ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

การใช้โรงไฟฟ้านิวเคลียร์จะทำให้ประชาชนได้รับผลกระทบทางรังสีอย่างไร?, การใช้โรงไฟฟ้านิวเคลียร์จะทำให้ประชาชนได้รับผลกระทบทางรังสีอย่างไร? หมายถึง, การใช้โรงไฟฟ้านิวเคลียร์จะทำให้ประชาชนได้รับผลกระทบทางรังสีอย่างไร? คือ, การใช้โรงไฟฟ้านิวเคลียร์จะทำให้ประชาชนได้รับผลกระทบทางรังสีอย่างไร? ความหมาย, การใช้โรงไฟฟ้านิวเคลียร์จะทำให้ประชาชนได้รับผลกระทบทางรังสีอย่างไร? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

การใช้โรงไฟฟ้านิวเคลียร์จะทำให้ประชาชนได้รับผลกระทบทางรังสีอย่างไร?

การใช้โรงไฟฟ้านิวเคลียร์จะทำให้ประชาชนได้รับผลกระทบทางรังสีอย่างไร nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp

คำตอบ

          ทุกๆ วันนี้ มนุษย์ต่างได้รับรังสีที่มีอยู่ในธรรมชาติตลอดเวลาโดยไม่สามารถหลีกเลี่ยง ได้แก่ รังสีคอสมิกจากดวงอาทิตย์ การแผ่รังสีของแร่กัมมันตรังสี เช่น พวกยูเรเนียมและทอเรียม ที่มีปะปนอยู่ทั่วไปบนพื้นดินในอิฐ หิน ทราย ที่ใช้ก่อสร้างบ้านเรือน นอกจากนี้ในอาหารและน้ำดื่มที่บริโภคทุกๆ วัน ต่างก็มีสารกัมมันตรังสี เช่นกัน แม้กระทั่งอากาศที่ใช้หายใจยังมีก๊าซและฝุ่นละอองกัมมันตรังสีปะปนอยู่ทั้งสิ้น ภายในตัวมนุษย์เองก็ประกอบด้วยสารกัมมันตรังสี เช่น ธาตุโปแทสเซี่ยม ธาตุคาร์บอน เป็นต้น           นอกจากการได้รับรังสีที่มีอยู่ในธรรมชาติแล้ว ในชีวิตประจำวันมีโอกาสที่จะได้รับรังสีที่เกิดจากมนุษย์สร้างขึ้นอีกทางหนึ่ง เช่น การฉายเอกซ์เรย์ ทางการแพทย์ ฝุ่นละออง จากการทดลอง ระเบิดปรมาณู การดูโทรทัศน์สีและจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ การใช้โรงไฟฟ้านิวเคลียร์นั้นจะทำให้ประชาชนได้รับรังสี เพิ่มขึ้นประมาณ 0 01 เปอร์เซ็นต์ จากปริมาณรังสีที่ได้รับอยู่ในธรรมชาติ โดยเฉพาะเมื่อเปรียบเทียบกับการใช้โรงไฟฟ้าถ่านหิน ขนาดเดียวกันแล้วปรากฏว่า การใช้โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ จะทำให้เกิดการได้รับรังสี น้อยกว่าโรงไฟฟ้าถ่านหิน ประมาณ 1 5 เท่า เนื่องจากโรงไฟฟ้าถ่านหินจะมีการสันดาปปลดปล่อยฝุ่นละออง แร่กัมมันตรังสีที่ปะปนอยู่ในถ่านหินให้ฟุ้งกระจายในบรรยากาศ ขณะที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ทำงานภายในระบบที่ปิดมิดชิด จะมีการแพร่กระจายของสารกัมมันตรังสีน้อยมาก           อย่างไรก็ตามหากเกิดอุบัติเหตุ โรงไฟฟ้านิวเคลียร์แล้ว อาจมีการแพร่กระจายของสารกัมมันตรังสีจำนวนมาก ซึ่งจะส่งผลกระทบทางรังสีอย่างรุนแรงแก่ประชาชน ถึงแม้จะมีสถิติปรากฏว่าอุบัติเหตุโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่เคยเกิดขึ้น ได้ทำให้มีผู้เสียชีวิตน้อยกว่าการใช้โรงไฟฟ้าจากเขื่อนหรือโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติ อย่างไรก็ดีการใช้โรงไฟฟ้านิวเคลียร์จำเป็นต้องมีการดำเนินงาน ให้เกิดความปลอดภัยสูงสุดเพื่อป้องกันผลกระทบต่าง ๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นแก่ประชาชน   ที่มา ศูนย์ความรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี NSTKC  

การใช้โรงไฟฟ้านิวเคลียร์จะทำให้ประชาชนได้รับผลกระทบทางรังสีอย่างไร, การใช้โรงไฟฟ้านิวเคลียร์จะทำให้ประชาชนได้รับผลกระทบทางรังสีอย่างไร หมายถึง, การใช้โรงไฟฟ้านิวเคลียร์จะทำให้ประชาชนได้รับผลกระทบทางรังสีอย่างไร คือ, การใช้โรงไฟฟ้านิวเคลียร์จะทำให้ประชาชนได้รับผลกระทบทางรังสีอย่างไร ความหมาย, การใช้โรงไฟฟ้านิวเคลียร์จะทำให้ประชาชนได้รับผลกระทบทางรังสีอย่างไร คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu