ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

ถ้าเราจะทดสอบว่าดินบริเวณนั้นๆ เป็นดินเค็มหรือไม่ เราต้องทำอย่างไรบ้าง?, ถ้าเราจะทดสอบว่าดินบริเวณนั้นๆ เป็นดินเค็มหรือไม่ เราต้องทำอย่างไรบ้าง? หมายถึง, ถ้าเราจะทดสอบว่าดินบริเวณนั้นๆ เป็นดินเค็มหรือไม่ เราต้องทำอย่างไรบ้าง? คือ, ถ้าเราจะทดสอบว่าดินบริเวณนั้นๆ เป็นดินเค็มหรือไม่ เราต้องทำอย่างไรบ้าง? ความหมาย, ถ้าเราจะทดสอบว่าดินบริเวณนั้นๆ เป็นดินเค็มหรือไม่ เราต้องทำอย่างไรบ้าง? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

ถ้าเราจะทดสอบว่าดินบริเวณนั้นๆ เป็นดินเค็มหรือไม่ เราต้องทำอย่างไรบ้าง?

ถ้าเราจะทดสอบว่าดินบริเวณนั้นๆ เป็นดินเค็มหรือไม่ เราต้องทำอย่างไรบ้าง

คำตอบ

            ดินเค็ม saline soil คือ ดินที่มีปริมาณเกลือชนิดต่าง ๆ ที่ละลายน้ำได ้ปะปนในเนื้อดินสูง จนเป็นอันตรายต่อพืช ทั้งนี้เนื่องจากไม่สามารถดูดน้ำเข้าสู่ระบบรากได้สะดวก หรือเกิดสภาพที่เป็นพิษกับพืช ดังนั้นบริเวณที่เป็นดินเค็มจะมีลักษณะเป็นพื้นที่ว่างเปล่า ไม่มีพืชขึ้น หรือมีวัชชพืชขึ้นอยู่เพียงเบาบาง และในกรณีที่ดินเค็มจัด จะเห็นคราบเกลือสีขาวบนผิวดินเป็นบริเวณกว้าง ส่วนในฤดูฝน แม้จะไม่เห็นคราบเกลือ แต่ก็จะสังเกตเห็นว่า พื้นที่ไม่มีพืชปกคลุมเหมือนเช่นที่พบในบริเวณใกล้เคียง การวัดความเค็มของดินอาศัยการวัดค่าความนำไฟฟ้าของสารละลายจากดิน ซึ่งเป็นสัดส่วนโดยตรงกับปริมาณของเกลือในดิน โดยกำหนดว่าดินเค็มจะมี ค่าความนำไฟฟ้าเกิน 4 มิลลิโมห์ เซนติเมตร มีจำนวนเป็นร้อยละของธาตุโซเดียมที่สามารถแลกเปลี่ยนได้น้อยกว่าร้อยละ 15 และมีค่าความเป็นกรด-ด่าง pH น้อยกว่า 8 5 ที่มา กรมทรัพยากรธรณี  

ถ้าเราจะทดสอบว่าดินบริเวณนั้นๆ เป็นดินเค็มหรือไม่ เราต้องทำอย่างไรบ้าง, ถ้าเราจะทดสอบว่าดินบริเวณนั้นๆ เป็นดินเค็มหรือไม่ เราต้องทำอย่างไรบ้าง หมายถึง, ถ้าเราจะทดสอบว่าดินบริเวณนั้นๆ เป็นดินเค็มหรือไม่ เราต้องทำอย่างไรบ้าง คือ, ถ้าเราจะทดสอบว่าดินบริเวณนั้นๆ เป็นดินเค็มหรือไม่ เราต้องทำอย่างไรบ้าง ความหมาย, ถ้าเราจะทดสอบว่าดินบริเวณนั้นๆ เป็นดินเค็มหรือไม่ เราต้องทำอย่างไรบ้าง คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu