ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

ชื่อวิทยาศาสตร์ของขมิ้นขาว?, ชื่อวิทยาศาสตร์ของขมิ้นขาว? หมายถึง, ชื่อวิทยาศาสตร์ของขมิ้นขาว? คือ, ชื่อวิทยาศาสตร์ของขมิ้นขาว? ความหมาย, ชื่อวิทยาศาสตร์ของขมิ้นขาว? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

ชื่อวิทยาศาสตร์ของขมิ้นขาว?

อยากทราบว่าขมิ้นขาวมีชื่อวิทยาศาสตร์ว่าอย่างไรค่ะ จากคุณ ครูประถม

คำตอบ

ชื่อพื้นเมือง ขมิ้นม่วง ชื่อสามัญ Curcuma white ชื่อวิทยาศาสตร์ Curcuma mangga Val amp Zijp ชื่อวงศ์ ZINGIBERACEAE รส รสเผ็ด ลักษณะทางพฤกษศาสตร์ เป็นไม้ล้มลุก มีเหง้าหรือหัวอยู่ใต้ดิน กลิ่นหอม ลำต้นสูงราว 40-80 ซม พืชชนิดนี้หน้าแล้งใบจะโทรม พอถึงฤดูฝน เหง้าที่อยู่ใต้ดินจะแตกใบขึ้นมาใหม่อีกครั้ง                   - ใบ เป็นใบเดี่ยวมีก้านยาวหุ้มต้นแบบเวียนสลับ รูปทรงของใบเป็นใบพายโคนสอบปลายแหลม กว้าง 12-15 ซม ยาว 30-40 ซม สีเขียว                     - ดอก ออกเป็นช่อ มีก้านข้อยาวแทงจากเหง้าใต้ดิน เวลาสีเหลืองอ่อนมีกลีบประดับสีเขียวอมชมพูซ้อนทับแบบเวียนสลับหลายกลีบ สรรพคุณทางยา ขมิ้นขาว สรรพคุณ ขับลมในลำไส้ ขมิ้นมีสารชนิดหนึ่งเรียกว่า curcumin ป้องกันมะเร็งได้ น้ำต้มขมิ้นมีฤทธิ์ช่วยกระตุ้นการหลั่งของน้ำดี ใช้รักษาอาการนิ่วในถุงน้ำดี และโรคกระเพาะอาหารได้ ขมิ้นสดยังช่วยขับลม แก้ท้องอืดอีกด้วย ขมิ้นขาวสด เมื่อทาน 100 กรัมให้วิตามินซีถึง 16 มิลลิกรัม ส่วนขมิ้นชันให้วิตามินซี 12 มิลลิกรัม ประโยชน์ เหง้าสด นำมารับประทานเป็นผักสดร่วมกับน้ำพริก หรือนำไปยำ แกง ส่วนที่ใช้เป็นอาหาร เหง้าสด

ชื่อวิทยาศาสตร์ของขมิ้นขาว, ชื่อวิทยาศาสตร์ของขมิ้นขาว หมายถึง, ชื่อวิทยาศาสตร์ของขมิ้นขาว คือ, ชื่อวิทยาศาสตร์ของขมิ้นขาว ความหมาย, ชื่อวิทยาศาสตร์ของขมิ้นขาว คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu