ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

หินประเภทไหนกร่อนเร็วที่สุด และหินประเภทไหนกร่อนช้าที่สุด?, หินประเภทไหนกร่อนเร็วที่สุด และหินประเภทไหนกร่อนช้าที่สุด? หมายถึง, หินประเภทไหนกร่อนเร็วที่สุด และหินประเภทไหนกร่อนช้าที่สุด? คือ, หินประเภทไหนกร่อนเร็วที่สุด และหินประเภทไหนกร่อนช้าที่สุด? ความหมาย, หินประเภทไหนกร่อนเร็วที่สุด และหินประเภทไหนกร่อนช้าที่สุด? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

หินประเภทไหนกร่อนเร็วที่สุด และหินประเภทไหนกร่อนช้าที่สุด?

nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp กำลังค้นคว้าหาพื้นที่เสี่ยงภัยการเกิดดินถล่ม แต่มีปัจจัยด้านธรณีวิทยาที่ต้องนำมาคำนวณด้วย อยากได้ลำดับการพังทลายของหิน กลายมาเป็นดิน แยกตามประเภทของหิน หินประเภทไหนกร่อนเร็วที่สุด และหินประเภทไหนกร่อนช้าที่สุด

คำตอบ

                  คำถามนี้ตอบยาก เพราะการพังทลายของหินนั้น มิได้ขึ้นอยู่กับว่ามันเป็นหินอะไรเพียงเท่านั้น แต่จะต้องพิจารณาด้วยว่า หินนั้นมีองค์ประกอบอย่างไร เช่น หินทรายเหมือนกัน แต่ชนิดของตัวเชื่อมประสานของหินนั้นล่ะ ดีไม่ดีแค่ไหน การอัดตัวกันดีไม่ดีอย่างไร ในเนื้อหินมีรอยแตกมากน้อยเพียงใด นอกจากนี้ ยังคงต้องดูด้วยว่า ภูมิอากาศในบริเวณที่คุณต้องการรู้นั้นเป็นอย่างไร ฝนตกมากน้อย ถี่ห่างอย่างไร อุณหภูมิเปลี่ยนแปลงอย่างไร เป็นต้น สรุปว่า เราไม่สามารถบอกได้แน่ชัดว่า หินชนิดใด ผุมากผุเร็วกว่า อย่างไรก็ดี หินที่มีแร่เฟลด์สปาร์เยอะ ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หินภูเขาไฟ น่าจะผุได้เร็วกว่าหินอื่นในกลุ่มหินอัคนี และหินโคลน หรือหินดินดาน ก็น่าจะผุได้เร็วกว่า หินทราย หรือหินทรายแป้ง ตามเกณฑ์ที่กรมทรัพยากรธรณีได้ใช้เป็นเกณฑ์ในปัจจุบันนี้ ไม่ได้ใช้ลำดับหรืออักตราการผุพังของหินมาเป็นปัจจัยหลักประการเดียว แต่จะนำคุณสมบัติของหินมาพิจารณา เช่น การเกิดโครงสร้างขนาดเล็กในเนื้อหิน จำนวนรอยแตกแยกที่แตกต่างกันในชนิดของหิน วัสดุของตะกอนที่ได้จากการสลายของมวลหิน และอื่นๆมาพิจารณาร่วมกัน ซึ่งก็ได้สรุปตามความเห็นของนักธรณีวิทยา ดังนี้ - หินตระกูล granite มีค่าความเสี่ยงสูงสุด - รองลงมา คือหินจำพวกหินตะกอนเนื้อหยาบและหินเถ้าภูเขาไฟ มีความเสี่ยงค่อนข้างสูง - รองลงมา คือหินตะกอนเนื้อละเอียดที่มีการยึดเกาะที่ค่อนข้างดี มีความเสี่ยงปานกลาง - ท้ายสุดคือหินจำพวกหินปูน หินเนื้อ Homogeneous ทั้งหลาย ซึ่งมีค่าความเสี่ยงต่ำ แต่เมื่อเกิดรอยแตกแยกใหญ่ อาจก่อให้เกิดหินถล่มแทน ที่มา กรมทรัพยากรธรณี

หินประเภทไหนกร่อนเร็วที่สุด และหินประเภทไหนกร่อนช้าที่สุด, หินประเภทไหนกร่อนเร็วที่สุด และหินประเภทไหนกร่อนช้าที่สุด หมายถึง, หินประเภทไหนกร่อนเร็วที่สุด และหินประเภทไหนกร่อนช้าที่สุด คือ, หินประเภทไหนกร่อนเร็วที่สุด และหินประเภทไหนกร่อนช้าที่สุด ความหมาย, หินประเภทไหนกร่อนเร็วที่สุด และหินประเภทไหนกร่อนช้าที่สุด คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu