดหนอนกระทู้หอมหรือหนอนกระทู้ผักได้ แต่ไม่ทราบว่าสามารถกำจัดหนอนกระทู้ข้าว ได้หรือไม่? คือ, Bt สามารถกำจัดหนอนกระทู้หอมหรือหนอนกระทู้ผักได้ แต่ไม่ทราบว่าสามารถกำจัดหนอนกระทู้ข้าว ได้หรือไม่? ความหมาย, Bt สามารถกำจัดหนอนกระทู้หอมหรือหนอนกระทู้ผักได้ แต่ไม่ทราบว่าสามารถกำจัดหนอนกระทู้ข้าว ได้หรือไม่? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

Bt สามารถกำจัดหนอนกระทู้หอมหรือหนอนกระทู้ผักได้ แต่ไม่ทราบว่าสามารถกำจัดหนอนกระทู้ข้าว ได้หรือไม่?

Bt สามารถกำจัดหนอนกระทู้หอมหรือหนอนกระทู้ผักได้ แต่ไม่ทราบว่าสามารถกำจัดหนอนกระทู้ข้าว ได้หรือไม่

คำตอบ

Bt หรือ Bacillus thuringiensis เป็นเชื้อแบคทีเรียที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ พบได้ทุกหนทุกแห่งในโลก ทั้งในอากาศ ดิน น้ำ ไม่เป็นอันตรายต่อมนุษย์ และสัตว์ รวมทั้งผึ้ง ต่อ แตน ลักษณะเฉพาะของ Bt คือ สามารถสร้างสารพิษ ซึ่งเมื่อแมลงกินเข้าไป จะทำให้แมลงตายจึงได้มีการนำไปใช้ควบคุมแมลงศัตรูพืชที่มีความสำคัญทางเศรษฐกิจหลายชนิด เช่น หนอนกระทู้หอม หนอนใยผัก หนอนเจาะสมอฝ้าย หนอนแปะใบองุ่น หนอนแก้วส้ม และหนอนแปะใบส้ม เป็นต้น สำหรับหนอนกระทู้ข้าวนั้นจนถึงปัจจุบันยังไม่พบรายงานว่ามีการใช้ Bt ในการควบคุมหนอนชนิดนี้ ไม่ว่าจะเป็นหนอนกระทู้ข้าวกล้า หรือหนอนกระทู้คอรวง อาจเป็นเพราะแมลงเหล่านี้ไม่ใช่ศัตรูที่เป็นปัญหาสำคัญ และการระบาดของแมลงจำพวกนี้ก็มักจะเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว จาการเปลี่ยนแปลงสภาพนิเวศวิทยาของแมลงอย่างกะทันหัน เช่น ฝนตก น้ำท่วม สำหรับแมลงศัตรูข้าวชนิดอื่น ๆ นั้น ในประเทศไทยได้เคยมีผู้นำ Bt ไปทดลองใช้กำจัดหนอนห่อใบข้าวแล้ว แต่พบใช้ไม่ได้ผลส่วนหนอนกอข้าวนั้นในต่างประเทศมีผู้นำไปทดลองใช้เช่นกัน แต่ใช้ได้ผลกับหนอนกอข้าวเพียงบางชนิด ข้อมูลจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

Bt สามารถกำจัดหนอนกระทู้หอมหรือหนอนกระทู้ผักได้ แต่ไม่ทราบว่าสามารถกำจัดหนอนกระทู้ข้าว ได้หรือไม่, Bt สามารถกำจัดหนอนกระทู้หอมหรือหนอนกระทู้ผักได้ แต่ไม่ทราบว่าสามารถกำจัดหนอนกระทู้ข้าว ได้หรือไม่ หมายถึง, Bt สามารถกำจัดหนอนกระทู้หอมหรือหนอนกระทู้ผักได้ แต่ไม่ทราบว่าสามารถกำจัดหนอนกระทู้ข้าว ได้หรือไม่ คือ, Bt สามารถกำจัดหนอนกระทู้หอมหรือหนอนกระทู้ผักได้ แต่ไม่ทราบว่าสามารถกำจัดหนอนกระทู้ข้าว ได้หรือไม่ ความหมาย, Bt สามารถกำจัดหนอนกระทู้หอมหรือหนอนกระทู้ผักได้ แต่ไม่ทราบว่าสามารถกำจัดหนอนกระทู้ข้าว ได้หรือไม่ คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu