ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

คำว่าราชโอรส ราชบุตร หรือหน่อพระพุทธเจ้านั้น มีหลักเกณฑ์การใช้อย่างไร?, คำว่าราชโอรส ราชบุตร หรือหน่อพระพุทธเจ้านั้น มีหลักเกณฑ์การใช้อย่างไร? หมายถึง, คำว่าราชโอรส ราชบุตร หรือหน่อพระพุทธเจ้านั้น มีหลักเกณฑ์การใช้อย่างไร? คือ, คำว่าราชโอรส ราชบุตร หรือหน่อพระพุทธเจ้านั้น มีหลักเกณฑ์การใช้อย่างไร? ความหมาย, คำว่าราชโอรส ราชบุตร หรือหน่อพระพุทธเจ้านั้น มีหลักเกณฑ์การใช้อย่างไร? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

คำว่าราชโอรส ราชบุตร หรือหน่อพระพุทธเจ้านั้น มีหลักเกณฑ์การใช้อย่างไร?

คำว่าราชโอรส ราชบุตร หรือหน่อพระพุทธเจ้านั้น มีหลักเกณฑ์การใช้อย่างไร

คำตอบ

คำ โอรส ราชบุตร ที่เราเรียกเจ้านั้น ไม่มีบัญญัติอย่างไรตั้งไว้ ใช้คำว่าโอรสสูงกว่าบุตร ที่ใช้กันอยู่ โอรสมักใช้สำหรับเรียกเจ้าฟ้า ว่าราชโอรส ราชบุตรมักใช้เรียกผู้ไม่ได้เป็นเจ้าฟ้า คำว่า “ ลูกเธอ ” ทั้งลูกทั้งเธอเป็นคำไทยล้วน ไม่เป็นภาษามคธอย่างราชโอรส หรือราชบุตร แปลว่าลูกของท่าน ลูกของเธอ โดยเฉพาะพระเจ้าแผ่นดิน ไม่กล้าออกชื่อกันอย่างคนสามัญ เราว่าลูกคนนั้นลูกคนนี้ เช่น ลูกคุณสุมนเป็นต้น แต่พระเจ้าแผ่นดินแทนที่จะออกพระนาม เรียกว่า ลูกเธอ ส่วนคำว่าหน่อพระพุทธเจ้านั้น มีคำอธิบายอยู่ในกฎมณเฑียรบาลสมัยสมเด็จพระบรมไตรโลกนาถ ตั้งไว้เป็นกฎหมายว่า ลูกเธอที่เกิดกับพระอัครมเหสีมีหลายพระองค์มักเรียกแต่พระองค์ใหญ่ว่า หน่อพระพุทธเจ้า ส่วนองค์อื่นไม่ได้เป็น อย่างเราเรียกพระบรมโอรสาธิราชเฉพาะที่ได้รับแต่งตั้งเป็นรัชทายาท อนึ่งในกฎหมายยังมีต่อไปอีกว่า ราชโอรสที่เกิดด้วยพระมเหสีรองลงมาให้เป็นมหาอุปราช แต่ก็มักเรียกเมื่อเป็นรีชทายาท ส่วนองค์อื่นๆ ก็หาเรียกว่ามหาอุปราชไม่ มหาอุปราชนั้นเป็นยศที่ตั้งขึ้น ที่มา   www bloggang com

คำว่าราชโอรส ราชบุตร หรือหน่อพระพุทธเจ้านั้น มีหลักเกณฑ์การใช้อย่างไร, คำว่าราชโอรส ราชบุตร หรือหน่อพระพุทธเจ้านั้น มีหลักเกณฑ์การใช้อย่างไร หมายถึง, คำว่าราชโอรส ราชบุตร หรือหน่อพระพุทธเจ้านั้น มีหลักเกณฑ์การใช้อย่างไร คือ, คำว่าราชโอรส ราชบุตร หรือหน่อพระพุทธเจ้านั้น มีหลักเกณฑ์การใช้อย่างไร ความหมาย, คำว่าราชโอรส ราชบุตร หรือหน่อพระพุทธเจ้านั้น มีหลักเกณฑ์การใช้อย่างไร คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu