ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

ทำไมปาท่องโก๋ต้องมีสองข้าง?, ทำไมปาท่องโก๋ต้องมีสองข้าง? หมายถึง, ทำไมปาท่องโก๋ต้องมีสองข้าง? คือ, ทำไมปาท่องโก๋ต้องมีสองข้าง? ความหมาย, ทำไมปาท่องโก๋ต้องมีสองข้าง? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

ทำไมปาท่องโก๋ต้องมีสองข้าง?

คุณทราบไหม nbsp ทำไมปาท่องโก๋ต้องมีสองข้าง ชุติมา nbsp พุมมาลย์ นครปฐม

คำตอบ

        ตำนานปาท่องโก๋มีที่มาจากนายทหารจีนผู้หนึ่ง   นามว่า   งักฮุยรับราชการในแผ่นดินพระเจ้าเกาจง   งักฮุยเป็นนายทหารที่ซื่อสัตย์เข้มแข็ง   ช่วยแผ่นดินปราบกบฏ   รบกองโจร   เป็นที่รักใคร่ของประชาชนทั่วไป ศึกครั้งสำคัญก็คือการทำสงครามกับพวกกิม ซึ่งเป็นชนชาติเร่ร่อนพเนจรแถบภาคอีสานของจีนใกล้กับเกาหลี   งักฮุยรบจนเกือบชนะอยู่แล้ว แต่ก็ได้รับพระบรมราชโองการให้ยกทัพกลับ ทั้งนี้เนื่องจากฉิ่งไขว่ มหามนตรีผู้ลอบสวามิภักดิ์ต่อพวกกิมคอยเพ็ดทูลยุยงส่งเสริมพระเจ้าเกาจงให้เจรจายุติสงครามกับพวกกิม งักฮุยเสียใจมากถึงกับกล่าวว่า “ เสียแรงที่เราบากบั่นต่อสู้พวกกิมด้วยความยากลำบากเป็นเวลาถึง ๑๐ ปี ความอุตสาหะนั้นจะต้องพินาศลงชั่วเวลาเพียงวันเดียวเท่านั้น ”         ครั้นกลับมาแล้วก็ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นข้าราชการชั้นองคมนตรีแต่ฉิ่งไขว่และพรรคพวกได้คอยหาโอกาสกำจัดงักฮุยเสีย   จึงคอยใส่ร้ายป้ายสีหาว่างักฮุยคิดกบฏ จนในที่สุดงักฮุยและบุตรถูกจับไปจำขังอยู่ในเรือนจำเป็นเวลา ๒ เดือน แต่รูปคดีไม่เป็นผลสำเร็จ เพราะงักฮุยไม่มีความผิดแต่ประการใด ฉิ่งไขว่จึงลอบมีหนังสือลับไปยังพัสดีเรือนจำให้สังหารงักฮุยเสีย         การสิ้นชีพอย่างน่าอนาถของวีรบุรุษงักฮุยผู้นี้จึงกลายเป็นธรรมเนียมของประชาชนชาวจีนให้นำแป้งสาลีมาปั้นเป็นชิ้นสองชิ้นติดกันแล้วทอดน้ำมัน   เรียกว่า   |อิ้วจาก้วย|   ไทยเรียกเพี้ยนเป็น   |ปาท่องโก๋|   ซึ่งที่จริงแล้วเป็นขนมคนละชนิดกัน ทั้งนี้เพื่อแสดงความเคียดแค้นในตัวฉิ่งไขว่   โดยเปรียบเนื้อแปังสาลีเป็นเนื้อของฉิ่งไขว่และภรรยานำมาทอดน้ำมันกินให้หายแค้น “ ข้อมูลสนับสนุนจากหนังสือ ๑๐๘ ซองคำถาม สำนักพิมพ์สารคดี ”  

ทำไมปาท่องโก๋ต้องมีสองข้าง, ทำไมปาท่องโก๋ต้องมีสองข้าง หมายถึง, ทำไมปาท่องโก๋ต้องมีสองข้าง คือ, ทำไมปาท่องโก๋ต้องมีสองข้าง ความหมาย, ทำไมปาท่องโก๋ต้องมีสองข้าง คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu