ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

โรคบาดทะยักเป็นยังไง และเกิดจากอะไร??, โรคบาดทะยักเป็นยังไง และเกิดจากอะไร?? หมายถึง, โรคบาดทะยักเป็นยังไง และเกิดจากอะไร?? คือ, โรคบาดทะยักเป็นยังไง และเกิดจากอะไร?? ความหมาย, โรคบาดทะยักเป็นยังไง และเกิดจากอะไร?? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

โรคบาดทะยักเป็นยังไง และเกิดจากอะไร??

โรคบาดทะยักเป็นยังไง และเกิดจากอะไร

คำตอบ

        เป็นโรคติดเชื้อที่จัดอยู่ในกลุ่มของโรคทางประสาทและกล้ามเนื้อ เกิดจากเชื้อแบคทีเรีย Clostidium tetani ซึ่งผลิต exotoxin ที่มีพิษต่อเส้นประสาทที่ควบคุมการทำงานของกล้ามเนื้อ ทำให้มีการหดเกร็งตัวอยู่ตลอดเวลา เริ่มแรกกล้ามเนื้อขากรรไกรจะเกร็ง ทำให้อ้าปากไม่ได้ โรคนี้จึงมีชื่อเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า โรคขากรรไกรแข็ง lockjaw ผู้ป่วยจะมีคอแข็ง หลังแข็ง ต่อไปจะมีอาการเกร็งของกล้ามเนื้อ   ทั่วตัว ทำให้มีอาการชักได้         สาเหตุ เกิดจากเชื้อ Clostridium tetani ซึ่งเป็น anaerobic bacteria ย้อมติดสีแกรมบวก มีคุณสมบัติที่จะอยู่ในรูปแบบของสปอร์ spore ที่ทนทานต่อความร้อนและยาฆ่าเชื้อหลายอย่าง   เชื้อสามารถสร้าง exotoxin ที่ไปจับและมีพิษต่อระบบประสาท ข้อมูลจาก สำนักงานโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข

โรคบาดทะยักเป็นยังไง และเกิดจากอะไร?, โรคบาดทะยักเป็นยังไง และเกิดจากอะไร? หมายถึง, โรคบาดทะยักเป็นยังไง และเกิดจากอะไร? คือ, โรคบาดทะยักเป็นยังไง และเกิดจากอะไร? ความหมาย, โรคบาดทะยักเป็นยังไง และเกิดจากอะไร? คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu