ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

ยิ่งเก็บยิ่งเหลือง?, ยิ่งเก็บยิ่งเหลือง? หมายถึง, ยิ่งเก็บยิ่งเหลือง? คือ, ยิ่งเก็บยิ่งเหลือง? ความหมาย, ยิ่งเก็บยิ่งเหลือง? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

ยิ่งเก็บยิ่งเหลือง?

หนังสือที่เก็บไว้นาน ๆ กระดาษมักกลายเป็นสีเหลืองโดยเฉพาะกระดาษหนังสือพิมพ์จะเหลืองเร็วกว่าหนังสืออื่นทำไมจึงเป็นเช่นนั้น เกื้อกูล nbsp ศิริธรรม จ สุโขทัย

คำตอบ

กระดาษที่ใช้ทำหนังสือพิมพ์เป็นกระดาษที่ทำจาก groundwood หรือไม้ที่บดเป็นเศษเล็กเศษน้อยโดยไม่ได้ผ่านกระบวนการทางเคมี กระดาษชนิดนี้คุณภาพต่ำที่สุดในบรรดากระดาษผลิตหนังสือทั้งหมด ส่วนประกอบสำคัญของไม้ คือ เซลลูโลสและลิกนิน เซลลูโลสเป็นเส้นใยที่ยาวและแข็งแกร่ง   และจะคงความแข็งแกร่งอยู่ได้ในสภาพที่เป็นกลางหรือเป็นด่างเล็กน้อย พืชจำพวกฝ้าย ปอหรือป่าน   มีเซลลูโลสอยู่มาก กระดาษที่ทำจากพืชเหล่านี้จะนุ่มนวลและคงความขาวอยู่ได้นาน ส่วนลิกนิน หรือน้ำหล่อเลี้ยงในเนื้อเยื่อของต้นไม้ เป็นสารที่ทำให้ไม้แข็ง แต่มีลักษณะเป็นกรดเวลาเอาเยื่อไม้มาทำกระดาษต้องนำมาผ่านกรรมวิธีทางเคมีเพื่อกำจัดลิกนิน   กระดาษหนังสือพิมพ์หรือกระดาษราคาถูกอื่น ๆทำมาจากการบดอัดไม้   ไม่ได้ผ่านกระบวนการทางเคมี ลิกนินจึงยังคงอยู่   ลิกนินนี้เองเป็นตัวการทำให้กระดาษเหลืองเมื่อได้รับแสง นอกจากนี้ความเป็นกรดของลิกนินยังไปทำลายโครงสร้างทางโมเลกุลของเซลลูโลส ทำให้กระดาษไม่ทนทาน “ ข้อมูลสนับสนุนจากหนังสือ ๑๐๘ ซองคำถาม สำนักพิมพ์สารคดี ”

ยิ่งเก็บยิ่งเหลือง, ยิ่งเก็บยิ่งเหลือง หมายถึง, ยิ่งเก็บยิ่งเหลือง คือ, ยิ่งเก็บยิ่งเหลือง ความหมาย, ยิ่งเก็บยิ่งเหลือง คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu