ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

เพลงคลาสิกเป็นฉันใด?, เพลงคลาสิกเป็นฉันใด? หมายถึง, เพลงคลาสิกเป็นฉันใด? คือ, เพลงคลาสิกเป็นฉันใด? ความหมาย, เพลงคลาสิกเป็นฉันใด? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

เพลงคลาสิกเป็นฉันใด?

ดิฉันชอบฟังดนตรีแนวคลาสิก อยากทราบรายละเอียดค่ะว่าเป็นอย่างไร พัชรินทร์ จ เชียงใหม่

คำตอบ

                  เพลงคลาสิก ClassicaI Music ในความรู้สึกของคนไทยนั้น เป็นของสูงจนต้องปีนบันไดฟัง ทั้งที่ความจริงคีตกวีผู้สร้างผลงานส่วนใหญ่ก็เป็นคนสามัญ บางคนเป็นคนบ้านนอกเป็นคนจนที่เสียชีวิตอย่างอนาถา แต่ความที่เพลงคลาสสิกแต่เดิมเริ่มต้นมาจากวังและวัดในยุโรป มีเค้าโครงของดนตรีที่วิจิตรพิสดาร และถึงพร้อมด้วยองค์ประกอบของดนตรีที่สูงสุดลักษณะดังกล่าวนี้จึงส่งผลให้คนทั่วไปรู้สึกว่า ดนตรีคลาสสิกเป็นดนตรีของคนที่ตีนไม่ติดดิน                   ดนตรีคลาสสิกหรือที่เรียกว่า ตนตรีหนัก SeriouS Music โดยทั่วไปหมายถึงดนตรีที่ไม่ใช่ และตรงข้ามกับ Popular Music แต่ความหมายเฉพาะคือแบบหนึ่งของดนตรีที่มีระเบียบแบบแผนเป็นดนตรีที่มีความงามความไพเราะในเรื่องของเสียงโดยที่ผู้ประพันธ์ได้ประพันธ์ขึ้นอย่างวิจิตรพิสดารมุ่งในเรื่องของความไพเราะ มีคุณค่าในความงามของศิลปะบรรเลงโดยนักดนตรีที่ผ่านการฝึกมาโดยเฉพาะ มีความสามารถสูงพอที่จะถ่ายทอดอารมณ์ความรู้สึกของเพลงออกสู่ผู้ฟังได้ดีสำหรับผู้ฟังนั้นก็ต้องอาศัยสมาธิหรือความตั้งใจที่จะฟัง                   ความเป็นดนตรีคลาสสิกนั้น ต้องอาศัยความละเอียดอ่อนที่ประกอบขึ้นขององค์ประกอบดนตรี ตั้งแต่เสียง จังหวะ ทำนอง คำร้อง การประสานเสียง พื้นผิว สีสันแห่งเสียง รูปแบบและลีลาของดนตรี ซึ่งเป็นองค์ประกอบที่สำคัญว่า สิ่งเหล่านี้ได้ถูกสร้างขึ้นอย่างประณีตหรือไม่เพียงใด                   สำหรับเครื่องดนตรีที่ใช้ถ่ายทอดเพลงคลาสสิก มีตั้งแต่การใช้เปียโนเพียงอย่างเดียวไปจนถึงวงตนตรีแบบ “ ฟูล ออร์เคสตรา ”   ซึ่งเป็นวงดนตรีประเภทที่ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ ดนตรี ประกอบไปด้วยเครื่องดนตรีเต็มอัตรา และมีวาทยกร วงออร์เคสตราขนาดใหญ่ที่สุดจะใช้นักตนตรีประมาณ ๑๐๐ คน หรือมากกว่าโดยไม่จำกัด ------------------------------------------------------------------- Full Orchestra หมายถึง ๑ เป็นวงดนตรีขนาดใหญ่ที่มีเครื่องดนตรีครบแนวประสานเสียงสี่แนว คือ โซปราโน อัลโต เทนเนอร์ และเบส ๒ เป็นวงดนตรีขนาดใหญ่ที่มีเครื่องดนตรีครบทั้ง ๔ ประเภท คือ   ประเภทเครื่องสาย Strings Instruments เครื่องลมไม้ Wood-wind Instruments เครื่องทองเหลือง Brass-wind Instruments และเครื่องตีกระทบ Percussion Instruments สำหรับบรรเลงเพลงที่ต้องการเสียงสมบูรณ์แบบจากบรรดาผลงานที่นักประพันธ์บรรจงแต่งขึ้น อาจจะมีชื่อเรียกไปตามลักษณะของเพลงที่บรรเลงได้ เช่น ถ้าเป็นวงที่บรรเลงเพลงประเภทซิมโฟนีได้ ก็เรียกชื่อเต็มว่า ซิมโฟนี ออร์เคสตรา Symphony Orchestra   “ ข้อมูลสนับสนุนจากหนังสือ ๑๐๘ ซองคำถาม สำนักพิมพ์สารคดี ”

เพลงคลาสิกเป็นฉันใด, เพลงคลาสิกเป็นฉันใด หมายถึง, เพลงคลาสิกเป็นฉันใด คือ, เพลงคลาสิกเป็นฉันใด ความหมาย, เพลงคลาสิกเป็นฉันใด คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu