ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

ลูกกระสุนบอกเบาะแส?, ลูกกระสุนบอกเบาะแส? หมายถึง, ลูกกระสุนบอกเบาะแส? คือ, ลูกกระสุนบอกเบาะแส? ความหมาย, ลูกกระสุนบอกเบาะแส? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

ลูกกระสุนบอกเบาะแส?

เวลามีอาชญากรรม และพบกระสุนปืนตกอยู่ในที่เกิดเหตุ ตำรวจมักบอกได้ว่าเป็นลูกกระสุนของปืนชนิดไหน แต่ที่ผมอยากรู้ก็คือ มีทางชี้เฉพาะลงไปได้มั้ยวามาจากปืนกระบอกไหน วิวัฒน์ ธีรนันท์ จ สระบุรี

คำตอบ

คำตอบก็คือ ได้   นับเป็นโชคดีของตำรวจที่ปืนทุกกระบอกในโลกมีเอกลักษณ์ของตัวเอง เวลากระสุนปืนวิ่งผ่านลำกล้องปืน ลักษณะที่ไม่เรียบภายในลำกล้องจะทิ้งร่องรอยเป็นแถบบ้าง เป็นรอยขีดข่วนบ้าง   ไว้ที่ลูกกระสุน   ขึ้นกับว่าลวดลายภายในลำกล้องเป็นอย่างไรร่องรอยเหล่านี้สามารถบ่งชี้กระบอกปืนได้แม่นยำเหมือนกับรอยนิ้วมือที่ใช้ชี้ตัวโจรย่องเบามานักต่อนัก คนธรรมดาอาจมองรอยนี้ด้วยตาเปล่าไม่เห็น   แต่สำหรับผู้เชี่ยวชาญด้านขีปนาวุธ   ถ้าใช้กล้องจุลทรรศน์ส่องดูก็ยิ่งเห็นร่องรอยเหล่านี้ได้ชัดเจนยิ่งขึ้น ปืนแต่ละกระบอกได้ลวดลายภายในลำกล้องที่แตกต่างกันโดยไม่ตั้งใจจากกระบวนการผลิตสามขั้นตอนสุดท้าย   แต่ละขั้นตอนจะทิ้งรอยแปลก ๆ ไว้   ซึ่งเมื่อรวมกันแล้วกลายเป็นลายเซ็นที่ลำกล้องปืนลงนามไว้บนลูกกระสุนแต่ละนัดขณะยิงออกมา ขั้นตอนแรก   คือการเจาะลำกล้องปืน   ซึ่งทำโดยเจาะเหล็กรูปทรงกระบอกให้กลวงด้วยสว่านหัวเพชร   ซึ่งจะทิ้งรอยเล็ก ๆ   รูปวงแหวนเอาไว้   รอยบางส่วนมักถูกลบออกในขั้นตอนสุดท้าย ขั้นตอนที่   ๒   เครื่องมือเหล็กกล้าคล้ายสิ่วทำหน้าที่คว้านให้เกิดร่องรูปเกลียวภายในปากกระบอกปืน   ร่องเกลียวนี้เป็นรางนำกระสุนให้หมุนเป็นเกลียวออกสู่อากาศ   ช่วยให้วิถีกระสุนตรงและแม่นยำ เมื่อใช้เครื่องมือนี้กับปืนกระบอกหนึ่ง เครื่องมือจะทื่อลง จึงต้องลับให้คมทุกครั้งก่อนใช้กับปืนกระบอกใหม่ ดังนั้นความกว้างของร่องและรอยที่เกิดจากเครื่องมือนี้ในปืนแต่ละกระบอกจึงไม่เคยเหมือนกัน การขัดเงาคือขั้นตอนสุดท้าย   ทำเพื่อขจัดความขรุขระของขอบร่องและขัดภายในลำกล้องปืนให้เป็นทรงกระบอกมากที่สุดเท่าที่จะทำได้   การขัดก็ทิ้งร่องรอยขีดข่วนไว้ไนลำกล้องเช่นกันเมื่อได้ปืนของผู้ต้องสงสัยมา   ผู้เชี่ยวชาญด้านขีปนาวุธจะทดสอบยิงปืนนั้นและนำลูกกระสุนมาเทียบลวดลายกับกระสุนที่พบในตัวผู้เคราะห์ร้าย เท่านี้ก็สามารถระบุได้แน่นอนว่า กระสุนนัดนั้นถูกยิงออกมาจากปืนกระบอกดังกล่าวหรือไม่ “ ข้อมูลสนับสนุนจากหนังสือ ๑๐๘ ซองคำถาม สำนักพิมพ์สารคดี ”

ลูกกระสุนบอกเบาะแส, ลูกกระสุนบอกเบาะแส หมายถึง, ลูกกระสุนบอกเบาะแส คือ, ลูกกระสุนบอกเบาะแส ความหมาย, ลูกกระสุนบอกเบาะแส คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu