ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

แร่บอลล์เคยล์ใช้ทำอะไร?, แร่บอลล์เคยล์ใช้ทำอะไร? หมายถึง, แร่บอลล์เคยล์ใช้ทำอะไร? คือ, แร่บอลล์เคยล์ใช้ทำอะไร? ความหมาย, แร่บอลล์เคยล์ใช้ทำอะไร? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

แร่บอลล์เคยล์ใช้ทำอะไร?

แร่บอลล์เคยล์ใช้ทำอะไร หาได้ที่ไหน มีความต้องการมากไหมในเมืองไทย

คำตอบ

      ภาคเหนือพบที่ อ เมือง อ แม่ริม จ เชียงใหม่ อ แม่ทะ จ ลำปาง ภาคตะวันออกพบที่ อ เมือง จ ปราจีนบุรี ภาคใต้พบที่ อ เวียงสระ จ สุราษฎร์ฯ อ ฉวาง พิปูน จ นครศรีธรรมราช บอลล์เคยล์ในทางการค้า หมายถึงดินอะไรก็ได้ ที่สามารถใช้ในอุตสาหกรรมเซรามิคได้ บอลเคลย์ในทางวิชาการหมายถึงแร่อุตสาหกรรมชนิดหนึ่งที่มีเนื้อละเอียดมาก มีสีเทาเข้มถึงดำ ประกอบด้วยแร่ดินชนิดเคโอลิไนต์ เป็นแร่เด่น อาจมีแร่ดินตัวอื่น ๆ เช่น อิลไลต์ หรือมอนต์มอริลโลไนต์ และควอตซ์ ปะปนบ้าง ที่สำคัญคือมีอินทรียสารปนในเนื้อ การที่มีเนื้อละเอียดมากและมีอินทรียสารปนทำให้มีความเหนียวดีมาก การใช้ประโยชน์ที่สำคัญคือเป็นวัตถุดิบหลักในอุตสาหกรรมเซรามิก ทำให้ผลิตภัณฑ์สามารถคงรูปอยู่ได้ ไม่พับงอ หรือบิดเบี้ยว ในเนื้อดินที่ปั้นทั่วไป จะมีดินขาวและบอลเคลย์รวมกันอยู่ประมาณ 70-75 สัดส่วนของทั้งสองตัวจะมากหรือน้อยขึ้นกับคุณภาพของดินในแต่ละแหล่ง วัตถุดิบที่เหลือจะเป็นเฟลด์สปาร์และควอตซ์ เมื่อนำชิ้นงานไปเผา อินทรียสารที่ปนอยู่จะระเหิดไปหมด ทำให้ชิ้นงานมีสีขาว หรือเหลืองอ่อน ๆ ส่วนในน้ำยาเคลือบเซรามิกและเครื่องปั้นดินเผาอื่น ๆ ก็จะมีบอลเคลย์อยู่ประมาณ 20-40 แหล่งดินบอลเคลย์ใหญ่ในเมืองไทยปัจจุบันคือ แหล่งแม่ทาน อำเภอสบปราบ จังหวัดลำปาง ผลิตได้300 000-400 000 ตันต่อปี รองลงมาเป็นที่อำเภอพาน จังหวัดเชียงราย และอำเภอท่าศาลา จังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งมีปริมาณการผลิตประมาณ 20 000-30 000 ตันต่อปี ปริมาณการผลิตในประเทศถือว่าเพียงพอสำหรับอุตสาหกรรมต่อเนื่อง แต่ในผลิตภัณฑ์บางชนิด อาจต้องสั่งบอลเคลย์คุณภาพพิเศษเข้ามาจากประเทศอังกฤษในปริมาณเล็กน้อย ที่มา กรมทรัพยากรธรณี  

แร่บอลล์เคยล์ใช้ทำอะไร, แร่บอลล์เคยล์ใช้ทำอะไร หมายถึง, แร่บอลล์เคยล์ใช้ทำอะไร คือ, แร่บอลล์เคยล์ใช้ทำอะไร ความหมาย, แร่บอลล์เคยล์ใช้ทำอะไร คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu