ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

สาเหตุของอุบัติเหตุโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ทรีไมล์ไอส์แลนด์และโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เชอร์โนบิล?, สาเหตุของอุบัติเหตุโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ทรีไมล์ไอส์แลนด์และโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เชอร์โนบิล? หมายถึง, สาเหตุของอุบัติเหตุโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ทรีไมล์ไอส์แลนด์และโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เชอร์โนบิล? คือ, สาเหตุของอุบัติเหตุโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ทรีไมล์ไอส์แลนด์และโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เชอร์โนบิล? ความหมาย, สาเหตุของอุบัติเหตุโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ทรีไมล์ไอส์แลนด์และโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เชอร์โนบิล? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

สาเหตุของอุบัติเหตุโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ทรีไมล์ไอส์แลนด์และโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เชอร์โนบิล?

nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp สาเหตุของอุบัติเหตุโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ทรีไมล์ไอส์แลนด์และโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เชอร์โนบิล เกิดขึ้นมาจากอะไรและมีความรุนแรง ของสถานการณ์เพียงใด

คำตอบ

          อุบัติเหตุโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ทั้ง 2 ครั้งนี้ มีสาเหตุคล้ายคลึงกัน คือ เกิดมาจากความบกพร่องในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ควบคุม เครื่องปฏิกรณ์ กล่าวคือ ที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ทรีไมล์ไอส์แลนด์ได้เกิดการรั่วของน้ำที่จะนำมาผลิตไอน้ำ จนกระทั่งไม่มีน้ำเหลืออยู่พอที่จะหล่อเลี้ยงเชื้อเพลิง ทำให้เชื้อเพลิงร้อนจน หลอมละลาย ซึ่งอุบัติเหตุครั้งนี้หากเจ้าหน้าที่ไม่ควบคุมการจ่ายน้ำให้แก่เครื่องปฏิกรณ์เอง โดยปล่อยให้เครื่องทำงานโดยอัตโนมัติ ระบบความปลอดภัยของโรงไฟฟ้า จะควบคุมสถานการณ์กลับคืนสู่สภาวะปกติได้ อุบัติเหตุครั้งนี้คงจะไม่เกิดขึ้น           ผลจากอุบัติเหตุดังกล่าว ทำให้แกนเครื่องปฏิกรณ์เสียหายทั้งหมด แต่เหตุการณ์ ได้จำกัดบริเวณความเสียหาย อยู่เฉพาะภายในโรงไฟฟ้า จนทำให้ต้องปิด ดำเนินการโรงไฟฟ้าลง โดยมีเจ้าหน้าที่จำนวน 2 คน ได้รับรังสีเกินกว่ามาตราฐานความปลอดภัย คือ ประมาณ 40 มิลลิซีเวิร์ท และมีการแพร่กระจายของสารกัมมันตรังสี ออกสู่บรรยากาศภายนอกทำให้ประชาชนในบริเวณใก้ลเคียงโรงไฟฟ้าได้รับรังสีเพิ่มขึ้นเพียง 0 00416-0 0125 เท่า สำหรับผลจากการติดตามข้อมูล ในเวลาต่อมาปรากฏว่า ไม่พบการเกิดโรคมะเร็ง เพิ่มขึ้นจากปกติและไม่เกิดผลกระทบใด ๆ แก่ประชาชนที่อาศัยอยู่ในบริเวณดังกล่าว           ส่วนอุบัติเหตุโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เชอร์โนบิลนั้น เป็นอุบัติเหตุ ที่ไม่ได้เกิดขึ้นมาจากการเดินเครื่องโรงไฟฟ้าตามปกติ แต่เป็นการเดินเครื่องเพื่อดำเนินการ ทดลองภายในโรงไฟฟ้า ซึ่งตัดระบบความปลอดภัยทั้งหมดออก โดยจงใจฝ่าฝืนกฎระเบียบด้านความปลอดภัยที่มีอยู่ ขณะที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์เชอร์โนบิล มีข้อบกพร่อง ในการออกแบบที่ไม่เหมาะสมสำหรับการทดลองดังกล่าวได้ โรงไฟฟ้าจึงเกิดการระเบิดน้ำแรงดันสูง และเกิดเพลิงไหม้           สารกัมมันตรังสีเกือบทั้งหมด ได้แพร่กระจายสู่บรรยากาศและขยายขอบเขตไปยังนานาประเทศ ต้องดำเนินการอพยพประชาชนประมาณ 112 000 คน มีพื้นที่ เปรอะเปื้อนรังสีทั้งสิ้น 10 ตร กม นอกจากนี้ ส่งผลให้เจ้าหน้าที่โรงไฟฟ้าและเจ้าหน้าที่ดับเพลิง เสียชีวิตจำนวน 31 คน และได้รับบาดเจ็บอีกประมาณ 203 คน เมื่อสถานการณ์ผ่านไป 10 ปี ในปี พ ศ 2539 องค์การอนามัยโลกได้สรุปผลการดำเนินงานการศึกษาผลกระทบที่เกิดขึ้น พบว่า มีอัตราการเกิดโรคมะเร็งต่อมไทรอยด์ในเด็กเพิ่มขึ้น โดยมีผู้เสียชีวิตแล้ว 3 คน คาดว่าเป็นผลมาจากการได้รับไอโอดีนรังสีเข้าสู่ร่างกาย อย่างไรก็ตามโรคมะเร็งชนิดนี้สามารถรักษาให้หาย ได้หากอาการยังไม่ลุกลาม ทั้งนี้ไม่พบความผิดปกติของการเกิดโรคมะเร็งในเม็ดโลหิตขาว แต่ประชาชนซึ่งอาศัยอยู่ในบริเวณที่มี ผลกระทบทางรังสีมีอาการทางประสาทเพิ่มขึ้น เนื่องจากความหวาดกลัวอันตรายซึ่งต้องได้รับการฟื้นฟูดูแลให้หมดความวิตกกังวลต่อไป ที่มา ศูนย์ความรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี NSTKC

สาเหตุของอุบัติเหตุโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ทรีไมล์ไอส์แลนด์และโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เชอร์โนบิล, สาเหตุของอุบัติเหตุโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ทรีไมล์ไอส์แลนด์และโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เชอร์โนบิล หมายถึง, สาเหตุของอุบัติเหตุโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ทรีไมล์ไอส์แลนด์และโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เชอร์โนบิล คือ, สาเหตุของอุบัติเหตุโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ทรีไมล์ไอส์แลนด์และโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เชอร์โนบิล ความหมาย, สาเหตุของอุบัติเหตุโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ทรีไมล์ไอส์แลนด์และโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เชอร์โนบิล คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu