ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

นครวัดจำลองในวัดพระศรีรัตนศาสดารามนั้น มีเหตุอะไรจึงได้สร้างขึ้น?, นครวัดจำลองในวัดพระศรีรัตนศาสดารามนั้น มีเหตุอะไรจึงได้สร้างขึ้น? หมายถึง, นครวัดจำลองในวัดพระศรีรัตนศาสดารามนั้น มีเหตุอะไรจึงได้สร้างขึ้น? คือ, นครวัดจำลองในวัดพระศรีรัตนศาสดารามนั้น มีเหตุอะไรจึงได้สร้างขึ้น? ความหมาย, นครวัดจำลองในวัดพระศรีรัตนศาสดารามนั้น มีเหตุอะไรจึงได้สร้างขึ้น? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

นครวัดจำลองในวัดพระศรีรัตนศาสดารามนั้น มีเหตุอะไรจึงได้สร้างขึ้น?

นครวัดจำลองในวัดพระศรีรัตนศาสดารามนั้น มีเหตุอะไรจึงได้สร้างขึ้น

คำตอบ

การสร้างนครวัดจำลองในวัดพระแก้วในรัชกาลที่ ๔ นั้น จะมีใครมากราบทูลพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวให้เข้าพระทัยว่า ที่เมืองเขมรมีปราสาทหินน้อยใหญ่หลายขนาด และถ้าจะรื้อเอาขนาดน้อยมาปลูกในกรุงเทพฯ ก็น่าจะทำได้ ข้อที่ใครกราบทูลนี้ไม่ทราบ แต่ว่ามีตราสั่งเมืองพระตะบองให้รื้อปราสาทหินที่วัดตาปรุง ในแขวงนครธม เข้ามาปลูกในกรุงเทพฯ เจ้าเมืองพระตะบองให้พระสุวรรณพิศาลเป็นแม่กองไปรื้อ การรื้อต้องเกณฑ์แรงราษฎร ปรากฏว่าราษฎรที่ถูกเกณฑ์มารื้อปราสาทนั้นเดือดร้อนมาก สมคบกันเป็นผู้ร้ายปล้นฆ่าพระสุวรรณพิศาล พ่อคุณท้าวแก้ว ตาย การที่รื้อปราสาทหินที่เมืองเขมรก็เป็นอันล้มเลิก พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวจึงโปรดให้ถ่ายแบบนครวัดมาสร้างขึ้นแทน ที่วัดพระศรีรัตนศาสดาราม สร้างพอเป็นรูปค้างมาตลอดรัชกาล มาสำเร็จในรัชกาลที่ ๕ เมื่อฉลองพระนครครบร้อยปี นครวัดจึงกลายเป็นเหมือนที่ระลึกว่าเขมรเคยเป็นของไทยมาก่อน

นครวัดจำลองในวัดพระศรีรัตนศาสดารามนั้น มีเหตุอะไรจึงได้สร้างขึ้น, นครวัดจำลองในวัดพระศรีรัตนศาสดารามนั้น มีเหตุอะไรจึงได้สร้างขึ้น หมายถึง, นครวัดจำลองในวัดพระศรีรัตนศาสดารามนั้น มีเหตุอะไรจึงได้สร้างขึ้น คือ, นครวัดจำลองในวัดพระศรีรัตนศาสดารามนั้น มีเหตุอะไรจึงได้สร้างขึ้น ความหมาย, นครวัดจำลองในวัดพระศรีรัตนศาสดารามนั้น มีเหตุอะไรจึงได้สร้างขึ้น คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu