ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

สถานการณ์นกในเมืองไทย?, สถานการณ์นกในเมืองไทย? หมายถึง, สถานการณ์นกในเมืองไทย? คือ, สถานการณ์นกในเมืองไทย? ความหมาย, สถานการณ์นกในเมืองไทย? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

สถานการณ์นกในเมืองไทย?

ดิฉันอยากทราบสถานการณ์นกล่าสุดในประเทศไทยว่ามีอยู่ทั้งหมดกี่ชนิด เป็นนกอพยพเท่าไหร่ นกประจำถิ่นเท่าไหร่ นกชนิดที่พบล่าสุด และข้อสุดท้าย นกพวกไหน มีจำนวนมากที่สุดในประเทศไทย ธาริน กรุงเทพฯ

คำตอบ

        หลังจาก “ ซองคำถาม ” สอบถามไปยังผู้กำข้อมูลเรื่องนกไว้มากที่สุดคนหนึ่งของเมืองไทย ซึ่งประจำอยู่ที่ฝ่ายวิชาการนิตยสาร สารคดี จึงทราบว่าข้อมูลส่วนนี้ยังไม่ค่อยมีคนรู้มากนักสมควรที่ “ ซองคำถาม ” จะทำหน้าที่เผยแพร่ข้อมูลข่าวสารล่าสุดนี้         ในหนังสือ Bird Guide of Thailand ของคุณหมอบุญส่ง   เลขะกุล   ซึ่งตีพิมพ์ในปี พ ศ   ๒๕๓๔ รายงานว่า นกในประเทศไทยมีจำนวนทั้งสิ้น ๙๑๘ ชนิด ทว่านับแต่นั้นจนปัจจุบันได้มีรายงานการพบนกชนิดใหม่ ๆ ในประเทศไทยเพิ่มขึ้นอีกมากมายหมายถึงเพิ่งพบในประเทศไทย แต่พบที่อื่นนานแล้ว รวมเบ็ดเสร็จทั้งสิ้น ๙๔๙   ชนิด   นกที่พบใหม่นี้ต้องบอกกันก่อนว่ามีทั้งพวกที่เห็นในเมืองไทยเป็นครั้งแรก   กับพวกที่แยกออกมาจากชนิดเดิมเป็นชนิดพันธุ์ใหม่   หลังจากทำการศึกษาอย่างละเอียดแล้ว         ในจำนวนนกที่พบทั้งหมดเป็นนกอพยพประมาณหนึ่งในสาม นกอพยพนั้นแบ่งเป็นสองส่วน   ส่วนแรกคือนกอพยพส่วนใหญ่   เป็นพวกที่ทำรังวางไข่อยู่ทางซีกโลกด้านเหนือ   จะอพยพหนีหนาวเข้ามาในระหว่างเดือนกันยายนถึง พฤษภาคม ของทุกปี   อีกส่วนเป็นนกจากแถบมาเลเซีย อินโดนีเซีย เข้ามาทำรังวางไข่ในไทยช่วงฤดูฝน         นกพวกที่พบมากที่สุดในประเทศไทยในแง่ของชนิดพันธุ์ ได้แก่ นกในวงศ์นกกินแมลง พบราว ๗๐ ชนิด รองลงมาเป็นวงศ์นกกระจ้อย นกกระจิ๊ด พบ ๖๐ กว่าชนิด พวกนกกระจ้อนกกระจิ๊ดนี้เป็นพวกที่พบมากที่สุดในโลก         นกที่พบใหม่ ๆ นั้นได้รับรายงานมาจากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฮาลาบาลา ใต้สุดแดนสยาม---นกกระรางดำ นกโพระดกหนวดแดง นกโพระดกคิ้วดำ ละนกกระปูดนิ้วสั้นคือชื่อที่รายงานเข้ามาล่าสุด   ไม่กี่เดือนก่อนหนังสือฉบับนี้วางแผง         ผู้เชี่ยวชาญของเรากระซิบเพิ่มเติมว่า ชนิดพันธุ์นกที่เราครอบครองอยู่นี้ถือว่ามีความหลากหลายพอตัว   มากกว่านกทั้งยุโรปรวมกันเสียอีก แต่ก็ยังน้อยกว่าในพม่า   อินโดนีเซีย ซึ่งถือฯ   ว่ามีมากอันดับต้น ๆ ของโลก อย่างไรก็ดี นกที่มีในรายงานของไทยเราทราบแน่ชัดแล้วว่า ห้าชนิดสูญพันธุ์จากสภาพธรรมชาติของเมืองไทยแล้ว เป็นต้นว่า นกกระสาปากเหลืองนกกระเรียน นกช้อนหอยดำ แต่ก็มีอีกเกือบ ๒๐ ชนิดที่ไม่มีรายงานมากว่า ๑๐ ปีแล้ว เช่น   นกเจ้าฟ้าหญิงสิรินธร   นกกระสาคอขาวปากแดง นกแว่นสีน้ำตาล นกกระทาดงปักษ์ใต้ เป็นต้น “ ข้อมูลสนับสนุนจากหนังสือ ๑๐๘ ซองคำถาม สำนักพิมพ์สารคดี ”

สถานการณ์นกในเมืองไทย, สถานการณ์นกในเมืองไทย หมายถึง, สถานการณ์นกในเมืองไทย คือ, สถานการณ์นกในเมืองไทย ความหมาย, สถานการณ์นกในเมืองไทย คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu