ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

ละหมาดรวมและย่อเป็นประจำถูกต้องไหม?, ละหมาดรวมและย่อเป็นประจำถูกต้องไหม? หมายถึง, ละหมาดรวมและย่อเป็นประจำถูกต้องไหม? คือ, ละหมาดรวมและย่อเป็นประจำถูกต้องไหม? ความหมาย, ละหมาดรวมและย่อเป็นประจำถูกต้องไหม? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

ละหมาดรวมและย่อเป็นประจำถูกต้องไหม?

ทำงานอยู่ที่ต่างจังหวัด จ ชลบุรี ต้องเดินทางไปกลับทุกวันที่กรุงเทพ - ชลบุรี และได้ละหมาด ดุฮริ และ อัสริ ที่ทำงานละหมาดแบบเดินทาง 2 ร็อกอะฮ รวบ 2 เวลา ทำเช่นนี้ถูกต้องมั้ย และอยากทราบวิธีที่ถูกต้อง ช่วยตอบด้วยครับ จากคุณ rainbow

คำตอบ

อิสลามได้กำหนดรูปแบบของการละหมาดฟัรดู ที่ไม่ได้อยู่ระหว่างการทำศึก ไว้ 3 ประเภทด้วยกันคือ 1 ndash ละหมาดของคนปกติ 2 ndash ละหมาดของคนมีอุปสรรค์ 3 ndash ละหมาดของคนเดินทาง สำหรับใครจะอยู่ในประเภทไหนก็ต้องขึ้นอยู่กับสภาพและสถานะของผู้นั้น 1 - ขอเว้นที่จะพูดถึงรูปแบบการละหมาดของคนที่อยู่ปกติในข้อที่ 1 เพราะเป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้ว 2 - สำหรับผู้ที่อยู่ในสภาพมีอุปสรรค์ เช่น เจ็บป่วย หรือมีเหตุ อันอาจจะทำให้ไม่สามารถละหมาดได้ตรงตามเวลาที่ถูกกำหนดไว้ ก็สามารถที่จะรวมละหมาดได้ วิธีการก็คือ นำละหมาดซุฮ์ริ กับอัศริมารวมกัน โดยจะเอาซุฮ์ริมารวมในเวลาอัศริ หรือเอาอัศริมารวมในเวลาซุฮ์ริก็ได้ แต่ไม่ต้องย่อ และเอามัฆริบกับอีชามารวมกัน โดยจะเอามัฆริบมารวมในเวลาอีชา หรือเอาอีชามารวมในเวลามักริบก็ได้เช่นเดียวกัน แต่ ไม่ต้องย่อ อบูซุบัยร์ได้รายงานจากสะอี๊ด บินญุบัยร์ โดยฟังมาจากอิบนิอับาสว่า ท่านรอซูลุลลอฮ์ ได้ละหมาดซุฮ์ริกับอัศริรวมกันที่มะดีนะห์ โดยที่ไม่ได้อยู่ในภาวะสงครามและไม่ได้เดินทาง อบูซุเบรกล่าวว่า ฉันถามสะอี๊ดว่า ทำใมจึงทำเช่นนั้น เขาตอบว่า ฉันก็เคยถามอิบนิอับบาสอย่างนี้เหมือนกัน เขาตอบว่า ท่านรอซูลไม่ต้องการให้เกิดความยากลำบากแก่ประชาชาติของท่าน ” บันทึกโดย อิหม่ามมุสลิม ฮะดีษที่ 1147 3 - ส่วนผู้ที่อยู่ในสภาพของผู้เดินทางนั้น สามารถที่จะรวมและย่อละหมาดได้ด้วย วิธีการก็คือ นำละหมาดซุฮ์ริ กับอัศริมารวมกัน โดยละหมาดอย่างละ 2 ร็อกอะห์ จะเอาซุฮ์ริมารวมในเวลาอัศริ หรือเอาอัศริมารวมในเวลาซุฮ์ริก็ได้ และเอามัฆริบกับอีชามารวมกัน โดยละหมาดมัฆริบ 3 ร็อกอะห์ เสร็จแล้วละหมาดอีชาอีก 2 ร็อกอะห์ จะเอามัฆริบมารวมในเวลาอีชา หรือเอาอีชามารวมในเวลามักริบก็ได้เช่นเดียวกัน ในกรณีของคุณ rainbow ที่ทำงานอยู่จังหวัดชลบุรี และเดินทางไปกลับเป็นประจำทุกวัน จะอยู่ในข้อที่ 2 หรือ 3 ก็ขึ้นอยู่สภาพของคุณเอง และคุณคงให้คำตอบแก่ตัวเองได้ว่า คุณมีอุปสรรค์หรือเปล่า หรือคุณอยู่ในสภาพของผู้เดินทาง แต่ที่สำคัญ คุณต้องทราบว่าสถานที่ใดเป็นที่อาศัยที่เป็นหลักแหล่งของคุณ เพราะเมื่อคุณได้อยู่ในที่อาศัยที่เป็นหลักแหล่งของคุณแล้ว คุณก็หมดสภาพของผู้เดิน ไม่สามารถละหมาดรวมและย่อได้ ข้อมูลจาก สำนักงานมูลนิธิอนุรักษ์มรดกอิสลาม

ละหมาดรวมและย่อเป็นประจำถูกต้องไหม, ละหมาดรวมและย่อเป็นประจำถูกต้องไหม หมายถึง, ละหมาดรวมและย่อเป็นประจำถูกต้องไหม คือ, ละหมาดรวมและย่อเป็นประจำถูกต้องไหม ความหมาย, ละหมาดรวมและย่อเป็นประจำถูกต้องไหม คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu