ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

น้ำในทางนิวเคลียร์มีกี่ชนิดแตกต่างกันอย่างไร?, น้ำในทางนิวเคลียร์มีกี่ชนิดแตกต่างกันอย่างไร? หมายถึง, น้ำในทางนิวเคลียร์มีกี่ชนิดแตกต่างกันอย่างไร? คือ, น้ำในทางนิวเคลียร์มีกี่ชนิดแตกต่างกันอย่างไร? ความหมาย, น้ำในทางนิวเคลียร์มีกี่ชนิดแตกต่างกันอย่างไร? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

น้ำในทางนิวเคลียร์มีกี่ชนิดแตกต่างกันอย่างไร?

น้ำในทางนิวเคลียร์มีกี่ชนิดแตกต่างกันอย่างไร nbsp nbsp nbsp nbsp

คำตอบ

                  น้ำเป็นสารประกอบชนิดหนึ่งที่มีคุณค่าต่อชีวิตทุกรูปแบบ ในทางเคมีโมเลกุลของน้ำประกอบด้วยอะตอม ของธาตุไฮโดรเจน 2 อะตอมจับติดกับอะตอมของธาตุออกซิเจน 1 อะตอม มีสัญลักษณ์ H2O แต่ในทางนิวเคลียร์ ธาตุไฮโดรเจนมีได้ถึง 3 ไอโซโทป คือ ไฮโดรเจน ดิวเทอเรียม และตริเตรียม ดังนั้น เมื่ออะตอมไอโซโทปของไฮโดรเจน ที่ต่างกันไปรวมตัวกับอะตอมของออกซิเจนจึงเกิดเป็นน้ำรูปแบบต่างๆ ซึ่งมีคุณสมบัติทางเคมีเหมือนกันแต่คุณสมบัติทางนิวเคลียร์ต่างกันกล่าวคือ                   น้ำ น้ำมวลเบา light water เป็นน้ำปกติธรรมดา H2O ตามปกติเครื่องปฏิกรณ์ปรมาณูนิยมใช้น้ำเป็นตัวหน่วงความเร็วนิวตรอน moderator และตัวทำให้เย็น coolant เพื่อระบายความร้อนจากแกนของเครื่องปฏิกรณ์ฯ กรณีที่ใช้น้ำมวลเบาในเครื่องปฏิกรณ์ของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เราเรียกโรงไฟฟ้าฯ นี้ว่า Light Water Reactor LWR                   น้ำมวลหนัก heavy water เป็นน้ำที่มวลหนักมีสัญลักษณ์ D2O คือน้ำที่มี ไฮโดรเจนหนักหรือดิวเทอเรียมในสัดส่วน             ที่มากกว่าที่มีอยู่ในธรรมชาติ ตามปกติในน้ำธรรมชาติ จะพบดิวเทอเรียม 1 อะตอม ทุกๆ 6 500 อะตอมของไฮโดรเจน น้ำมวลหนักสามารถใช้เป็นตัวหน่วงความเร็วนิวตรอนเร็วหรือนิวตรอนพลังงานสูง ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เครื่องปฏิกรณ์ฯที่ใช้น้ำมวลหนักเป็นตัวหน่วงนิวตรอนจึงสามารถใช้เชื้อเพลิงเป็นยูเรเนียมธรรมชาติ มียูเรเนียม-235 อยู่ร้อยละ 0 7 ได้ซึ่งต่างจากเครื่องปฏิกรณ์ฯที่ใช้น้ำธรรมดาเป็นตัวหน่วงนิวตรอนที่ต้องใช้ยูเรเนียมเสริมสมรรถนะ enriched uranium ที่มียูเรเนียม-235 ใน สัดส่วนมากกว่าที่มีในธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิง                   น้ำตริติเอท tritiated waters เป็นน้ำที่มีมวลสูงกว่าน้ำมวลหนัก คือ โมเลกุล ของน้ำชนิดนี้ประกอบด้วย ตริเตรียม ซึ่งเป็นไอโซโทปของไฮโดรเจ ชนิดที่มีนิวเคลียส ประกอบด้วย นิวตรอน 2 อนุภาคและโปรตรอน 1 อนุภาคและเป็นไอโซโทป รังสีบีตาและมีครึ่งชีวิต 12 5 ปี ตริเตรียมนั้นเกิดขึ้นจากการเกิดปฏิกิริยาเติมนิวตรอนของดิวเทอเรียมในน้ำมวลหนัก ในเครื่องปฏิกรณ์ปรมาณูหรือเกิดจากการที่ธาตุโบรอน B ของแท่งควบคุมปฏิกิริยาฟิสชันสัมผัสกับนิวตรอนพลังงานสูง เกิดปฏิกิริยานิวเคลียร์นิวตรอน - แอลฟาขึ้น น้ำตริติเอทใช้ประโยชน์มากในกรณีการศึกษาวิจัยการตรวจวินิจฉัย ทางการแพทย์และยังเป็นต้นกำเนิดรังสีในการทำพรายน้ำในนาฬิกาหรือวัสดุเรืองแสงต่างๆ ที่มา ศูนย์ความรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี NSTKC

น้ำในทางนิวเคลียร์มีกี่ชนิดแตกต่างกันอย่างไร, น้ำในทางนิวเคลียร์มีกี่ชนิดแตกต่างกันอย่างไร หมายถึง, น้ำในทางนิวเคลียร์มีกี่ชนิดแตกต่างกันอย่างไร คือ, น้ำในทางนิวเคลียร์มีกี่ชนิดแตกต่างกันอย่างไร ความหมาย, น้ำในทางนิวเคลียร์มีกี่ชนิดแตกต่างกันอย่างไร คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu