ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

ดาวบนหนังสือพิมพ์?, ดาวบนหนังสือพิมพ์? หมายถึง, ดาวบนหนังสือพิมพ์? คือ, ดาวบนหนังสือพิมพ์? ความหมาย, ดาวบนหนังสือพิมพ์? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

ดาวบนหนังสือพิมพ์?

รบกวนสอบถามหนังสือพิมพ์ไทยรัฐให้ด้วยว่า ดาวที่พิมพ์อยู่บนขอบหนังสือพิมพ์ด้านซ้ายมีความหมายว่าอย่างไรเพราะสังเกตว่าจำนวนดาวในหนังสือพิมพ์แต่ละวันไม่เท่ากัน วัฒนวรรณ กรุงเทพฯ

คำตอบ

หนังสือพิมพ์   ไทยรัฐ   เริ่มพิมพ์สัญลักษณ์ดาวบนขอบหนังสือพิมพ์มาตั้งแต่สมัยที่หนังสือพิมพ์ฉบับนี้ยังใช้ชื่อว่า เสียงอ่างทอง จุดประสงค์ก็เพื่อให้รู้ว่าเป็นหนังสือพิมพ์กรอบบ่ายหรือกรอบเช้าหนังสือพิมพ์กรอบบ่าย ฉบับของวันรุ่งขึ้น จะมีดาวหนึ่งดวงหนังสือพิมพ์กรอบเช้า ฉบับของวันนั้น จะมีคาวสองดวง ต่อมาเทคโนโลยีการพิมพ์และการขนส่งก้าวหน้ารวดเร็วมากขึ้น   หนังสือพิมพ์   ไทยรัฐ   พยายามเสนอข่าวให้ทันเหตุการณ์และสนองตอบต่อการรับรู้ข่าวสารของผู้อ่านในแต่ละภูมิภาคให้มากที่สุด ดังนั้นหนังสือพิมพ์ของวันหนึ่ง ๆ จะมีหลายฉบับ version ฉบับที่ส่งไปจำหน่ายในภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคใต้แม้จะมีข่าวหลักเหมือนกันแต่ก็มีเนื้อหาบางส่วนที่พิมพ์เป็นพิเศษสำหรับผู้อ่านในภูมิภาคนั้นโดยเฉพาะ ด้วยความที่หนังสือพิมพ์มีหลากหลาย version เช่นนี้ จำนวนดาวที่พิมพ์ไว้เป็นเครื่องหมายให้ผู้เกี่ยวข้องสังเกตจึงมีหลายดวง ซึ่งจำนวนดาวแต่ละดวงมีความหมายดังนี้ ๑   ดาว คือ ฉบับที่จำหน่ายในภาคอีสาน ๒   ดาว-ภาคเหนือ ๓   ดาว-ภาคใต้ ๔     ดาว-กรุงเทพฯ กรอบบ่าย ๕   ดาว-ภาคกลาง ๖   ดาว-กรุงเทพฯ กรอบเช้า แต่ทั้งนี้จำนวนดาวที่หน้าปกและเนื้อในอาจไม่จำเป็นต้องมีจำนวนเท่ากัน ตัวอย่างเช่น บางฉบับหน้าหนึ่งมีหกดาว แต่เนื้อในมีแค่สองดาว ที่เป็นเช่นนั้นเพราะข่าวที่เป็นข่าวส่วนกลางอ่านกันได้ทั้งประเทศไม่ว่าอยู่ภูมิภาคไหน เช่น ข่าวบันเทิง ข่าวการศึกษา จะมีเนื้อหาเหมือนกัน   สามารถใช้เพลต แม่พิมพ์   เดียวกันได้ เช่นอาจนำเพลตของฉบับภาคเหนือมาใช้ ในขณะที่หน้าหนึ่งหรือหน้าอื่น ๆ ที่เป็นข่าวเฉพาะในภูมิภาคจะใช้เพลตเฉพาะของตน “ ซองคำถาม ” สังเกตเห็นว่าหนังสือพิมพ์ ข่าวสดก็มีสัญลักษณ์ดาวเหมือนกัน แต่มีทั้งที่ขอบหนังสือพิมพ์ด้านล่างและด้านบน สอบถามได้ความว่า ดาวที่ด้านบน หากมีหนึ่งดาวคือ ฉบับกรอบบ่าย สองดาวคือฉบับกรอบเช้า   ส่วนกลุ่มดาวที่ด้านล่างเป็นรหัสเฉพาะเกี่ยวกับการพิมพ์   และการจัดส่ง ไม่ได้เป็นสัญลักษณ์บ่งบอกความแตกต่างของเนื้อข่าวแต่อย่างใด “ ข้อมูลสนับสนุนจากหนังสือ ๑๐๘ ซองคำถาม สำนักพิมพ์สารคดี ”

ดาวบนหนังสือพิมพ์, ดาวบนหนังสือพิมพ์ หมายถึง, ดาวบนหนังสือพิมพ์ คือ, ดาวบนหนังสือพิมพ์ ความหมาย, ดาวบนหนังสือพิมพ์ คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu