ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

ทำไมจึงเรียกสัตว์ทะเลหน้าดินว่าเป็นกระเทย?, ทำไมจึงเรียกสัตว์ทะเลหน้าดินว่าเป็นกระเทย? หมายถึง, ทำไมจึงเรียกสัตว์ทะเลหน้าดินว่าเป็นกระเทย? คือ, ทำไมจึงเรียกสัตว์ทะเลหน้าดินว่าเป็นกระเทย? ความหมาย, ทำไมจึงเรียกสัตว์ทะเลหน้าดินว่าเป็นกระเทย? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

ทำไมจึงเรียกสัตว์ทะเลหน้าดินว่าเป็นกระเทย?

ทำไมจึงเรียกสัตว์ทะเลหน้าดินว่าเป็นกระเทย

คำตอบ

  การสืบพันธุ์แบบมีเพศจะพบมากที่สุดในกลุ่มสัตว์ทะเลหน้าดิน โดยที่เชื้อสืบพันธุ์ตัวผู้และตัวเมียจะรวมกันเป็น ตัวอ่อนซึ่งจะเจริญต่อไปเป็นตัวแก่ เราพบว่าสัตว์ทะเลหน้าดินบางชนิดจะมีลักษณะเป็นกะเทย Hermaphrodistism โดยที่ในตัวเดียวกันนั้นจะมีทั้งเชื้อสืบพันธุ์ตัวผู้และตัวเมียอยู่ด้วยกัน เช่น พวกเพรียงหิน เพรียงหินจะไม่ปล่อยเชื้อสืบพันธุ์ของมันออกสู่มวลน้ำในทะเล เมื่อพร้อมที่จะผสมพันธุ์เพรียงหินจะยึดส่วนอวัยวะเพศผู้ซึ่งมีลักษณะเป็นท่อเรียวยาวออกสัมผัสกับตัวอื่นที่อยู่ใกล้เคี ยงเป็นการหาคู่ เมื่อเลือกคู่ได้แล้วมันจะใช้ส่วนอวัยวะเพศผู้สอดเข้าไปในตัวอื่นเพื่อถ่ายเชื้อสืบพันธุ์ตัวผู้ลงไปให้ผสมพันธุ์ ไข่ที่ถูกผสมแล้วจะเจริญภายในเพรียงหินตัวแม่จนมันกลายเป็นตัวอ่อนระยะนอล- เพลียส ว่ายน้ำได้ดำรงชีพเป็นแพลงก์ตอนเพรียงหินแต่ละตัวอาจปล่อยตัวอ่อนระยะนอล-เพลียสได้ครั้งละประมาณ ๑๓ ๐๐๐ ตัว ตัวอ่อนระยะนอลเพลียสจะมีลักษณะคล้ายครัสเต-เชียนทั่วไปที่มีลักษณะเปลือกหุ้มตัวและมีระยางค์เป็นปล้อง มันจะมีการลอกคราบเป็นระยะ ๆ ในขณะที่มีการเติบโตจากตัวอ่อนระยะนอลเพลียสเป็นตัวอ่อนระยะไซปิด cyprid laruae ลำตัวของตัวอ่อนระยะนี้ถูกห่อหุ้มด้วยเปลือกที่มีลักษณะคล้ายฝาหอยและมีระยางค์เพิ่มขึ้นจากเดิม ระยางค์ส่วนหนวดยาวขึ้นมาก ตัวอ่อนระยะนี้จะว่ายน้ำลงสัมผัสกับพื้นท้องทะเลเพื่อหาพื้นท ี่ลงเกาะ ตามปกติมันจะชอบลงเกาะบริเวณที่มีตัวแก่ของเพรียงหินเกาะอยู่ก่อนแล้วและชอบบริเวณพื้นผิวที่หยาบ จากการทดลองล่อลูกเพรียงหินด้วยวัสดุที่มีพื้นผิวต่าง ๆ กันพบว่าท่อประปาพีวีซีที่มีผิวเรียบมากนั้นก็มีเพรียงลงเกาะก็ได้ ดังนั้นจึงไม่น่าประหลาดใจที่เราหย่อนเชือกทิ้งไว้ในทะเลก็มีเพรียงมาเกาะเต็ม เพรียงหินอาจพบเกาะอยู่ตามผิวหนังของพวกปลาวาฬด้วยนอกเหนือจากพื้นผิววัสดุต่าง ๆ เมื่อตัวอ่อนระยะไซปิดพบพื้นผิวที่มันต้องการลงเกาะแล้ว มันจะลงเกาะติดโดยอาศัยสารจำพวกหินปูนซึ่งหลั่งออกมาจากต่อมพิเศษที่อยู่ที่หนวดของมัน มันจะมีการเปลี่ยนแปลงรูปร่างอีกครั้งหนึ่งมีการสร้างเปลือกห่อหุ้มตัวมันโดยเริ่มจากแผ่นล่างสุดที่ยึดตัวมันเองกับพื้นและสร้างเปลือกอื่น ๆ ซึ่งเคลื่อนที่ออกจากกันได้ ระยางค์ส่วนอกที่ยื่นออกมาจากเปลือกหุ้มตัวจะทำหน้า ที่หลักในการกรองอาหารจากน้ำและส่งเข้าปากในเพรียงหันที่โตเต็มวัย ข้อมูลจาก กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

ทำไมจึงเรียกสัตว์ทะเลหน้าดินว่าเป็นกระเทย, ทำไมจึงเรียกสัตว์ทะเลหน้าดินว่าเป็นกระเทย หมายถึง, ทำไมจึงเรียกสัตว์ทะเลหน้าดินว่าเป็นกระเทย คือ, ทำไมจึงเรียกสัตว์ทะเลหน้าดินว่าเป็นกระเทย ความหมาย, ทำไมจึงเรียกสัตว์ทะเลหน้าดินว่าเป็นกระเทย คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu