ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

เริ่มแรกที่มีฟาสต์ฟูดในเมืองไทยเมื่อไร?, เริ่มแรกที่มีฟาสต์ฟูดในเมืองไทยเมื่อไร? หมายถึง, เริ่มแรกที่มีฟาสต์ฟูดในเมืองไทยเมื่อไร? คือ, เริ่มแรกที่มีฟาสต์ฟูดในเมืองไทยเมื่อไร? ความหมาย, เริ่มแรกที่มีฟาสต์ฟูดในเมืองไทยเมื่อไร? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

เริ่มแรกที่มีฟาสต์ฟูดในเมืองไทยเมื่อไร?

    ได้อ่านรายงานทางวิชาการเรื่องคุณค่าทางอาหารของฟาสต์ฟูดที่จำหน่ายในประเทศไทย เขาศึกษาพบว่าฟาสต์ฟูดแบบตะวันตกให้พลังงาน โปรตีน ไขมัน คาร์โบไฮเดรต และโคเลสเทอรอล มากกว่าฟาสต์ฟูดไทย พวกข้าวราดแกง ขนมจีน ลูกชิ้นปิ้ง ไก่ย่าง โดยเฉลี่ยร้อยละ ๔๔ แต่ฟาสต์ฟูดตะวันตกก็มีไขมันและโปรตีนมากเกินพอ ในขณะทีฟาสต์ฟูดไทยแม้จะมีสารอาหารหลักน้อยกว่าฟาสต์ฟูดตะวันตก แต่ก็มีความสมดุลระหว่างสารอาหารชนิดต่าง ๆ ซ้ำยังมีโคเลสเทอรอลต่ำกว่า ราคาก็ถูกกว่ากันมาก  

เมื่อได้รู้ดังนี้แล้ว ก็อยากให้  ซองคำถาม  ช่วยค้นต่อสำหรับไว้ใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงว่า ฟาสต์ฟูดในเมืองไทยมีความเป็นมาอย่างไร

ชูเกียรติ  ธีรพิพัฒน์ จ นนทบุรี

คำตอบ

                  หนังสือพิมพ์ผู้จัดการรายวัน   วันที่ ๒๓ พฤศจิกายน พ ศ   ๒๕๓๕ รายงานไว้ว่า   เมื่อประมาณ   ๓๐   ปีมาแล้ว   มีร้านอาหารที่จำหน่ายแฮมเบอร์เกอร์และน้ำส้มคั้นตั้งอยู่ที่ศูนย์การค้าราชประสงค์ โดยใช้ชื่อร้านว่า   วิมปี้ WIMPY ซึ่งนับได้ว่าเป็นร้านอาหารฟาสต์ฟูดแห่งแรกในเมืองไทย   แต่หลังจากนั้น อีกประมาณ   ๘   ปี   ได้มีศูนย์การค้าราชดำริเกิดขึ้น   ณ   ฝั่งตรงข้ามของศูนย์การค้าราชประสงค์   ทำให้ศูนย์การค้าราชประสงค์ซบเซาลงไปเป็นอันมาก   ร้านวิมปี้จึงพลอยขาดลูกค้าไปด้วยจนในที่สุดต้องปิดกิจการไป                   ต่อมาในปี พ ศ ๒๕๒๐   ได้มีผู้ก่อตั้งร้านโฮเบอร์เกอร์ HO-BURGER ขึ้นที่ศูนย์การค้าสยามสแควร์ โดยเปิดเป็นภัตตาคารขายเบอร์เกอร์และพิซซ่าหน้าต่าง ๆ รวมทั้งโดนัทและไอศกรีม   สำหรับฟาสต์ฟูดแบบพิซซ่านั้น   ร้านขายร้านแรกของกรุงเทพฯ   เป็นร้านอาหารเล็ก ๆ ตั้งอยู่ที่ศูนย์การค้าเกษร และอีกร้านหนึ่งที่ถนนสุขุมวิท ต่อมานักธุรกิจอเมริกันในไทยได้ร่วมลงทุนกับกิจการร้านขายพิซซ่าของสหรัฐอเมริกา จัดตั้งร้านพิซช่าฮัทขึ้นแห่งแรกที่พัทยา ในปี พ ศ ๒๕๒๓ จากนั้นได้ขยายสาขาสู่กรุงเทพฯ แห่งแรกที่ถนนสุริวงศ์                   ร้านอาหารฟาสต์ฟูดอีกประเภทหนึ่ง ได้แก่ ไก่ทอดกรอบ Fried Chicken ได้เข้ามาเปิดกิจการครั้งแรกในแถบถนนสุขุมวิทเมื่อประมาณ พ ศ ๒๕๑๓   ซึ่งเป็นช่วงที่ทหารอเมริกันเข้ามาพำนักในประเทศไทยเป็นจำนวนมาก และในย่านสุขุมวิทก็มีชาวต่างประเทศอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก แต่ก็ได้รับความสนใจเฉพาะในกลุ่มชาวต่างชาติเท่านั้น   เพราะคนไทยไม่ค่อยจะตื่นเต้นหรือเห็นว่าเป็นของแปลกใหม่นัก   เนื่องจากเป็นอาหารที่คุ้นเคยอยู่แล้ว   ดังนั้นพอสงครามเวียดนามยุติ   ทหารอเมริกันถอนทัพกลับ   ร้านไก่ทอดแบบอเมริกันก็พลอยต้องเลิกกิจการไปด้วย                   หลังจากเหตุการณ์ข้างต้นก็มีร้านฟาสต์ฟูดอิสระเปิดดำเนินการอีกหลายยี่ห้อ เช่น แจ็กเบอร์เกอร์ และคุกกี้เฮาส์ ต่อมาธุรกิจฟาสต์ฟูดภายใต้ระบบแฟรนไชส์จากต่างประเทศจึงทยอยเข้ามาเปิดกิจการในเมืองไทยกันอย่างแพร่หลาย โดยเฉพาะในเขตกรุงเทพฯ เริ่มจาก มิสเตอร์ โดนัท ปี พ ศ ๒๕๒๑ พิชซ่าฮัท ปี พ ศ ๒๕๒๓ ดังกิ้นโดนัท ปี พ ศ ๒๕๒๔ เชคกีส์ พิซซ่า ปี พ ศ ๒๕๒๕ เอแอนด์ดับบลิว ปี พ ศ ๒๕๒๖ เคนตั๊กกี้ ฟรายด์ ชิกเก้น และแดรี่ควีน ปี พ ศ ๒๕๒๗ และแมคโดนัลด์ส์ ปี พ ศ ๒๕๒๘ เป็นต้น เหล่านี้ล้วนได้รับการต้อนรับจากลูกค้าชาวไทยในกรุงเทพฯ เป็นอย่างดี ในขณะที่ร้านฟาสต์ฟูดที่ดำเนินการโดยอิสระไม่อยู่ภายใต้ระบบแฟรนไชส์ไม่ค่อยได้รับการอุดหนุนจากลูกค้านัก เนื่องจากธุรกิจฟาสต์ฟูดที่อยู่ภายใต้ระบบแฟรนไชส์จะเสนออาหารฟาสต์ฟูดที่มีต้นตำรับ และแพร่หลายในแหล่งกำเนิดต่างประเทศ อันเป็นสิ่งแปลกใหม่ที่มีการโฆษณาจูงใจให้ผู้บริโภคได้ลิ้มลอง จึงทำให้ในระยะหลังผู้ประกอบธุรกิจฟาสต์ฟูดในเมืองไทยต่างต้องเข้าไปร่วมภายใต้ระบบแฟรนไชส์กับธุรกิจฟาสต์ฟูดในต่างประเทศเป็นหลัก “ ข้อมูลสนับสนุนจากหนังสือ ๑๐๘ ซองคำถาม สำนักพิมพ์สารคดี ”

เริ่มแรกที่มีฟาสต์ฟูดในเมืองไทยเมื่อไร, เริ่มแรกที่มีฟาสต์ฟูดในเมืองไทยเมื่อไร หมายถึง, เริ่มแรกที่มีฟาสต์ฟูดในเมืองไทยเมื่อไร คือ, เริ่มแรกที่มีฟาสต์ฟูดในเมืองไทยเมื่อไร ความหมาย, เริ่มแรกที่มีฟาสต์ฟูดในเมืองไทยเมื่อไร คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu