ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

ปิโตรเลียมมีลักษณะแหล่งกักเก็บอย่างไร??, ปิโตรเลียมมีลักษณะแหล่งกักเก็บอย่างไร?? หมายถึง, ปิโตรเลียมมีลักษณะแหล่งกักเก็บอย่างไร?? คือ, ปิโตรเลียมมีลักษณะแหล่งกักเก็บอย่างไร?? ความหมาย, ปิโตรเลียมมีลักษณะแหล่งกักเก็บอย่างไร?? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

ปิโตรเลียมมีลักษณะแหล่งกักเก็บอย่างไร??

ปิโตรเลียมมีลักษณะแหล่งกักเก็บอย่างไร

คำตอบ

การกักเก็บปิโตรเลียม petroleum traps ตามคำจำกัดความของนักธรณีวิทยาแบ่งออกเป็น 2 แบบ คือ 1 Structural traps เป็นการกักเก็บที่เกิดขึ้นจากกการเกิดการเปลี่ยนแปลงของชั้นหินที่มีสารประกอบไฮโดรคาร์บอนอยู่ด้วย ตัวอย่างของ structural traps ได้แก่ fault trap และ anticlines 1 1 Fault trap เกิดจากชั้นหินต่างๆ ที่อยู่ที่ด้านต่างๆ ของรอยเลื่อนของหิน ได้เกิดการเคลื่อนตัวไปอยู่ในตำแหน่งที่ก่อให้เกิดการเคลื่อนที่ของปิโตรเลียม ได้แก่ด้านที่มีชั้นหินที่ไม่สามารถให้ของไหลซึมผ่านไปได้ impermeable layer ที่อยู่ด้านหนึ่งของ fault เกิดการเคลื่อนตัวไปอยู่ด้านที่อยู่ตรงข้ามกับชั้นหินที่มีปิโตรเลียมอยู่ petroleum bearing formation ทำให้การเคลื่อนที่ของปิโตรเลียมได้ถูกสกัดกั้นไว้โดย impermeable layer 1 2 Anticline เป็นโครงสร้างที่เกิดการโก่งตัวของชั้นหินเป็นรูปโค้ง arch ปิโตรเลียมได้เคลื่อนที่ขึ้นสู่ส่วนบนสุดของโครงสร้างนี้ โดยมีหิน impermeable ที่สกัดกั้นไม่ให้ปิโตรเลียมเคลื่อนที่ต่อไปได้ เกิดเป็น petroleum trap ต่อไป 2 Stratigraphic traps เป็นการกักเก็บที่เป็นผลจากการที่แหล่งกักเก็บ reservoir bed ได้ถูกปิดกั้นโดยชั้นหินอื่นๆ หรือชั้นหินเกิดการเปลี่ยนแปลงโดยเรื่องความพรุน porosity หรือความสามารถให้ของไหลซึมผ่านไปได้ permeability ใน reservoir bed นั้นเอง ข้อมูลจาก กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ

ปิโตรเลียมมีลักษณะแหล่งกักเก็บอย่างไร?, ปิโตรเลียมมีลักษณะแหล่งกักเก็บอย่างไร? หมายถึง, ปิโตรเลียมมีลักษณะแหล่งกักเก็บอย่างไร? คือ, ปิโตรเลียมมีลักษณะแหล่งกักเก็บอย่างไร? ความหมาย, ปิโตรเลียมมีลักษณะแหล่งกักเก็บอย่างไร? คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu