ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

ถืออุโบสถคืออะไร?, ถืออุโบสถคืออะไร? หมายถึง, ถืออุโบสถคืออะไร? คือ, ถืออุโบสถคืออะไร? ความหมาย, ถืออุโบสถคืออะไร? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

ถืออุโบสถคืออะไร?

nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp อ่านใน ldquo ซองคำถาม rdquo เกี่ยวกับประวัติความเป็นมาของการกินเจ ติดใจประโยคหนึ่งที่บอกว่า ldquo เนื่องจากการถืออุโบสถของจีนจะไม่รับประทานเนื้อสัตว์ rdquo คำว่าถืออุโบสถ คืออะไรคะ น้อง กรุงเทพฯ

คำตอบ

เรื่องนี้ ส พลายน้อย เล่าไว้ในหนังสือ   “ เกร็ดย่อยร้อยเรื่อง ” เล่ม ๑ ว่า         “ ในตอนต้นได้กล่าวถึงวันพระและวันธรรมสวนะมาแล้วเห็นสมควรที่จะกล่าวถึงคำว่า อุโบสถ ไว้เสียด้วย เพราะคำนี้เราได้ยินได้ฟังกันอยู่เสมอ   อย่างเช่นคนเฒ่าคนแก่ไปถือศีลฟังธรรมที่วัด ก็จะบอกว่าไปรักษาอุโบสถที่วัด คำว่า อุโบสถ คือ อะไร เป็นเรื่องน่ารู้เหมือนกัน เพราะคำนี้เป็นชื่อที่ใช้เรียกของหลายอย่างด้วยกัน ท่านผู้รู้ได้จำแนกไว้หลายอย่าง ดังนี้ ๑ เป็นชื่อแห่งพระปาติโมกขุทเทศ   คืออุโบสถกรรมแห่งสงฆ์ ๒ เป็นชื่อศีล ๘ อันคฤหัสถ์รักษา ๓ เป็นชื่อแห่งอุปวาส คืออดข้าวเสียทั้งวันก็ดี บริโภคบ้างแต่วัตถุมีน้ำผึ้งเป็นอาทิก็ดี   เป็นอุโบสถกรรมของบุคคลภายนอกพระพุทธศาสนา ๔ เป็นชื่อช้างมีสีดุจสีทอง เรียกว่า อุโบสถตระกูล ๕ เป็นชื่อแห่งวัน เป็นที่รักษาศีล ๘ แห่งคฤหัสถ์ และเป็นวันที่กระทำซึ่งอุโบสถกรรมแห่งสงฆ์         ดังนี้จะเห็นว่า ความหมายของคำว่า อุโบสถ มีความหมายใช้กันอยู่ถึง ๕ อย่าง เฉพาะคำว่า รักษาอุโบสถ ที่ผู้เฒ่าผู้แก่พูดนั้น หมายถึงในข้อ ๒ ที่ว่าเป็นชื่อศีล ๘ อันคฤหัสถ์รักษานั้นเอง ผู้เฒ่าไปวัดก็ไปถือศีล ๘ แต่ถ้าถามว่าวันนี้เป็นวันอะไรและตอบว่าเป็นวันอุโบสถ ก็หมายถึงความในข้อ ๕ ซึ่งหมายถึงชื่อวันที่รักษาศีล ๘ ” “ ข้อมูลสนับสนุนจากหนังสือ ๑๐๘ ซองคำถาม สำนักพิมพ์สารคดี ”

ถืออุโบสถคืออะไร, ถืออุโบสถคืออะไร หมายถึง, ถืออุโบสถคืออะไร คือ, ถืออุโบสถคืออะไร ความหมาย, ถืออุโบสถคืออะไร คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu