ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

เลขมาตรฐานหนังสือ?, เลขมาตรฐานหนังสือ? หมายถึง, เลขมาตรฐานหนังสือ? คือ, เลขมาตรฐานหนังสือ? ความหมาย, เลขมาตรฐานหนังสือ? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

เลขมาตรฐานหนังสือ?

เห็นกลุ่มตัวเลข ISSN ที่หน้าปกนิตยสารต่าง ๆ nbsp รวมทั้งในหนังสือพ็อกเก้ตบุ๊คด้วย แต่ใช้ว่า ISBN อยากรู้ว่ามีไว้ทำไม ลือชัย nbsp ศิริศรีสกุล กรุงเทพฯ

คำตอบ

        กลุ่มตัวเลขที่เห็นตามหน้าปกนิตยสาร และพ็อกเก้ตบ๊ค   คือ หมายเลขมาตรฐานสากลสำหรับวารสารหรือนิตยสาร   ISSN   ย่อมาจากคำว่าInternational Standard Serial Number ประกอบด้วยตัวเลขอารบิก   ๘   ตัว   ตั้งแต่เลข ๐ ถึง ๙   ซึ่งตัวเลขสุดท้ายบางครั้งจะเป็นตัว   X   ใหญ่การใช้ต้องขึ้นต้นด้วย lSSN   ก่อนเสมอ   การเขียนเลข   ๘   ตัว   จะแบ่งตัวเลขออกเป็นสองกล่ม กลุ่มละ   ๔   ตัว   โดยจะมีเครื่องหมาย   -   คั่นกลาง หมายเลขชุดหนึ่ง ๆ   จะใช้สำหรับวารสารชื่อหนึ่งเท่านั้น ไม่ว่าจะพิมพ์ด้วยภาษาใดหรือพิมพ์ในประเทศใด   โดยหมายเลขแต่ละตัวไม่มีความหมายพิเศษอื่นใดนอกจากใช้สำหรับกำกับวารสารแต่ละชื่อเท่านั้น         ระบบหมายเลขนี้เป็นระบบที่ดำเนินการเก็บรวบรวมและสร้างแหล่งข้อมูลวารสารทั่วโลกด้วยคอมพิวเตอร์   โดยมีศูนย์กลางอยู่ที่กรุงปารีส   ประเทศฝรั่งเศส   เรียกว่า ศูนย์ข้อมูลวารสารระหว่างชาติระดับสากล ซึ่งประเทศต่าง ๆ สามารถเข้าเป็นสมาชิกได้โดยการจัดตั้งศูนย์ข้อมูลวารสารระหว่างชาติระดับประเทศขึ้น   ในประเทศไทยหอสมุดแห่งชาติเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบเรื่องนี้   และยังเป็นศูนย์ข้อมูลวารสารระหว่างชาติแห่งภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ด้วย   มีประเทศสมาชิก   คือ อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ และไทย         ไม่เฉพาะวารสารหรือนิตยสารเท่านั้น   สิ่งพิมพ์ประเภทหนังสือก็มีการใช้ระบบเลขมาตรฐานสากลเช่นกัน   แต่ใช้สัญลักษณ์เป็นเลข   ๑๐   ตัว   สามตัวแรกเป็นรหัสที่จะบอกได้ว่าเป็นสิ่งพิมพ์ของประเทศใดรหัสของประเทศไทยคือ ๙๗๔ และใช้อักษรย่อว่า lSBN ย่อมาจาก คำว่า   International   Standard   Book   Number System หมายเลขชุดหนึ่งจะกำหนดให้หนังสือที่พิมพ์ขึ้นใหม่ทุกเล่ม edition แต่หนังสือที่พิมพ์ซ้ำคงใช้เลขเดิม   ตัวอย่างเช่น   ISBN 974-88823-1-4 เป็นเลขชุดของหนังสือ |๑๐๘ ซองคำถาม|   ซึ่งไม่ว่า   |๑๐๘ ซองคำถาม|   จะพิมพ์ซ้ำกี่ครั้งก็ตาม   ก็ยังคงใช้เลขชุดเดิม         ประโยชน์ของการเข้าเป็นสมาชิกของระบบหมายเลขมาตรฐานสากล คือ จะมีรายชื่อของหนังสือวารสารหรือนิตยสารในบัญชีสากล   ซึ่งแพร่หลายไปทั่วโลก ทำให้การค้นข้อมูลแลกเปลี่ยนข่าวสาร   หรือติดต่อเป็นไปอย่างถูกต้อง   รวดเร็วขึ้น ที่เราไม่เห็นหมายเลขพวกนี้ในหนังสือหรือนิตยสารบางเล่ม เนื่องจากการใช้หมายเลขพวกนี้เป็นความสมัครใจ ไม่มีการออกกฎหมายบังคับแต่อย่างใด “ ข้อมูลสนับสนุนจากหนังสือ ๑๐๘ ซองคำถาม สำนักพิมพ์สารคดี ”  

เลขมาตรฐานหนังสือ, เลขมาตรฐานหนังสือ หมายถึง, เลขมาตรฐานหนังสือ คือ, เลขมาตรฐานหนังสือ ความหมาย, เลขมาตรฐานหนังสือ คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu